Môi trường

Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

T.H (Theo báo Tin tức) 10/09/2024 18:10

Ngày 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký ban hành Quyết định 1814/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh với tình huống: Mưa lớn, lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ đưa người dân ra khỏi khu vực ngập lụt

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái, trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và biện pháp phù hợp ứng phó nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các địa phương tiếp tục rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để có phương án di chuyển kịp thời.

Cùng với đó, chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để thông tin kịp thời phục vụ công tác ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái giao các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phòng, chống lũ quét, sạt lở đất... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa lũ; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn; kịp thời thông tin trước khi xả lũ cho các cơ quan và chính quyền các địa phương vùng hạ du.

Các địa phương huy động lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống; bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa, lũ; sơ tán dân, cứu hộ cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Lực lượng chức năng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương theo quy định; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ, quyên góp từ các cá nhân, tổ chức để gửi đến người dân vùng thiên tai; tổ chức thực hiện tốt phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai…

Do chịu ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3, nên từ đêm mùng 7 đến ngày 10/9 trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to và dông. Thiên tai ảnh hưởng đến toàn bộ 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, làm 29 người chết, bị thương 13 người và mất tích 5 người.

Mưa lũ cũng khiến 21.678 nhà ngôi nhà, gần 4.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại; nhiều vị trí trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã bị sạt lở; nhiều địa phương bị ngập úng chia cắt xã, phường...

Ước tính thiệt hại sơ bộ ban đầu gần 200 tỷ đồng.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai