Xuất hiện mạng di động mới có đầu số 0777

07/07/2023 20:11

Mạng di động ảo VNSky bắt đầu mở rộng trên cả nước sau thời gian thử nghiệm tại Nghệ An. Nhà mạng này sẽ tận dụng hạ tầng viễn thông của đối tác MobiFone.

Ngày 7.7, mạng di động ảo VNSky bắt đầu triển khai mở rộng trên toàn quốc. Đây là mạng di động thuộc hệ sinh thái của VNPay, sử dụng đầu số 0777.

Để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, VNSky sẽ hợp tác với MobiFone để sử dụng hạ tầng viễn thông.

Khác doanh nghiệp viễn thông truyền thống, nhà cung cấp mạng di động ảo không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông mà thuê từ đơn vị khác. Do đó, các nhà mạng này không tốn nhiều chi phí xây dựng hay phát triển hạ tầng, đồng thời rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

Để cung cấp dịch vụ, các nhà mạng ảo mua gói lưu lượng truy cập từ nhà mạng đối tác và chia thành các gói bán lẻ cho khách hàng. Điều này cũng đem lại lợi ích cho nhà mạng truyền thống khi có thể tận dụng cũng như thu lời từ phần tài nguyên lưu lượng chưa sử dụng.

Đối với người dùng, các mạng di động ảo cung cấp đa dạng cả về dịch vụ lẫn giá cước. Ưu điểm này giúp doanh nghiệp có lợi thế nếu tiến vào thị trường ngách hoặc tiếp cận phân khúc khách hàng ngoài phổ thông. Bản thân điều này cũng tạo áp lực cạnh tranh lên các đối thủ cùng ngành hay ngay cả doanh nghiệp viễn thông truyền thống, từ đó giúp người dùng có nhiều lựa chọn và hưởng lợi nhiều hơn.

Trên thế giới, thị trường mạng viễn thông ảo bắt đầu nhen nhóm vào cuối năm 1999 với sự xuất hiện của thương hiệu Virgin Mobile UK, công ty cung cấp dịch vụ di động ảo đầu tiên liên doanh giữa Virgin Group và hạ tầng của One2One, thuộc Deutsche Telekom.

Thị trường mạng di động ảo tại Việt Nam khởi đầu từ năm 2009 với sự tham gia của Đông Dương Telecom. Tuy nhiên phải vài năm trở lại đây, thị trường mới sôi động trở lại nhờ sự góp mặt của những thương hiệu mới.

Đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động ảo tại Việt Nam gồm Đông Dương Telecom (iTel), Mobicast (Wintel - trước là Reddi), ASIM (Local), Digilife (VNSky) và FPT Retail.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện mạng di động mới có đầu số 0777