Xuất khẩu dầu Nga cao nhất từ sau chiến sự

16/05/2023 16:45

Xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 4 lên cao nhất kể từ khi mở chiến dịch ở Ukraine, giúp Moskva có thêm 1,7 tỷ USD nguồn thu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trụ sở tại Pháp, hôm nay cho biết lượng dầu xuất khẩu của Nga tăng lên 8,3 triệu thùng một ngày trong tháng 4, cao nhất kể từ khi chiến sự với Ukraine bùng phát tháng 2.2022. Sản lượng này cao hơn 50.000 thùng mỗi ngày so với hồi tháng 3.

"Trên thực tế, Nga có thể đã tăng sản lượng để bù đắp cho tổn thất nguồn thu", IEA nhận định trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu. Nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 4 tăng thêm 1,7 tỷ USD, lên 15 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022. Nguồn thu từ thuế với lĩnh vực dầu khí Nga cũng giảm 64% cùng giai đoạn, IEA cho biết thêm.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.


Tàu chở dầu neo tại vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4.12.2022

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh G7, EU và Australia đã áp giá trần với dầu và sản phẩm từ dầu của Nga nhằm tăng sức ép trừng phạt với Moskva. Phương Tây kỳ vọng động thái này giúp hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga cùng khả năng tài trợ cho chiến sự.

Đáp lại, Nga dọa dừng cung ứng dầu cho các quốc gia và công ty áp dụng giá trần. Nga còn tuyên bố giảm sản lượng 500.000 thùng mỗi ngày từ tháng 3.

IEA cho biết sản lượng dầu thô Nga "nhìn chung ổn định" trong tháng 4 ở 9,6 triệu thùng mỗi ngày, nhưng Moskva chưa thực hiện hoàn toàn tuyên bố cắt giảm sản lượng. Moskva cần giảm thêm 300.000 thùng mỗi ngày trong tháng 5 để đạt mục tiêu.

IEA đánh giá Nga dường như không gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bên mua, với Trung Quốc và Ấn Độ hấp thụ gần 80% xuất khẩu dầu thô của Nga. Kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi sau ba năm áp hạn chế để ứng phó Covid-19, dự báo nâng lực cầu dầu của thế giới lên 102 triệu thùng mỗi ngày, cao hơn ước tính trước đó khoảng 200.000 thùng mỗi ngày.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu dầu Nga cao nhất từ sau chiến sự
    ss