Cải cách hành chính

Xử lý cơ sở cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe không đúng quy định

VN (theo Vietnam+) 12/06/2024 10:35

Đổi bằng lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp người dân tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại.

Người dân làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Người dân làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo sở y tế các địa phương tăng cường công tác quản lý việc khám, cấp bản giấy và bản điện tử giấy khám sức khỏe của người lái xe và xử lý các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám, cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục Khám chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra đối chiếu chính xác thông tin người lái xe được khám sức khỏe với thông tin trên căn cước công dân và truyền ngay dữ liệu sức khỏe hợp lệ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân có dữ liệu đổi giấy phép lái xe trực tuyến; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ, cung cấp cổng thông tin điện tử để người dân và các sở giao thông vận tải kiểm tra dữ liệu sức khỏe đã được truyền lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, trên toàn quốc có 1.240 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với hơn 2,5 triệu dữ liệu được gửi; có 1.647 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với trên 1 triệu dữ liệu được gửi; 629 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 11.087 dữ liệu được gửi.

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe).

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính trung bình cho việc ăn nghỉ, đi lại của người dân ở các xã vùng xa có khoảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300km, mỗi hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700.000 đồng. Trong năm qua, nhờ đổi giấy phép lái xe trực tuyến đã tiết kiệm cho người dân và xã hội hơn 70 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu gấp đôi con số đã tiết kiệm được cho người dân trong năm qua với mục tiêu khoảng 140 tỷ đồng.

VN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Xử lý cơ sở cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe không đúng quy định
ss