TP Hải Dương khẩn trương ngăn dịch lây lan

07/11/2021 19:11

Các ca bệnh đã tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu không triển khai cấp bách các giải pháp thì sẽ khó kiểm soát được tình hình.

>>> Hải Dương phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng 


Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho học sinh Trường THPT Hồng Quang

4 người mắc SARS-CoV-2 trong một gia đình tại phường Nguyễn Trãi được công bố sáng 7.11 có yếu tố dịch tễ rất phức tạp. TP Hải Dương đã và đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để ngăn dịch lây lan.

Chưa xác định được nguồn lây

4 ca bệnh trên được xác định gồm: em T.H.P. (học sinh lớp 12M, Trường THPT Hồng Quang); 3 người gồm bố, mẹ và em P. là anh T.H.H. (sinh năm 1978), chị N.T.V. (sinh năm 1979) và em T.H.B.C. (sinh năm 2014).

Liên quan đến chùm ca bệnh mới này, tính đến chiều ngày 7.11, lực lượng chức năng đã truy vết được 230 F1, 2.954 F2, xác định được 20 điểm dịch tễ, tiếp xúc có liên quan kể từ ngày 23.10. Trong số này có một số điểm các ca bệnh đã tiếp xúc với nhiều người. Anh T.H.H. công tác tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, thường xuyên tiếp xúc với các vận động viên đến từ nhiều huyện; từng đi đám ma tại xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng). Chị N.T.V. làm việc tại bộ phận "một cửa" TP Hải Dương, tiếp xúc với rất nhiều người. Hai anh em P. và C. tiếp xúc với nhiều thầy cô, bạn bè ở trường. Em P. còn từng đến quán chè, sân bóng đá, học thêm ở nhà thầy cô…

Sáng 7.11, TP Hải Dương đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho 166 người, test nhanh cho 2.523 người là học sinh hai Trường THPT Hồng Quang, Tiểu học Nguyễn Trãi và cán bộ, công chức công tác tại UBND TP Hải Dương. Kết quả test nhanh xác định có 2 em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi dương tính với SARS-CoV-2. 15 giờ 30 cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR khẳng định chỉ có 1 trong hai trường hợp học sinh này là em V.H.K.Đ. (lớp 1E) dương tính. Liên quan đến em Đ., cơ quan chức năng truy vết nhanh được 40 F1 là học sinh cùng lớp (đã có kết quả test nhanh âm tính). Đáng chú ý, bố của em Đ. là lái xe chở hàng đi Thái Nguyên.

Có thể thấy chùm ca mắc SARS-CoV-2 trên có yếu tố dịch tễ rất phức tạp nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây. Đáng lo ngại là các ca bệnh đã tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu không triển khai cấp bách các giải pháp thì sẽ khó kiểm soát được tình hình.

Ưu tiên chống dịch


Bộ phận “một cửa” TP Hải Dương tạm dừng hoạt động từ ngày 8.11

TP Hải Dương đã phong tỏa tạm thời 2 khu dân cư số 6 và số 7 (phường Nguyễn Trãi) với 43 hộ, 147 nhân khẩu; chỉ đạo các phường Quang Trung, Thanh Bình, Hải Tân tạm dừng các hoạt động không cần thiết, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại những địa điểm liên quan đến lịch trình di chuyển của 4 F0 trên.

Các cơ quan chức năng của thành phố đang tiếp tục truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống truyền thanh các xã, phường hoạt động liên tục nhằm phát đi thông báo tìm người liên quan đến các ca mắc Covid-19 mới, vận động nhân dân nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K…

Thành phố đã đưa 68 F1 từ 16 tuổi trở lên đi cách ly tập trung tại Trường Đại học Hải Dương; 30 F1 đi cách ly tại Trường Mầm non Thanh Bình và Khách sạn ASEAN. Riêng 58 F1 dưới 16 tuổi được cách ly tại nhà. Toàn thành phố có 2.954 F2 cách ly tại nhà đặt dưới sự quản lý chặt chẽ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường.

Từ ngày 7.11, UBND các phường Quang Trung, Trần Hưng Đạo đã quyết định tạm dừng hoạt động chợ Con và chợ Bắc Kinh. Từ ngày 8.11, TP Hải Dương tạm dừng hoạt động của bộ phận “một cửa” cho đến khi có thông báo mới. Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu từ ngày 8.11 học sinh tiểu học, THCS, THPT và Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP Hải Dương chuyển sang học trực tuyến; trẻ mầm non nghỉ học.

Đối với ổ dịch tại phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi kết quả xét nghiệm, đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thiết lập khu vực phong tỏa cách ly y tế đối với cụm dân cư (nhỏ nhất có thể). Tăng cường phối hợp các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả nhanh.

Thành phố đã thành lập các khu cách ly y tế tập trung tại 2 khách sạn Tiến Thành, ASEAN và một số trường mầm non. Địa phương cũng đề nghị tỉnh cho phép áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, tuyên truyền nhân dân không tập trung quá 20 người tại khu vực ngoài trời, nơi cộng cộng. Tiếp tục dừng hoạt động các dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game, internet, rạp chiếu phim, bán hàng rong. Các nhà hàng, quán ăn, gội đầu, cắt tóc, làm đẹp được hoạt động không quá 50% công suất, chỗ ngồi và chỉ được phục vụ khách từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Dịch vụ tập luyện thể dục thể thao trong nhà giảm quy mô phòng tập, công suất tối đa 50% và không quá 30 người trong cùng thời điểm...

Việc tổ chức lễ cưới, số lượng người tham gia không tập trung quá 30 người trên cùng một thời điểm. Lễ tang không tổ chức quá 5 người/đoàn viếng, không tổ chức ăn uống đối với người ngoài gia đình, rút ngắn tối đa thời gian tổ chức… Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nêu gương không tập trung ăn uống. Đề nghị tạm dừng hoạt động tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, tiếp xúc cử tri, Đại hội thể dục thể thao cấp xã và thành phố.

Thành phố cũng đề nghị tỉnh phân bổ vaccine phòng Covid-19 để thực hiện mục tiêu tiêm cho 80% số người từ 50 tuổi và 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine, bảo đảm tiêu chí “vùng xanh” cho TP Hải Dương.

Liên quan đến F0 T.H.H ở phường Nguyễn Trãi, đến 17 giờ ngày 7.11, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương xác định được khoảng 60 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên là F1, số còn lại là các trường hợp F2 và F3. Khoảng 500 vận động viên và các cán bộ, huấn luyện viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Toàn bộ 25 bộ môn tại đây dừng luyện tập, Trung tâm tạm thời đóng cửa từ 7.11.

HUY MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương khẩn trương ngăn dịch lây lan