Trường THCS Vũ Hữu: Tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học

22/11/2017 09:51

Là trường THCS chất lượng cao, được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn huyện Bình Giang, Trường THCS Vũ Hữu xác định nghiên cứu khoa học là một việc quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.


Giáo viên Trường THCS Vũ Hữu tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Giáo viên nêu gương tự học

Ở Trường THCS Vũ Hữu, hoạt động nghiên cứu khoa học không mang tầm vĩ mô, đề tài gì to tát mà là những đổi mới trong phương pháp, cách thức tổ chức dạy và học với yêu cầu khắt khe về tính ứng dụng trong thực tiễn và phải mang lại hiệu quả cao. Trong đổi mới phương pháp dạy học, nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, người thầy đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở, giúp học sinh chủ động tìm tòi, phát hiện tri thức, được các thầy giáo, cô giáo hết sức coi trọng.

Ðể tạo cho học sinh kỹ năng tự học tập, nghiên cứu, trước tiên, nhà trường luôn động viên, khuyến khích thầy giáo, cô giáo tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, là tấm gương cho học sinh noi theo. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công nghệ thông tin vì có nắm được kiến thức về lĩnh vực này, giáo viên mới có thể làm chủ các thiết bị dạy học hiện đại. Trường THCS Vũ Hữu là một trong những đơn vị đi đầu trong khối trường THCS của huyện trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục. Website của nhà trường được thiết kế với giao diện đẹp, thuận tiện cho việc tra cứu, kết nối, sử dụng thông tin tổng hợp liên quan hoạt động giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Toàn bộ kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh được cập nhật kịp thời, giúp phụ huynh nắm bắt thông tin và phối hợp với nhà trường để cùng thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều giờ học được giáo viên thiết kế giáo án điện tử công phu, trình chiếu qua các thiết bị công nghệ, giúp giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Ngoài tự học của giáo viên, nhà trường chú trọng phân công hoặc hỗ trợ giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm cập nhật những vấn đề mới liên quan công tác giảng dạy. Trong tổng số gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường hiện nay, 95% có trình độ đại học. Ðây là nguồn lực quan trọng để nhà trường tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học tại đơn vị.

Những trái ngọt

Sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học đã tác động trực tiếp đến chất lượng giảng dạy tại nhà trường. Hàng chục sáng kiến, kinh nghiệm được ứng dụng kịp thời tạo chuyển biến tích cực trong các giờ lên lớp. Ðáng lưu ý là chùm đề tài: “Một số phương pháp chứng minh 3 điểm thẳng hàng”, “Phương pháp tính tổng”, “Sử dụng tính chất của tam giác cân để giải toán", “Dạng toàn phương của đa thức bậc 2 và một vài ứng dụng” của thầy giáo Phạm Văn Binh. Ðặc biệt là sản phẩm phần mềm “Thống kê giáo dục trực tuyến” của thầy giáo Trần Minh Thái (nguyên Hiệu trưởng nhà trường) đã giành giải ba tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật toàn quốc năm 2012, có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Từ những sáng kiến, kinh nghiệm được vận dụng có hiệu quả, nhiều thầy giáo, cô giáo đã trưởng thành về chuyên môn, nghiệp vụ. Ðội tuyển học sinh giỏi của huyện Bình Giang do học sinh Trường THCS Vũ Hữu làm nòng cốt tham dự kỳ thi cấp tỉnh hằng năm đều giành nhiều giải cao. Thứ hạng đồng đội học sinh giỏi của huyện nhiều năm ở tốp đầu toàn tỉnh. Năm học 2015-2016, huyện đạt “mùa vàng” về học sinh giỏi với tổng số 58 giải cho cả cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trong đó, cấp tỉnh có 2 giải nhất, 14 giải nhì, 18 giải ba và 24 giải khuyến khích; cấp quốc gia có 1giải nhì và 3 giải khuyến khích. Ðây cũng là một trong những nơi tạo nguồn học sinh cho Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

Hoạt động nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đưa nhà trường đi lên một cách vững chắc. Trường vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua do có thành tích xuất sắc trong nhiều năm học, được Bộ Giáo dục và Ðào tạo tặng Bằng khen.


TRỊNH TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THCS Vũ Hữu: Tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học