Nhiều sự lựa chọn trường quốc tế cho học sinh

13/10/2018 19:00

Lựa chọn trường quốc tế, chương trình đào tạo cho con được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chương trình quốc tế hoàn toàn và chương trình đào tạo song ngữ tại Việt Nam đều được thiết kế theo tiêu chuẩn giảng dạy của các nước phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Australia... Các trường dạy 2 chương trình này gồm có nhóm trường quốc tế dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do nước ngoài đầu tư hoặc do chủ đầu tư trong nước thành lập, nhóm trường song ngữ.

Nhóm trường quốc tế dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do nước ngoài đầu tư có thể kể đến như British International School (BIS) thuộc tập đoàn Nord Anglia; tổ hợp 3 trường quốc tế International School thuộc tập đoàn Cognita gồm International School Ho Chi Minh City, International School Ho Chi Minh City - American Academy và International School Saigon Pearl.

Đặc điểm của nhóm này là chương trình giáo dục được các tổ chức kiểm định quốc tế chứng nhận, giáo viên nước ngoài nhiều kinh nghiệm, học sinh đến từ đa quốc gia và học phí hàng năm thường thuộc top đầu, chẳng hạn như học phí cho bậc tiểu học một năm khoảng từ 400 triệu đồng.

Trước đây, nhóm trường quốc tế tại Việt Nam theo quy định chỉ được phép tuyển giới hạn học sinh có quốc tịch Việt Nam không quá 10% (bậc tiểu học) hoặc 20% học sinh (bậc THCS). 

Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục cho phép các trường quốc tế dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do nước ngoài đầu tư mở rộng tiếp nhận tới gần 50% học sinh người Việt Nam. Do đó, học sinh sẽ có nhiều cơ hội hơn để theo học tại các trường này.

polyad

Các trường quốc tế có cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể lựa chọn cho con các trường quốc tế dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do chủ đầu tư trong nước thành lập. Nhóm trường này có thể kể đến như SNA (School of North America), RISS (Renaissance International School Saigon), CIS (Canada International School) với học phí thường thấp hơn nhóm trường trên nhưng chất lượng đào tạo cũng không có sự cách biệt quá lớn. Các trường này lại không bị khống chế trong việc tuyển sinh học sinh Việt Nam.

Trong khi đó, các trường song ngữ tại Việt Nam như Wellspring, Việt Úc (VAS)... đào tạo cả chương trình giáo dục của Bộ giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chương trình quốc tế theo giáo trình của Anh, Mỹ. Học tại trường song ngữ thường sẽ giảm áp lực chi phí cho các gia đình, có thể tăng cường khả năng ngoại ngữ.

polyad

Học sinh quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau tạo nên môi trường đa văn hóa và ngôn ngữ trong trường quốc tế

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng mỗi trường đều có thế mạnh riêng, phụ huynh nên chú ý chọn trường vừa sức của con, giao thông thuận tiện. Định hướng nghề nghiệp tương lai là quá trình rèn luyện lâu dài và cần nhiều nỗ lực của hai phía học sinh và gia đình.

Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Truyền thông trường Quốc tế Saigon Pearl (ISSP), kinh doanh giáo dục quan trọng không nằm ở doanh số hay lợi nhuận mà là chương trình giáo dục tiên tiến góp phần vào sự phát triển của học sinh và cộng đồng. Trường quốc tế có lợi thế như chương trình học chú trọng phát triển tính cách riêng, năng lực cảm xúc xã hội của từng học sinh, giáo viên nước ngoài giảng dạy, duy trì sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ để đáp ứng yêu cầu kiểm định của các tổ chức giáo dục như CIS (Council of International School), NEASC (New England Association of Schools and Colleges)...

Ông cho biết thêm, trong môi trường trường quốc tế, sự đa dạng văn hóa phải luôn được ưu tiên với số lượng lớn học sinh nước ngoài theo học. Ví dụ như tại trường Quốc tế Saigon Pearl, việc duy trì tỷ lệ hợp lý giữa số lượng học sinh Việt Nam và quốc tế từ 20 quốc gia khác nhau luôn được nhà trường chú trọng.

KIM UYÊN (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sự lựa chọn trường quốc tế cho học sinh