Xét xử nhóm thanh thiếu niên mang dao đi cướp xe máy

13/08/2023 17:00

Ngày 13.8, Toà án Nhân dân huyện Gia Lộc xét xử sơ thẩm đối với 8 bị cáo về tội cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


8 bị cáo tại phiên toà xét xử.
Ảnh: Nguyễn Tiến

Theo cáo trạng, Lê Anh Tuấn (sinh năm 2005, trú tại phường Việt Hoà) và Hoàng Văn Hiền (sinh năm 2005, trú tại phường Thanh Bình) thống nhất với nhau vào tối 11.2.2023 sẽ đi đến huyện Gia Lộc tìm nhóm thanh niên mâu thuẫn để đánh và cướp xe máy bán lấy tiền chi tiêu. 

Tối 11.2, Tuấn, Hiền rủ Nguyễn Anh Tú (sinh năm 2003, trú tại phường Trần Phú), Nguyễn Đức K. (sinh năm 2006, trú tại phường Tân Bình), Lê Văn Chung (sinh năm 2003, trú tại phường Thạch Khôi, cùng TP Hải Dương), Cao Văn T., Đỗ Tiến T. (cùng sinh năm 2008, trú tại xã Đức Chính, Cẩm Giàng) và một số người khác cầm theo nhiều dao, quắm đi đánh nhau. Cao Văn T., Đỗ Tiến T. biết mục đích của Tuấn có thể cướp xe người bị đánh để bán lấy tiền chi tiêu.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, cả nhóm đi đến xã Gia Tân (Gia Lộc) và nhìn thấy anh T. đi xe mô tô 34B3-565.74, chở anh H. (cùng sinh năm 2005, trú tại phường Thạch Khôi), đi ngược chiều nên đuổi theo. 

Khi đuổi đến khu vực cổng Công ty TNHH Haivina (thuộc địa phận thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân), Hiền cầm 1 con dao dài chém 1 nhát trúng vùng lưng của anh H.. Tú cầm gậy rút ba khúc vụt vào tay và lưng anh T. 

Anh T. và anh H. sợ hãi bỏ chạy, để lại chiếc xe mô tô, Trọng hô lấy xe mô tô này. Hiền nghe thấy đã dựng chiếc xe mô tô lên và điều khiển xe đi mất. Chiếc xe trị giá 10,5 triệu đồng. 

Đến khoảng 1 giờ ngày 12.2.2023, tại nhà Cao Hoà An (sinh năm 1990, ở thôn Hoàng Xá 3, xã Quyết Thắng, TP Hải Dương), Tuấn, Hiền, Tú, Chung, K. đã bán chiếc xe mô tô trên cho An. Sau khi kiểm tra xe, An biết rõ chiếc xe này không phải của Tuấn và những người đi cùng mà do các đối tượng phạm tội mà có nhưng vẫn đồng ý mua xe với số tiền 5,5 triệu đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Anh Tuấn 5 năm tù, Hoàng Văn Hiền 5 năm tù, Nguyễn Anh Tú 6 năm 8 tháng tù, Nguyễn Đức K. 4 năm 2 tháng tù, Lê Văn Chung 6 năm 8 tháng tù, Cao Văn T. 33 tháng tù, Đỗ Tiến T. 33 tháng tù về tội cướp tài sản; phạt Cao Hoà An 7 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Trong vụ án này, còn có 6 thanh thiếu niên khác được Tuấn, Hiền rủ đi tham gia đánh nhau với nhóm thanh niên tại huyện Gia Lộc nhưng không biết mục đích các bị can cướp xe. Sau khi biết Hiền cướp xe, 6 thanh thiếu niên đã khuyên bảo Hiền mang trả xe, vì vậy không cấu thành tội cướp tài sản và không tố giác tội phạm.

Ngày 3.5.2023, Công an huyện Gia Lộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 người này về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Xét xử nhóm thanh thiếu niên mang dao đi cướp xe máy