a27e4b1fd4bc0ae253ad.jpg

Nhiều địa phương trong tỉnh Hải Dương đang thiếu công chức cấp xã so với định mức biên chế được giao khiến không ít người phải kiêm thêm công việc của các vị trí việc làm khác.

Tình trạng này chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết vì còn rất nhiều địa phương đang thiếu song chưa có kế hoạch tuyển dụng, bổ sung.

Đi sớm, về muộn do thiếu người

Theo định mức, xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) được giao 20 biên chế. Tuy nhiên, hiện xã chỉ có 17 cán bộ, công chức, còn thiếu 3 công chức ở các vị trí hộ tịch - tư pháp (2 người) và nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (1 người).

Ông Vũ Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ cho biết xã là đơn vị hành chính loại II, theo quy định cần có 2 công chức tư pháp - hộ tịch song thực tế chưa bố trí được. Trong khi đó, lượng hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này hằng ngày tại địa phương chiếm tới 70% số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận.

Do đó, xã Hà Kỳ phải bố trí đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ (có trình độ đại học luật, phù hợp với vị trí việc làm) kiêm nhiệm vị trí này để giải quyết công việc. Hằng ngày, các công chức khác cũng phải hỗ trợ bộ phận này giải quyết thủ tục liên quan. Ngoài ra, hằng tuần các hội, đoàn thể phải cử cán bộ xuống bộ phận “một cửa” để giúp đỡ mới có thể giải quyết được công việc. Đối với vị trí nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (địa chính 2) còn thiếu hiện nay, đồng chí công chức địa chính - xây dựng và môi trường (địa chính 1) phải kiêm nhiệm. Việc nhiều, thiếu người nên hầu hết công chức tại xã đều phải làm thêm ngoài giờ, thường xuyên đi sớm về muộn.

thicongchuc31052023_2.jpg
Do thiếu công chức, chị Đào Thị Hòe, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã được huy động hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch
thicongchuc31052023_14.jpg
Người dân xã Hà Kỳ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa"

Gần 1 tháng nay, xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) cũng thiếu 1 công chức kế toán - tài chính do công chức đảm nhiệm vị trí này đã nghỉ hưu theo chế độ. Thiếu công chức kế toán - tài chính nên mọi công việc liên quan đến công tác tài chính, chế độ lương, phụ cấp, giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức trong xã gặp khó khăn. “Tháng 6 tới, xã sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 7 HĐND xã khóa XXIII. Không có công chức kế toán, việc quyết toán ngân sách của năm 2022 và các nhiệm vụ thu chi 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ thu chi 6 tháng cuối năm sẽ rất khó khăn”, ông Nguyễn Thế Thọ, Chủ tịch UBND xã Tái Sơn nói.

Thiếu công chức cấp xã đang là thực trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh. Phường Hải Tân (TP Hải Dương) hiện còn thiếu 3 công chức là văn phòng HĐND - UBND - thống kê và thủ quỹ; tư pháp - hộ tịch (tư pháp 2); lao động, thương binh và xã hội. Thời gian qua, phường Hải Tân phải bố trí công chức văn phòng Đảng ủy - nội vụ kiêm văn phòng HĐND - UBND - thống kê và thủ quỹ; công chức văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao kiêm lao động, thương binh và xã hội. Đối với công chức tư pháp - hộ tịch, phường được bố trí 2 nhưng hiện thiếu 1 nên công chức hiện có phải làm hết mọi việc.

Thêm việc, thêm giờ

thicongchuc31052023_15.jpg
Thiếu công chức văn phòng HĐND - UBND - thống kê và thủ quỹ nên công chức văn phòng Đảng ủy - nội vụ ở phường Hải Tân phải kiêm nhiệm công việc này

Thiếu người khiến các công chức còn lại của địa phương phải kiêm nhiệm công việc, thêm việc, thêm giờ. “Mỗi ngày, phường tiếp nhận hàng trăm hồ sơ thủ tục hành chính của người dân liên quan đến các lĩnh vực. Khối lượng công việc nhiều nhưng lại thiếu người nên cán bộ, công chức phường thường xuyên phải làm thêm việc, thêm giờ. Thiếu người nên chất lượng công việc của phường bị ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, TP Hải Dương đang triển khai tuyển dụng công chức cấp xã. Hy vọng các vị trí còn thiếu của địa phương sẽ được bổ sung trong thời gian tới”, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân nói.

