Bộ đội dầm mình gặt lúa giúp dân

16/10/2017 10:38

<b> Các chiến sĩ của Lữ đoàn công binh 513 và Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang giúp người dân thu hoạch những diện tích lúa bị ngập úng.</b><br>


Các chiến sĩ của Lữ đoàn công binh 513 và Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang giúp dân gặt lúa

Những ngày này, người dân thị trấn Ninh Giang và các xã Vạn Phúc, Đông Xuyên, Kiến Quốc (Ninh Giang) yên tâm hơn với mùa vụ bởi họ được cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn công binh 513 và Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang về gặt hộ lúa.

Mới 6 giờ sáng, cánh đồng mẫu lớn rộng 13,8 ha của ông Bùi Văn Đợt ở thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc đã tấp nập người xe ra gặt lúa. Trong số đó có 20 chiến sĩ của Lữ đoàn công binh 513. Nhận thầu cánh đồng mẫu gần 5 năm nay nhưng đây là năm đầu tiên cánh đồng của ông Đợt bị ngập nặng, bốn bề mênh mông nước, chỗ sâu nhất tới hơn 1m khiến nhiều diện tích lúa bị nảy mầm, không thể thu hoạch. Ông Đợt cho biết vụ mùa năm nay gia đình ông canh tác 13,8 ha lúa nếp CT22, nếu không thu hoạch sớm thì sẽ có nguy cơ mất trắng.

Thấp thỏm, đứng ngồi không yên khi thấy diện tích lúa của gia đình mình bị ngập úng, lên mầm cũng là tâm trạng của ông Phùng Văn Soát, thương binh hạng 1/4 cùng nhiều hộ dân khác ở thôn 4, xã Vạn Phúc. Tuy nhiên, chỉ trong gần 2 tiếng buổi sáng ngày 14.10, gần 3 sào lúa của gia đình ông được các cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang thu hoạch gọn gàng. “Nhờ có bộ đội về giúp sức mà ruộng lúa nhà tôi cùng nhiều hộ khác bị ngập úng được thu hoạch sớm. Chúng tôi rất phấn khởi trước nghĩa cử thắm tình quân dân của các chiến sĩ”, ông Soát bày tỏ.

Từ nhỏ tới lớn chưa từng tiếp xúc với việc đồng áng nhưng nhìn chiến sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Hải (quê Hà Nam) cùng nhiều chiến sĩ trẻ khác cắt từng nắm lúa, xếp gọn vào bạt rồi lôi lên bờ thì nhiều người nghĩ đây là những anh nông dân thực thụ. Anh Hải chia sẻ cảm xúc sau 2 ngày gắn bó với đồng ruộng cùng bà con thu hoạch lúa mùa: “Em thực sự xót xa khi nhiều diện tích lúa của bà con bị ngập úng, nảy mầm gần hết nhưng được tham gia giúp bà con thu hoạch lúa mùa, anh em trong đội đều thấy rất vui và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.


Các chiến sĩ lao động hăng say và cảm thấy rất vui vì làm được việc tốt giúp đỡ người dân

Trung tá Trịnh Đình Chúc, Phó tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ do Huyện ủy, UBND huyện Ninh Giang điều động, Lữ đoàn công binh 513 cùng Ban Chỉ huy quân sự huyện huy động 145 cán bộ, chiến sĩ về thị trấn Ninh Giang và các xã Vạn Phúc, Đông Xuyên, Kiến Quốc giúp 147 hộ gia đình thuộc diện chính sách, gia đình khó khăn và các hộ có nhiều diện tích lúa bị ngập sâu trong nước. Anh em đều lao động tích cực, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm giúp bà con hoàn thành việc thu hoạch sớm nhất có thể nên chỉ trong 2 ngày 14 và 15.10, hơn 10 ha lúa đã được thu hoạch xong và chở về nhà cho người dân”.

Không chỉ lực lượng của hai đơn vị trên mà lực lượng quân sự xã cũng tích cực tham gia giúp người dân thu hoạch lúa. Anh Bùi Văn Công, Chỉ huy trưởng quân sự xã Kiến Quốc cho biết: “Những ngày qua, xã cũng huy động gần 20 chiến sĩ dân quân về các thôn để giúp dân gặt lúa chống úng”.

Theo ông Bùi Minh Chương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang, toàn huyện có 6.550 ha lúa đến kỳ thu hoạch song có tới hơn 2.000 ha lúa bị đổ hoặc ngập trong nước. Phòng đã yêu cầu các xã tập trung nhân lực thu hoạch các diện tích ruộng trũng không thu hoạch được bằng máy.  

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đội dầm mình gặt lúa giúp dân