2 ngày, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng: Lỗi của người điều khiển

13/12/2017 09:01

Trong 2 ngày liên tiếp, tại Hải Dương đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 2 người chết.

Chiếc xe "điên" gây tai nạn tại ngã tư Chương Dương - Thanh Niên (TP Hải Dương)

Cả 2 vụ dư luận đều chú ý do mức độ nghiêm trọng và các tình tiết liên quan.

Ngã tư "tử thần"

Từ ngày 23.9 đến nay, khu vực nút giao Tam Giang, ngã tư Chương Dương - Thanh Niên (TP Hải Dương) xảy ra 3 vụ TNGT, 4 vụ va chạm làm 3 người chết, 2 người bị thương, nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Đặc biệt vào lúc 14 giờ 10 ngày 10.12, tại khu vực này xảy ra vụ TNGT liên hoàn do ô tô Ford Ranger 29C - 673.36 gây ra. Lái xe là ông Nguyễn Văn Oánh (sinh năm 1966, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội). Được biết, ông Oánh là đại tá quân đội, đang ở chung cư Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc ô tô bán tải do ông Oánh điều khiển được kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V Hà Nội ngày 20.6.2017.

Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe đi trên đường Thanh Niên về phía ngã tư Hải Tân. Sau khi đi qua vòng xuyến, xe đột ngột tăng tốc, va quệt mạnh với một số xe mô tô và ô tô. Vụ tai nạn đã khiến bà Lê Thị Kim Oanh, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi xe máy tử vong. Các phương tiện va chạm hư hỏng nặng. Ở cú đâm va rất mạnh sau cùng, chiếc Ford Ranger lao vào đuôi ô tô con 30E - 138.05 đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Thanh Niên - Chương Dương khiến chiếc xe này bị đẩy ra ngã tư, hư hỏng nặng. Chiếc ô tô gây tai nạn lộn nhiều vòng trên không, va chạm tiếp với xe máy của một người đàn ông vượt đèn đỏ ở chiều đường đối diện, rồi nằm chắn trước dải phân cách giữa.

Theo một số người chứng kiến vụ TNGT, người lái ô tô Ford Ranger bước ra khỏi xe trong tình trạng hoảng loạn. Nguồn tin từ ngành công an cho phóng viên biết ông Oánh bị say rượu. Vụ việc đã được bàn giao cho bên quân đội giải quyết.

Cũng cần nói thêm, tại khu vực nói trên có một số bất cập về hệ thống đèn tín hiệu, các điểm che khuất tầm nhìn... Tuy nhiên, sau những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, những bất cập trên vẫn chưa được sử lý.

Chủ quan, không thắt dây an toàn

Ngày 11.12, tại cầu Cậy trên đường tỉnh 394 đoạn giáp ranh huyện Bình Giang - Cẩm Giàng xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 thanh niên tử vong trong ô tô chìm dưới sông Cậy.

Chiếc ô tô lao xuống sông Cậy khiến một người chết trong xe

Theo lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng, sau khi nhận được thông tin của người dân về nghi vấn có một chiếc ô tô đang nằm dưới lòng sông, cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường. Hiện trường là một dãy lan can cầu bị gãy rơi xuống sông, vệt bánh xe kéo dài hướng ra quốc lộ 5, mảnh nhựa ô tô còn sót lại nên công an khẳng định có ô tô bị chìm nhưng chưa xác định được số người trong xe. Sau khi ô tô được trục vớt, nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Mai Văn Tuyến (sinh năm 1991, ở thôn Thượng, xã Cẩm Đông, Cẩm Giàng). Chiếc ô tô nhãn hiệu Hyundai Accent biển kiểm soát 15A - 227.70 bị hư hỏng nặng, bung hết túi khí, lái xe không thắt dây an toàn.

Theo một số người có kinh nghiệm lái xe, nếu không thắt dây an toàn, khi va chạm người lái có thể sẽ bị va đập mạnh dẫn đến bị ngất. Khi xe rơi xuống sông, lái xe không còn tỉnh táo nên không thể thoát ra ngoài. Ngoài nguyên nhân chủ quan của lái xe, khu vực cầu Cậy cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT do đoạn đường hẹp, thiếu ánh sáng về ban đêm nên rất nguy hiểm với những người không quen đường hoặc đã sử dụng chất kích thích.

Hai vụ TNGT liên tiếp mà nguyên nhân đều bắt nguồn từ ý thức chủ quan của lái xe. Càng về cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân càng cao và mật độ phương tiện càng lớn. Do đó, lái xe cần nâng cao trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng khi ngồi sau tay lái. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần sớm khắc phục những bất cập về hạ tầng, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ va chạm và TNGT.

    TIẾN HUY

Theo điều 4 chương 2 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT ngày 20.7.2012 của Bộ Giao thông vận tải thì tiêu chí xác định điểm đen là tình hình TNGT xảy ra trong 1 năm thuộc 1 trong các trường hợp sau: 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ trở lên, trong đó 1 vụ có người chết; 4 vụ trở lên nhưng chỉ có người bị thương. Như vậy, cơ quan chức năng cần sớm công bố khu vực nút giao Tam Giang là điểm đen giao thông để có các biện pháp kiềm chế TNGT.

(0) Bình luận
2 ngày, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng: Lỗi của người điều khiển