Xử lý quyết liệt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

06/02/2012 21:20

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu xử lý quyết liệt đối với các cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.


Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm là vấn đề nổi cộm tại cuộc họp vềcông tác quản lý chất lượng vật nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm, thủysản, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ngày 6-2.

Hiện mới chỉ có các địa bàn từ Thừa Thiên Huế trở vào tới TP Hồ Chí Minhtriển khai khá tốt việc kiểm soát giết mổ, còn tại các tỉnh phía Bắc, nhất là TP Hà Nội, vấn đề này vẫn còn rất nhức nhối.

Theo ông Phạm Văn Đông, Cục phó Cục Thú y, điều nghịch lý là ở Hà Nội có nhiềucơ sở giết mổ lớn, thỏa mãn các điều kiện về an toàn vệ sinh nhưng lại khônghoạt động hiệu quả, trong khi nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, các địa điểm tiêu thụsản phẩm lại tràn lan và rất khó kiểm soát.

Theo thống kê kiểm tra của Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản đốivới các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại 21/63 tỉnh, thành, trong số 1.523 cơsở giết mổ có tới 40% cơ sở xếp loại B và 55% xếp loại C.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhận định các đơnvị đã tiến hành khá tốt việc kiểm tra, đánh giá phân loại đối với các cơ sở giếtmổ gia súc, gia cầm; kinh doanh thuốc thú y; thức ăn chăn nuôi, chế biến rauquả, nhưng mục tiêu cuối cùng là tạo sự chuyển biến cụ thể trên thực tế còn chưarõ nét. Vì vậy, năm 2012, các đơn vị phải tập trung vào kiểm soát theo chuỗi đúngvới Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, tìm ra khâu xung yếu để xử lý quyết liệt đốivới vấn đề này.

“Không đơn giản chỉ là kiểm tra, phát hiện các cơ sở vi phạm rồi xếp loại A, B,C. Đó chỉ là 1/3 con đường. Cái chính là xử lý thế nào để các cơ sở vi phạm giảmxuống rõ rệt,” Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng để dẹp triệt để các cơ sở giết mổ vi phạm vàbuôn bán tự phát thì phải tìm ra lối thoát cho các cơ sở này. Do vậy, cần cóchính sách hỗ trợ hợp lý mới mong giảm tỷ lệ các cơ sở loại C xuống được.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị áp dụng chế độ kiểm soát gia tăng với các cơ sởloại B, C chứ không áp dụng đồng loạt, phải làm có trọng tâm, trọng điểm. Hà Nộicần phối hợp với các tỉnh lân cận trong việc thực hiện cam kết cung cấp thựcphẩm sạch vào thành phố.

Bên cạnh việc kiểm soát, xử lý các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, Bộ Nôngnghiệp và Phát triển Nông thôn cũng yêu cầu các đơn vị chuyên ngành tăng cườngkiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản; cơ sở chế biến rau,quả; sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chănnuôi...

Trong tháng Hai, các đơn vị thuộc Bộ tập trung rà soát, phân cấp nhiệm vụ rõ hơnđể các địa phương thực hiện là chính; đẩy nhanh tiến độ các đề án liên quan tớiChiến lược quốc gia an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2010-2020.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với các đơn vị tiếp tụctriển khai các chương trình giám sát thủy sản, phối hợp với Chi cục Bảo vệ thựcvật Hà Nội thí điểm kiểm soát rau theo chuỗi tại Hà Nội, đồng thời xây dựngchương trình giám sát vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thịt gia súc, gia cầmtại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Hoàng Tùng (TTXVN/Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý quyết liệt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm