Văn hóa - Giải trí

Yêu cầu kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu

Theo VTC News 20/11/2023 16:31

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ký văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương xung quanh việc công tác quản lý nhà nước về các cuộc thi sắc đẹp.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng thời gian qua, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn từng bước đi vào nền nếp, không chỉ làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, mà còn hỗ trợ thiết thực, hiệu quả trong việc phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, tổ chức một số hoạt động (thi người đẹp, người mẫu) vẫn còn những hạn chế, bất cập và được đại biểu Quốc hội quan tâm, đề cập.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nêu những hạn chế, bất cập của một số cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nêu những hạn chế, bất cập của một số cuộc thi người đẹp, người mẫu

Theo văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, người đứng đầu Bộ VHTTDL yêu cầu các đơn vị chuyên môn tổ chức các đoàn kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu diễn ra nhiều vòng ở nhiều địa phương và ở những địa phương có nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời (triển khai giải pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để gỡ bỏ, ngăn chặn…) đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu trên không gian mạng có vi phạm.

Cuộc thi sắc đẹp do Hoa hậu chuyển giới Hương Giang tổ chức bị xem xét xử lý do hoạt động này chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Cuộc thi sắc đẹp do Hoa hậu chuyển giới Hương Giang tổ chức bị xem xét xử lý do hoạt động này chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các Sở VHTTDL, Sở VHTT, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi tình hình thực thi pháp luật trong tổ chức các hoạt động, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, theo dõi sau khi cấp văn bản chấp thuận, kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật.

Bộ VHTTDL đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố tổ chức hoạt động giám sát định kỳ hoặc chuyên đề đối với việc quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn tại các địa phương.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ VHTTDL đảm bảo thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Đơn vị tổ chức cuộc thi

Đơn vị tổ chức cuộc thi "Miss Peace Vietnam" 2022 bị xử phạt 55 triệu đồng vì tổ chức thi người đẹp không có văn bản chấp thuận

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tổ chức thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 144 của Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về thực hiện quản lý nhà nước đối với các hoạt động nghệ thuật biểu diễn (thi người đẹp, người mẫu) tại địa phương theo phân cấp.

"UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát toàn diện các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn đã được cấp văn bản chấp thuận, kiểm tra các điều kiện bảo đảm, cương quyết dừng, đình chỉ các cuộc thi không đáp ứng được yêu cầu. Theo đó địa phương cần kiểm tra rà soát mục đích, mục tiêu, yêu cầu trong các cuộc thi để tìm ra biểu tượng sắc đẹp thực sự, đại diện cho vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của người phụ nữ Việt nam mà quyết định số lượng cuộc thi bảo đảm chất lượng, đúng quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu