Chủ động đón "tàu 4.0"

06/02/2019 18:39

Tại diễn đàn cấp cao “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví cuộc cách mạng này giống như một đoàn tàu.

Tập đoàn An Phát (Nam Sách) đầu tư máy móc tự động để sản xuất hiệu quả

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương đã và đang nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội để kịp bước lên "chuyến tàu" này.

Doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới

Mặc cho ngoài kia mưa phùn, gió bấc nhưng anh Lương Đức Hanh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt (Gia Lộc) vẫn không tỏ ra sốt ruột. Bởi những thông số tự động liên tục cập nhật vào điện thoại đã cho anh biết thời điểm này nhiệt độ trong ao đủ ấm để đàn cá rô phi vừa thả an toàn, phát triển tốt. Anh Hanh bảo: "Dấn thân làm nghề nông, nhiều người thân lo tôi vất vả, một nắng hai sương nhưng thời đó đã xa rồi. Làm nông nghiệp thời công nghệ nhàn và hiệu quả hơn nhiều”. Để minh chứng, anh Hanh chỉ cho tôi cách đọc các thông số như nhiệt độ, lượng ô xy, độ pH trong nước và cho biết khi nào các thông số trên không bảo đảm an toàn, máy sẽ tự động báo về điện thoại. Lúc đó anh sẽ biết phải làm gì để bảo vệ đàn cá. Phần mềm này được công ty đặt mua từ Israel vài tháng trước. Công nghệ mới cho phép những kỹ sư của doanh nghiệp (DN) có thể kiểm tra các thông số trong ao cá ở bất cứ nơi đâu. 

Nhiều người từng nghĩ phải bước chân ngay vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (hay còn gọi là cách mạng công nghiệp 4.0) như ứng dụng robot tự động có thể thay thế sức người trong sản xuất. Nhưng thực tế, để tiếp cận với cuộc cách mạng này, bước đầu DN chỉ cần biết ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng internet để phục vụ sản xuất, kinh doanh và quản trị, điều hành. Mỗi DN đều có những cách khác nhau để tiếp đón "đoàn tàu 4.0". Cánh cửa đoàn tàu ấy mở rộng đối với tất cả các DN.

Công nghệ hiện đại thời 4.0 đã cho phép nhiều DN của tỉnh tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Công ty TNHH May Tinh Lợi Việt Nam (khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành) có nhu cầu lao động rất lớn trong khi nguồn cung có hạn. Vì thế chủ DN phải chủ động đưa công nghệ tự động vào sản xuất. Ông Lê Hồng Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH May Tinh Lợi cho rằng: "Cách mạng 4.0 sẽ đem lại nguồn lợi lớn nếu DN nào biết nắm bắt và sử dụng nó hiệu quả. Vì vậy, thời gian qua, công ty đã sử dụng công nghệ cắt may và in tự động giúp giảm được áp lực thiếu nhân công, tiết kiệm thời gian sản xuất, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm”. Anh Trần Đức Vũ, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ in Đức Minh (TPHải Dương) lấy ví dụ: Hóa đơn điện tử, chữ ký số, giao dịch với khách hàng qua mạng xã hội… cũng là cách để DN đến gần hơn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Nhiều DN lớn trên địa bàn tỉnh đã đi đầu, chủ động nghiên cứu, tìm kiếm lợi thế từ cuộc cách mạng này để phát triển. Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương (TP Hải Dương) đã đầu tư riêng phòng khoa học 4.0 để các kỹ sư, công nhân có thể nghiên cứu, ứng dụng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tự động vào sản xuất. Tập đoàn An Phát (Nam Sách) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để mua thiết bị, máy móc tự động phục vụ sản xuất...

Thích ứng

Không ít người sẽ giật mình lo lắng khi một ngày không xa sẽ bị thất nghiệp bởi chính những robot. Bởi robot đâu cần nghỉ cuối tuần, được đi du lịch xả hơi… Robot có thể làm việc hùng hục cả ngày lẫn đêm mà chẳng cần phải nhắc nhở, kiểm tra. Nếu DN vẫn cứ trông đợi vào lợi thế nhân công giá bèo thì khó có thể tồn tại được trong tương lai. Nhiều chuyên gia từng cảnh báo như vậy. Và, đến nay tình hình này đã xảy ra ở một số nơi.

Trong nhiều lần đối thoại, tiếp xúc và làm việc với các DN trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển liên tục nhắc nhở các DN cần nhanh chóng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời yêu cầu  các sở, ban, ngành của tỉnh phải đổi mới, đi đầu, đề ra những giải pháp tích cực để tiếp cận với cuộc cách mạng mới này. Mô hình chính quyền điện tử vì thế đang được tỉnh tích cực thực hiện. Ở nhiều sở, ngành trong tỉnh, việc cấp, trả các thủ tục hành chính qua mạng đang được triển khai hiệu quả.

Đã có nhiều DN của Hải Dương mạnh dạn đi đầu, sẵn sàng đón "đoàn tàu 4.0". Nhưng thực tế phần lớn DN đến thời điểm này vẫn thụ động, chậm đổi mới để thích ứng. Nếu không chuẩn bị kỹ càng, DN dễ tụt hậu và bị bỏ lại phía sau. Vì thế ngay thời điểm này, các DN của tỉnh đang rất cần một sự hối thúc để nhanh chóng, chủ động đón nhận những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, cũng cần một phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo để DN được rèn luyện “sức khỏe”, tự tin, sẵn sàng bước lên những "chuyến tàu 4.0" đang đến rất gần.

HẢI MINH

Ngày 4.5.2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT/-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chỉ thị nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc cách mạng này và yêu cầu các bộ, ngành liên quan triển khai những nhiệm vụ cụ thể, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Chủ động đón "tàu 4.0"