Đời sống

Ý thức kém

NGỌC THANH 17/12/2023 10:00

Vâng, em mong sớm có những biện pháp cứng rắn nghiêm trị những người ý thức kém, vi phạm quy định của pháp luật.

Buổi chiều, chị Hường đang quét ngõ thì gặp chị Nguyệt đi làm về qua. Thấy xe chị Nguyệt có vết quẹt dài, chị Hường liền hỏi:

- Em va xe vào đâu mà trầy xước cả một vạch dài vậy?

- Ôi, lúc sáng, em đang đứng chờ tàu qua thì có một người đàn ông đi xe máy ngược chiều. Anh ta không đội mũ bảo hiểm, đi len lỏi giữa cả dãy xe máy và ô tô đang đứng chờ. Đoạn đường ấy đợt này họ lại đang sửa nên rất hẹp. Anh ta vừa đi vừa nạt nộ mọi người phải nhích xe ra. Chỗ đứng chật quá, em chưa kịp nhích xe, thế là anh ta quẹt xước xe của em đấy.

- Khổ, thế là em bị hỏng xe oan rồi.

- Vâng, em thấy đúng là vẫn có những người ý thức kém thật. Như người đàn ông này, đã đi sai đường lại còn ngang ngược chị ạ. Mà chiều nay, lúc về đến ngã tư gần nhà, em lại còn suýt tông vào một người vượt đèn đỏ nữa cơ. Em đi đúng theo tín hiệu đèn đường nên đã bị giật mình, may mà em phanh kịp... Sao nhiều người tham gia giao thông ý thức kém thế không biết.

- Không riêng gì việc tham gia giao thông đâu mà nhiều việc khác cũng còn có những người ý thức kém. Có hôm chị đi rút tiền ở cây ATM cổng khu công nghiệp. Vì là ngày làm việc cuối tuần, mọi người chuẩn bị nghỉ nên xếp hàng rất đông để rút tiền. Thế mà vẫn có người đến sau nhưng lại len lên đứng trước. Khi bị mọi người nhắc nhở, họ còn tỏ ra khó chịu, không chịu đứng ra phía sau. Những việc như thế này không hiếm.

- Không có cách nào để họ thay đổi ý thức nhỉ?

- Tất nhiên là phải có chứ em. Vì nó liên quan đến ý thức nên đầu tiên phải do từng người. Ai cũng chấp hành đúng quy định, ứng xử văn minh thì sẽ không có những việc không hay như chị em mình từng gặp.

Vừa ngừng một lát, chị Hường lại nói tiếp:

- Nhưng nói thế thôi chứ có phải ai cũng đều có ý thức tốt cả đâu em. Vẫn là phải có những quy định chặt chẽ, xử phạt nghiêm minh, đặc biệt là đối với những người vi phạm quy định của pháp luật, như những trường hợp vi phạm giao thông chẳng hạn. Chị đã từng sang Hàn Quốc, thấy người dân chấp hành quy tắc giao thông rất tốt. Hỏi ra mới biết, trước đó, nhà nước họ đã làm rất cứng rắn đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Họ phạt nguội, gửi thông báo đến tận nơi ở của người vi phạm, buộc phải chấp hành. Việc đánh mạnh vào lợi ích khiến cho người dân tiếc của và không dám tái phạm nữa. Cứ như thế, ý thức của người dân từng ngày được nâng lên, mới có kết quả tốt như bây giờ.

- Vâng, em mong ở mình cũng sẽ có những biện pháp cứng rắn nghiêm trị những người ý thức kém, vi phạm quy định. Như thế xã hội mới văn minh, chị nhỉ.

Chị Hường gật đầu đồng tình với chị Nguyệt.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý thức kém
    ss