Xử lý người đi mô tô điện, xe máy điện không đăng ký

24/06/2016 06:46

Từ ngày 1-7-2016, người đi mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử phạt hành chính.


Thực hiện Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22-10-2015 của Bộ Công an về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện, từ ngày 1-7-2016, người đi mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử phạt hành chính. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn thiếu tá Nguyễn Văn Hướng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) về vấn đề này.

- Đề nghị đồng chí cho biết sự cần thiết phải đăng ký mô tô điện, xe máy điện?

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mô tô, xe máy điện tăng cao làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp. Nhiều người đi mô tô điện, xe máy điện không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông như lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Do đó, việc triển khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện là hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần tích cực bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Việc đăng ký mô tô, xe máy điện cũng giúp cho người dân kiểm soát tài sản, đề phòng mất cắp, chứng minh được tài sản sở hữu của mình và qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

- Để thực hiện quy định trên, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã có những biện pháp gì?

- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đã tổ chức niêm yết quy định về đăng ký mô tô điện. Hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; bản photocopy sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Người đang sử dụng xe mô tô điện, xe máy điện khi đến làm thủ tục đăng ký xe sẽ được cơ quan đăng ký hướng dẫn cụ thể. Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì đóng số máy, số khung (nếu đóng được). Chủ tài sản được miễn lệ phí trước bạ, không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ đến hết ngày 30-6-2016...

Cũng trong thời gian này, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền về đăng ký mô tô điện, xe máy điện; thời điểm xử phạt hành chính đối với các lỗi liên quan đến loại phương tiện này. Đồng thời, tổ chức tập huấn, quán triệt các nội dung của quy định đến toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh.

- Đến ngày 1-7-2016, hành vi điều khiển xe máy điện, mô tô điện không gắn biển số sẽ bị xử lý như thế nào?

- Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, từ ngày 1-7-2016, hành vi điều khiển xe máy điện, mô tô điện không gắn biển số bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Từ ngày 1-7-2016 trở đi, chủ tài sản làm thủ tục đăng ký xe máy điện, mô tô điện phải nộp lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký xe theo quy định của pháp luật.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TIẾN HUY(thực hiện)


Mô tô điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50 km/giờ; hoặc công suất động cơ điện lớn hơn 4 kW. Xe máy điện có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/giờ; công suất động cơ điện không lớn hơn 4 kW.

(0) Bình luận
Xử lý người đi mô tô điện, xe máy điện không đăng ký