Xót xa gia đình có hai con bại não

06/01/2022 08:48

Căn nhà nhỏ cũ kỹ rộng chưa tới 40 m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Ca (sinh năm 1990, ở xóm 2, xã Thanh Xá, Thanh Hà) là nơi ăn ở, sinh hoạt của 4 người trong gia đình.


Mẹ con chị Ca trong căn nhà nhỏ, cũ kỹ của gia đình

Vì không có bàn ghế để ngồi uống nước, chị đành thay bằng chiếc chiếu rách đặt ở giữa nhà. Đây cũng chính là nơi hai con trai của chị ngồi để chơi, nơi chị cho các con ăn. Hai con của chị là cháu Mạc Anh Kiệt (sinh năm 2012) và Mạc Nam Cường (sinh năm2019) bị bại não, mắc bệnh về đường ruột, không nói, không đi lại được.

Hai vợ chồng chị Ca đều là lao động tự do. Năm 2012, hai vợ chồng chị mừng rỡ khi chị mang thai đứa con đầu lòng. Nhưng khi sinh, cháu Mạc Anh Kiệt được chẩn đoán bại não dẫn đến liệt tứ chi. Dù đã đưa cháu Kiệt đi chữa trị ở khắp nơi, từ bệnh viện tuyến tỉnh đến bệnh viện tuyến Trung ương, bao tài sản, tiền của của gia đình cũng như vay mượn thêm đều dồn hết để chạy chữa nhưng tình hình sức khỏe của cháu vẫn không được cải thiện.

Năm 2019, hai vợ chồng chị sinh thêm cháu thứ 2 là Mạc Nam Cường với hy vọng sức khỏe của con sẽ tốt. Nhưng “trời trêu người”, lúc mới sinh bụng cháu Cường bị trướng, được các bác sĩ khám, chẩn đoán bị bệnh đại tràng và đã phải trải qua 2 lần mổ khi cháu chưa đầy 2 tháng tuổi. Tuy được phát hiện, mổ sớm nhưng chức năng ruột, đại tràng của cháu Cường rất kém nên chị Ca phải rất cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng bữa ăn cho con. Bé Cường lớn dần, hai anh chị lại mong ngóng từng ngày để được nhìn con lẫy, ngồi, đứng và đi được như bao đứa trẻ khác. Và rồi, hy vọng đó lại vụt tắt khi cháu Cường lại được chẩn đoán mắc bệnh bại não giống anh trai của mình.

Từ khi sinh cháu Cường, chị phải ở nhà trông hai con vì bố mẹ hai bên đều đã già yếu. Mọi việc trong gia đình, chi phí thuốc men cho hai con đều đè nặng lên vai anh Mạc Văn Quyền (sinh năm 1988) chồng chị. Nhiều khi chị rất muốn đi làm để có thêm tiền thuốc thang, chữa trị cho con nhưng “lực bất tòng tâm” vì hai con không có ai chăm sóc. Hiện cháu Kiệt được Nhà nước hỗ trợ trên 900.000 đồng/tháng.

Anh Quyền làm thuê cho một cửa hàng quảng cáo. Công việc thường ngày đã ít việc, nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 lại càng khó khăn. Bệnh của hai cháu được các bác sĩ yêu cầu phải tập phục hồi chức năng và chữa trị với chi phí tốn kém, nhưng vì không có tiền, hai anh chị đành lòng để hai con ở nhà. Nhìn hai cháu chỉ nằm, ngồi một chỗ, không biết nói, không thể nhận biết những thứ xung quanh khiến lòng chúng tôi không khỏi xót xa. 

Anh Phạm Văn Kiên,  Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Xá cho biết: "Hoàn cảnh gia đình anh Mạc Văn Quyền và chị Nguyễn Thị Ca rất khó khăn. Hằng năm, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể địa phương và Đoàn Thanh niên xã đều đến thăm hỏi, động viên gia đình và tặng quà cho hai cháu Kiệt và Cường”. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã dự kiến sẽ tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ để hỗ trợ một phần nào đó chi phí thuốc men cho hai cháu. Tuy nhiên, để có tiền chữa bệnh cho hai cháu, rất cần sự giúp đỡ thêm của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Thị Ca, xóm 2, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà; số điện thoại: 0397.863.589. Hoặc qua tài khoản ngân hàng của em trai chị Ca là anh Nguyễn Văn Thảo, số tài khoản: 100869954872, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Hoặc qua anh Phạm Văn Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Xá, số điện thoại: 0982.621.736.

HOÀNG MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa gia đình có hai con bại não