Đời sống văn hóa

Yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi, Thừa Thiên - Huế

Theo VTC News 11/09/2023 21:00

UBND phường Thuỷ Vân (TP Huế) vừa có văn bản yêu cầu Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản Huế dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi.

Ngày 11/9, UBND phường Thuỷ Vân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gửi văn bản đến Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế; Tổ trưởng tổ dân phố Dạ Lê và Hội đồng tộc trưởng làng Dạ Lê về việc ngừng tổ chức lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung tại Miếu Đôi (tổ dân phố Dạ Lê, phường Thuỷ Vân).

Miếu Đôi ở Tổ dân phố Dạ Lê. (Ảnh: Đình Đính)

Miếu Đôi ở Tổ dân phố Dạ Lê

Trong văn bản trên, UBND phường Thuỷ Vân cho biết, ngày 7/9, phường nhận được văn bản của Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế do Chủ tịch Hội là ông Nguyễn Đắc Xuân ký, mời tham dự lễ giỗ, thắp hương cho Hoàng đế Quang Trung vào ngày 13/9 (29/7 Âm lịch) tại Miếu Đôi.

Với trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, UBND phường Thuỷ Vân đề nghị Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế, tổ dân phố Dạ Lê và trưởng làng Dạ Lê ngừng hoạt động làm giỗ Hoàng đế Quang Trung tại Miếu Đôi cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Cùng ngày, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế về việc thờ phụng 2 vua nhà Tây Sơn là Thái Đức (Nguyễn Nhạc) và Quang Trung tại Miếu Đôi.

Qua theo dõi tọa đàm ngày 24/6 và tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, Sở cho rằng cần có các bằng chứng khoa học đáng tin cậy để có thể đưa ra kết luận về sự liên quan giữa Miếu Đôi và các vua nhà Tây Sơn.

Do đó, Sở đề nghị Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế và các nhà nghiên cứu để tiếp tục tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm tìm kiếm, đưa ra các chứng cứ khoa học về vấn đề nêu trên, tạo được sự đồng thuận trong giới học thuật và dư luận.

Bài vị vua Thái Đức mới được lập thờ từ tháng 5 Âm lịch tại Miếu Đôi.

Bài vị vua Thái Đức mới được lập thờ từ tháng 5 Âm lịch tại Miếu Đôi

Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, việc tưởng niệm, thờ cúng 2 vua nhà Tây Sơn tại Miếu Đôi cần có sự thống nhất của chính quyền địa phương và ban đại diện làng Dạ Lê.

Hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, việc tổ chức các nghi lễ truyền thống cúng tế trong năm cần theo lệ cũ thực hiện; tránh việc tạo dựng, phát sinh yếu tố mới không đúng quy định và gây bức xúc trong dư luận.

Chiều cùng ngày, Sở có văn bản gửi UBND TP Huế về vấn đề xác minh việc dựng tượng hai nhà vua tại Miếu Đôi: "Theo thông tin phản ánh về việc Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế tự ý dựng tượng, phù điêu 2 vua Thái Đức, Quang Trung tại Miếu Đôi và đang chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung mà chưa có căn cứ xác thực.

Vì vậy, Sở đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên; báo cáo phương án xử lý (nếu có)".

Theo VTC News
(0) Bình luận
Yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi, Thừa Thiên - Huế