Trường THCS Cẩm Giàng: Điểm sáng về chất lượng giáo dục

13/11/2019 17:49

60 năm qua, thầy và trò Trường THCS Cẩm Giàng luôn cố gắng nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành điểm sáng của huyện và tỉnh.


Nhiều thầy, cô giáo Trường THCS Cẩm Giàng được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh

Trường THCS Cẩm Giàng được thành lập sau ngày thành lập thị trấn một năm. 60 năm đã trôi qua, với nhiều thăng trầm, đến nay, thầy và trò Trường THCS Cẩm Giàng luôn duy trì chất lượng dạy tốt, học tốt, là điểm sáng trong phong trào giáo dục của thị trấn nói riêng, của huyện Cẩm Giàng và tỉnh nói chung.

Tự hào truyền thống

Xem bức ảnh đen trắng chụp hình cả lớp đứng dưới mái tranh lớp học, thầy giáo Lương Văn Đĩnh (sinh năm 1935), Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường nhớ lại: "Năm 1959, tôi được điều về Cẩm Giàng, lúc này địa phương chưa có trường lớp. Nhiều học sinh ham học phải đi xa hàng chục cây số để học cấp hai nên tôi quyết tâm tập hợp học sinh, xin huyện bố trí địa điểm để mở trường, mở lớp".

Địa phương đã bố trí lớp học tại một ngôi nhà hai tầng do chủ cũ bỏ vào miền Nam sinh sống. Thấy ngôi nhà quá nhỏ, thầy Đĩnh đề nghị đổi sang ngôi nhà mái lợp tranh, tường đất nhưng rộng rãi của đội thuế khu vực.

Từ đó, Trường Phổ thông cơ sở Cẩm Giàng được thành lập, địa điểm đầu tiên ở vị trí gần cầu Cẩm Giàng. Năm đầu thành lập, trường có 1 hiệu trưởng và 1 giáo viên, 2 lớp 5 với trên 100 học sinh ở các xã khu vực xung quanh như Ngọc Liên, Lương Điền, Kim Giang, Cẩm Hưng, Thạch Lỗi, Cẩm Sơn...

Đến năm học 1961 - 1962, nhà trường có 21 giáo viên, 12 lớp với 700 học sinh. Cơ sở vật chất gồm 6 phòng học bán kiên cố, phòng làm việc cho giáo viên, vườn địa lý, vườn sinh vật.

Giai đoạn này, phong trào thi đua dạy và học, hoạt động của Đoàn, Đội phát triển mạnh mẽ, giáo viên và học sinh tham gia giúp đỡ địa phương gặt lúa, làm bèo hoa dâu, dạy bổ túc văn hóa.... Với nhiều cố gắng, cùng những thành tích đạt được, nhiều năm trường là lá cờ đầu trong phong trào giáo dục của huyện và của tỉnh.

Giai đoạn 1965 - 1972, do giặc Mỹ bắn phá ác liệt, thầy và trò nhà trường phải sơ tán học tại đình, nghè xã Thạch Lỗi. Dù phải sơ tán nhưng chất lượng giáo dục vẫn được các thầy cô trong trường quyết tâm giữ vững.

Năm 1973, trường được xây dựng lại ở vị trí gần cầu Cẩm Giàng với hai lớp học dựng theo kiểu thời chiến nửa chìm, nửa nổi có hào thông ra ngoài đề phòng giặc Mỹ bắn phá trở lại.

Những năm tiếp theo là thời kỳ rất khó khăn của nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Quang Vịnh, Hiệu trưởng nhà trường giai đoạn 1983 - 1995 cho biết: "Những năm bao cấp nhiều học trò bỏ học, giáo viên bỏ nghề.

Chúng tôi vẫn đoàn kết, quyết tâm không bỏ trường, bỏ lớp, duy trì phong trào học tập, rèn luyện". Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay, trường đã đào tạo hàng nghìn học sinh đang sinh sống, học tập ở mọi miền Tổ quốc, trong đó có nhiều học sinh cũ giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương.

Chặng đường mới vẻ vang

Năm 2006, trường được huyện Cẩm Giàng quan tâm định hướng trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của khu vực phía tây bắc huyện với khuôn viên gần 9.000 m2 , khu phòng học 3 tầng kiên cố.

Nhà trường có khu hiệu bộ đủ các phòng chức năng, sân bãi tập đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện, vui chơi, thu hút đông đảo học sinh chất lượng cao của 6 xã Lương Điền, Ngọc Liên, Cẩm Hưng, Kim Giang, Cẩm Sơn, Thạch Lỗi về học tập. Hiệu trưởng nhà trường là thầy Phạm Huy Ứng.

Giai đoạn này, kết quả giáo dục của trường có những điểm sáng đáng tự hào. Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, trường đã có 66 học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, gần 400 học sinh giỏi cấp huyện, tiêu biểu là các em Lê Công Trực đoạt giải nhì quốc gia; Đặng Khánh Linh, Vũ Thùy Dương, Nguyễn Thị Thư giành giải ba quốc gia; Lê Đức Dương, Nguyễn Phương Anh đoạt giải nhất cấp tỉnh...

Trường luôn đứng thứ 2 trong số 20 trường của huyện và xếp thứ hạng cao của tỉnh về kết quả thi vào THPT. Nhiều học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi và các lớp chọn, thủ khoa của các trường THPT. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường cũng có sự chuyển biến rõ rệt và được nhân dân tin tưởng.

Sau 60 năm thành lập và phát triển, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường lớn mạnh không ngừng. Từ ngày đầu với 2 cán bộ, giáo viên, đến nay, trường có 21 người, trình độ trên chuẩn đạt 81%. Các thầy cô giáo đã nỗ lực tìm tòi đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.

Nhiều thầy, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh như các cô Bùi Lê Hằng, Phạm Thị Sen, Lương Thị Thêu, Bùi Thị Nguyệt, thầy Trần Việt Hùng... Nhiều giáo viên có công lao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và rất nhiều thầy, cô đóng góp lặng thầm để xây dựng ngôi trường như ngày hôm nay.

Với lịch sử và truyền thống tốt đẹp, hy vọng trong những chặng đường tiếp theo, Trường THCS Cẩm Giàng sẽ tiếp tục khẳng định và viết tiếp những trang sử vẻ vang của trường nói riêng và phong trào giáo dục của thị trấn Cẩm Giàng nói chung bằng những thành tích mới, bước tiến mới, vị thế mới.

LÊ ĐÌNH MAI, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Giàng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THCS Cẩm Giàng: Điểm sáng về chất lượng giáo dục