Hải Dương: Xác định trúng và đúng 3 khâu đột phá

30/09/2020 18:26

Với 3 khâu đột phá trên, kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới tỉnh Hải Dương sẽ có sự bứt phá phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng và lợi thế của tỉnh Đông và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên, nhân dân.



Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025, đó là:

1. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút các nhà đầu tư lớn đến với tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu.

3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; nêu cao vai trò gương mẫu, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. 3 khâu đột phá trên là sự lựa chọn rất trúng và rất đúng, phù hợp với xu thế và yêu cầu của sự phát triển, đồng thời xuất phát từ thực tế của tỉnh Hải Dương.

Trước hết, ở khâu đột phá thứ nhất, muốn phát triển thì phải có đầu tư lớn, do vậy cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo sự thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư là vấn đề mang tính cấp thiết của bất cứ địa phương nào, của tất cả các quốc gia trên thế giới trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Tỉnh Hải Dương không nằm ngoài xu thế đó. Hải Dương nằm ở trung tâm vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía bắc Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; có hệ thống giao thông đường sắt, đường thủy, đường bộ thuận tiện bậc nhất ở khu vực, có lực lượng lao động dồi dào, diện tích đất đai vào loại khá. Những điều kiện trên là lợi thế rất lớn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến. Đã có những tập đoàn kinh tế lớn như Samsung, Toyota, Honda, Vingroup, FLC… tìm đến Hải Dương nhưng cũng có những nhà đầu tư không ở lại. Trước vấn đề này cần phải có cái nhìn khách quan, phải chăng môi trường đầu tư của chúng ta chưa thực sự hấp dẫn những "ông lớn"? Bởi vậy, tỉnh đề ra một trong 3 khâu đột phá là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư lớn là rất đúng, trúng. Để thực hiện được công việc này, trong phần dự báo bối cảnh tình hình 5 năm tới của dự thảo Báo cáo chính trị cần đánh giá sâu hơn nữa những thuận lợi và khó khăn, đặc biệt là những điều kiện, lợi thế của tỉnh.

Công việc đột phá thứ hai là huy động đa dạng các nguồn lực, nhất là nội lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hệ thống giao thông là cơ sở rất quan trọng nhằm phát triển, đồng thời là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư.

Hai khâu đột phá trên có quan hệ chặt chẽ với nhau, là tiền đề cho nhau và thống nhất với nhau. Thực tế trong những năm qua ở tỉnh ta phát triển rất mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông tuyến quốc lộ, đường tỉnh; hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện.

Khâu đột phá thứ ba cực kỳ quan trọng, có thể xem là nhân tố quyết định để thực hiện thành công hai khâu đột phá trên. Sinh thời, Bác Hồ khẳng định cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, điều này có thể soi vào thực tiễn đã rõ. Tuy nhiên, những năm qua, tỉnh Hải Dương có điều kiện tốt, lợi thế tốt, tại sao không bứt phá lên một cách mạnh mẽ như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, không thu hút được các nhà đầu tư lớn về địa phương? Vì vậy, khâu đột phá thứ ba cần phải được đặc biệt quan tâm ngay từ công tác chuẩn bị nhân sự. Làm tốt công tác cán bộ để lựa chọn cho được những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực thực sự vào các cương vị lãnh đạo, quản lý. Kiên quyết loại bỏ những cán bộ năng lực kém, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các khâu của công tác cán bộ.

Với 3 khâu đột phá trên, kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới tỉnh Hải Dương sẽ có sự bứt phá phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng và lợi thế của tỉnh Đông và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
Nguyên Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh

(0) Bình luận
Hải Dương: Xác định trúng và đúng 3 khâu đột phá