Theo định mức biên chế được giao, xã Lai Vu (Kim Thành) có 2 công chức địa chính (địa chính 1, địa chính 2). Tuy nhiên, hiện nay xã mới chỉ có công chức địa chính 1, công chức địa chính 2 hiện vẫn đang thiếu nên mọi công việc đều dồn cho một người đảm nhiệm. Lĩnh vực đất đai, môi trường, nông nghiệp, thủy lợi rất nhiều việc. Ngoài ra, đơn thư kiến nghị liên quan đến lĩnh vực này nhiều hơn các vị trí khác nên anh Nguyễn Văn Tiện, Công chức Địa chính xã Lai Vu thường xuyên phải làm ngoài giờ, thậm chí cả ngày nghỉ. Có những ngày đi thực tế tại cơ sở, anh Tiện phải ở lại ở cơ quan giải quyết công việc đến 8 - 9 giờ tối. Mặc dù rất cố gắng làm việc ngoài giờ, tranh thủ thời gian ngày nghỉ để giải quyết công việc nhưng đôi lúc người dân đến làm thủ tục hành chính vẫn phải chờ đợi.

thicongchuc31052023_11.jpg
Công việc nhiều khiến anh Nguyễn Văn Tiện, Công chức Địa chính xã Lai Vu thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ hành chính

Anh Tiện cho biết ngoài đảm nhiệm công việc chuyên môn của Công chức Địa chính xã, thường trực tại bộ phận “một cửa” để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của người dân, anh còn phải tham gia tiếp công dân định kỳ theo lịch của lãnh đạo UBND xã, làm việc tại cơ sở để đo đạc, xác định nguồn gốc đất, giải quyết tranh chấp, vi phạm đất đai, môi trường... Anh luôn phải tranh thủ, xoay xở để kịp hoàn thành tiến độ công việc, hạn chế thấp nhất việc giải quyết chậm muộn hồ sơ thủ tục hành chính của người dân.

.

Tuyển dụng không dễ

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh thiếu công chức cấp xã, như huyện Cẩm Giàng thiếu 35 công chức, huyện Kim Thành thiếu 16 công chức, huyện Tứ Kỳ thiếu 15 công chức… Thiếu nhiều nhất ở các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao. Tuy nhiên, năm nay các huyện này đều không có kế hoạch tuyển dụng do chờ hướng dẫn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính của cấp trên.

Theo ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, mặc dù hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đều thiếu công chức nhưng địa phương không có chủ trương tuyển dụng bởi dự kiến giai đoạn 2023 - 2025 huyện có 3 xã phải thực hiện sáp nhập và sẽ dôi dư 58 cán bộ, công chức. Số công chức hiện còn thiếu tới đây sẽ được luân chuyển từ các địa phương thực hiện sáp nhập sang.

Năm 2023, Hải Dương có 5 địa phương tổ chức tuyển dụng gồm các huyện Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc và TP Hải Dương. Các địa phương này có nhu cầu tuyển dụng 98 công chức cấp xã thuộc các chức danh, vị trí việc làm: văn phòng HĐND - UBND - thống kê; văn phòng Đảng uỷ - nội vụ; tư pháp - hộ tịch; tài chính - kế toán; văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao; lao động, thương binh và xã hội; địa chính - xây dựng và môi trường; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và theo dõi công tác kế hoạch - giao thông - thủy lợi. Đến ngày 30.5, các địa phương đã tổ chức xong vòng 1 kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023. Hầu hết các địa phương có số thí sinh đăng ký đủ điều kiện dự thi vòng 1 đều bằng hoặc vượt chỉ tiêu cần tuyển. Tuy nhiên, một số vị trí tuyển dụng không có người đăng ký thi tuyển. Cụ thể, tại huyện Thanh Miện, vị trí văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao và nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới không có thí sinh đăng ký dự thi. Ở huyện Bình Giang, Nam Sách, vị trí văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao cũng không có thí sinh nào đăng ký dự thi.

thicongchuc31052023_7.jpg
Các đại biểu dự khai mạc kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023 của TP Hải Dương

Theo ông Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Miện, việc tuyển dụng công chức cấp xã gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do thu nhập của công chức cấp xã hiện nay chưa theo kịp nhiều ngành nghề khác. Ngoài lương, công chức cấp xã không có thêm khoản thu nhập nào khác khiến nhiều người không muốn thi tuyển. Một số địa phương không có nguồn tuyển dụng, trong khi nhiều người có trình độ, bằng cấp tương ứng với vị trí việc làm nhưng không muốn thi tuyển. Thậm chí có người đủ điều kiện dự tuyển sau khi nộp hồ sơ vẫn bỏ, không dự thi.

thicongchuc31052023_9.jpg
Thí sinh tham gia kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023 huyện Nam Sách tìm hiểu quy chế thi

Theo kế hoạch, ngày 18.6 tới, các huyện Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc và TP Hải Dương sẽ tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023. Dự kiến việc tuyển dụng sẽ hoàn thành trong tháng 7. Việc tuyển dụng sẽ giúp các địa phương bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu. Tuy nhiên, còn nhiều địa phương đang thiếu công chức cấp xã song chưa có kế hoạch tuyển dụng, bổ sung trong năm nay. 

Nội dung: HÀ VY

Đồ họa: TUẤN ANH

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xoay xở giải “bài toán” thiếu công chức cấp xã