Xu hướng du lịch năm 2023

23/01/2023 06:26

Du lịch chữa lành, phục hồi tâm trí, tránh mùa cao điểm... được dự đoán là những xu hướng trong năm 2023.

xu huong du lich anh 1

Các điểm nghỉ dưỡng hướng tới phục hồi thân - tâm - trí được nhiều du khách ưa chuộng. Ảnh: Quỳnh Danh

Du lịch trở lại và có sự phục hồi ngoạn mục trong năm 2022. Sang năm nay, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, nhu cầu của du khách đang thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Du khách sẽ quan tâm nhiều đến du lịch bền vững, các kỳ nghỉ và mùa du lịch cao điểm có thể sẽ không quá tải như thời gian trước, theo SCMP.

Du lịch chữa lành

Nếu năm 2022 được nhận định là năm của du lịch giải trí, năm 2023 có thể là năm của du lịch để cải thiện bản thân với các kỳ nghỉ dưỡng tập trung cải thiện sức khỏe thân - tâm - trí, theo CN Traveller.

Cũng theo dự đoán của trang tư vấn du lịch này, khách du lịch ngày càng có xu hướng tìm kiếm những điểm đến ít xô bồ, gần gũi thiên nhiên để phục hồi sức khỏe từ bên trong. Trong năm 2023, các khóa tu nghỉ dưỡng nhiều khả năng sẽ đắt khách đăng ký.

Theo khảo sát của Booking.com, du khách Việt cũng có xu hướng tìm đến loại hình du lịch này trong năm nay. Khoảng 54% khách Việt tìm kiếm các điểm nghỉ dưỡng giúp cân bằng tâm trí, có không gian để thiền định. Trong khi đó, khoảng 75% du khách lựa chọn các điểm đến yên tĩnh để tìm kiếm sự bình yên, tập trung cải thiện sức khỏe tinh thần.

Du lịch bền vững

Trong một cuộc khảo sát gần đây, Virtuoso, một công ty du lịch toàn cầu tập trung vào trải nghiệm sang trọng, cho biết 74% khách hàng của họ sẵn sàng chi nhiều tiền để lựa chọn có chuyến du lịch có tính phát triển bền vững. 70% du khách cho rằng du lịch bền vững mang lại cho họ trải nghiệm đáng giá, tờ Forbes đưa tin.

Lý giải đơn giản về xu hướng du lịch bền vững là du khách tập trung vào những hoạt động, trải nghiệm du lịch mang lại giá trị, thân thiện môi trường. Những du khách theo xu hướng này không chú trọng vào việc đi chơi để check-in, họ tối giản hành lý mang theo, chọn điểm lưu trú gần gũi với người dân địa phương, đi tàu hỏa thay vì máy bay, theo SCMP.

Du lịch solo

Du lịch solo (du lịch một mình) không phải xu hướng mới nổi. Năm nay, loại hình này sẽ trở lại và phát triển mạnh mẽ.

Theo một báo cáo vào tháng 8.2022 của WTM Global Hub, số lượt tìm kiếm trên Internet về du lịch một mình đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2020. Trang Travel Pulse cũng cho biết xu hướng du lịch một mình đã tăng lên vào năm 2022 và ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Theo Kayak, lượt tìm kiếm các chuyến bay một hành khách cho chuyến du lịch năm 2023 cao hơn 36% so với năm 2022.

Khảo sát từ công ty du lịch Go Ahead Tours cho thấy các điểm đến hàng đầu được nhiều du khách solo lựa chọn là Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp, New Zealand và Australia.

Du lịch trái mùa

Du lịch trái mùa là để tránh đám đông trong thời gian du lịch cao điểm, chẳng hạn như dịp lễ, Tết và mùa hè.

Công ty du lịch Virtuoso chia sẻ với Forbes, hầu hết du khách của họ có xu hướng lựa chọn tour vào mùa giảm giá trong năm tới. Nhiều du khách cho biết họ đã ngán cảnh tượng chen chúc ở các điểm du lịch châu Âu xuất hiện liên tục trên truyền thông vào năm vừa qua.

Trái lại, cố vấn của Forbes cho rằng do sự gia tăng nhu cầu du lịch trái mùa vào năm nay, các điểm đến sẽ có sự thay đổi về lượng khách. Tại một số điểm du lịch, mùa thấp có thể sẽ thành mùa cao điểm trong năm 2023.

Du lịch tiết kiệm

Mặc dù kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ còn nhiều bất ổn trong năm nay, du khách vẫn quan tâm đến du lịch. Theo Booking, 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, du khách đi du lịch vào năm 2023 sẽ để ý nhiều hơn đến vấn đề tài chính và có kế hoạch chi tiêu tối ưu cho chuyến đi.

Theo đó, khoảng 74% du khách Việt sẽ sẵn sàng chi tiền khi nhận những giá trị tương xứng. Khoảng 65% du khách cho biết sẽ lập kế hoạch tài chính du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, canh thời gian đặt phòng giá rẻ, lựa chọn thời điểm du lịch, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết.

Nhiều du khách chia sẻ họ sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, một số người lựa chọn lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước vài tháng để nhận được ưu đãi.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng du lịch năm 2023
    ss