Xung quanh câu chuyện "Bà Đầm Xòe"

15/07/2021 06:53

Những công dân Việt Nam chân chính không chấp nhận sự bất bình đẳng trước pháp luật và có quyền đề nghị chính quyền thực thi công lý “không có vùng cấm” theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 9.7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Chí Thành với tội danh "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Phạm Chí Thành thường được biết đến với bút danh Phạm Thành hoặc Bà Đầm Xòe, sinh năm 1952, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội).

Ngay sau phiên tòa, trên các trang mạng xã hội đã có hàng trăm bài viết khác nhau, tựa như những “trái cấm” nhử mồi những người bất đồng chính kiến, các thế lực không ưa Việt Nam… với mục đích cuối cùng là chống phá Việt Nam. Điển hình trên VOA Tiếng Việt, BBC News Tiếng Việt… đưa hàng loạt bài viết với nhiều thông tin xung quanh vụ việc này. Trong đó có nội dung: “Hôm 8.7, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) ra thông cáo báo chí từ New York đề nghị chính quyền Việt Nam cần phóng thích ngay lập tức nhà văn bất đồng chính kiến, tiểu thuyết gia Phạm Chí Thành và hủy bỏ mọi cáo buộc hình sự đối với ông”. Đặc biệt, Giám đốc Vận động châu Á của HRW John Sifton còn lên tiếng rằng Phạm Chí Thành không phạm một tội danh rõ ràng nào, có biểu hiện sức khỏe kém và đã bị giam giữ hơn một năm không được trợ giúp pháp lý…

Tuy nhiên, theo cáo trạng, khoảng tháng 2.2012, Phạm Chí Thành nhờ người lập blog "Bà Đầm Xòe" để đăng tải bài viết. Sau đó đến giữa năm 2014, Thành lập trang Facebook cá nhân có tên “Phạm Thành" và tiếp tục đăng tải nhiều bài viết trên các trang mạng. Đến tháng 7.2019, đối tượng này tập hợp các bài viết đã đăng tải và được sao lưu trong máy tính, rồi biên soạn, chỉnh sửa lại thành tập tin tài liệu riêng. Thành tự thiết kế bìa, đặt tên sách là "Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo", ghi thông tin tác giả là “Bà Đầm Xòe Phạm Thành & Các còm si"... Sau đó ông ta thuê in rồi phát tán quyển sách trên. Nội dung 21 bài viết trong cuốn sách này và bài phỏng vấn Phạm Thành ngày 27.7.2019 chứa đựng nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Ngoài ra, Phạm Chí Thành còn nhiều lần trả lời phỏng vấn các đài, báo ở nước ngoài và một số cá nhân trong nước, được đăng tải trên internet và mạng xã hội Facebook có liên quan đến việc phát tán quyển sách trên. Thành còn tàng trữ 14 quyển cùng 2 bản thảo sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo" và những tập tin có liên quan còn lưu trên các máy tính, hộp thư điện tử mà các cơ quan chức năng đã thu giữ được khi khám xét… Tính từ ngày 13.9.2019 - 21.5.2020, số tiền Phạm Chí Thành thu được từ việc phát tán sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo" là hơn 80 triệu đồng. 

Rõ ràng những chứng cứ xác thực này đã cho thấy Phạm Chí Thành vi phạm pháp luật Việt Nam, cụ thể là vi phạm Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Xuất bản năm 2012. Chính vì thế, việc đòi Việt Nam phóng thích tội phạm là một điều vô lý, không thể chấp nhận được. Không chỉ có Phạm Chí Thành mà trong quá trình thực thi công lý tại Việt Nam, nhà chức trách đã bắt giữ, xét xử hàng loạt những cá nhân có những tội danh tương tự. Những công dân Việt Nam chân chính không chấp nhận sự bất bình đẳng trước pháp luật và có quyền đề nghị chính quyền thực thi công lý “không có vùng cấm” theo đúng các quy định của pháp luật.

  THÁI BÌNH      

(0) Bình luận
Xung quanh câu chuyện "Bà Đầm Xòe"