Nhạc sĩ Dương Cầm cho rằng cách đặt tên ca khúc kiểu khiêu khích, câu khách là một trong những biểu hiện của sự hỗn loạn trong âm nhạc.
Mới đây nhạc sĩ Dương Cầm cho biết nếu có quyền, anh sẽ cấm ca khúc 'Như lời đồn', một sáng tác của Khắc Hưng và do Bảo Anh thể hiện. Theo nam nhạc sĩ, 'Như lời đồn' mang đến những ngụ ý không đẹp, càng không thể chấp nhận đối với âm nhạc.
“Sự sáng tạo, phá cách nên trong phạm vi cho phép. Đặt tiêu đề là Như lời đồn, tất cả chúng ta đều hiểu là nhằm mục đích gì, rõ ràng nó không đẹp. Đây cũng không phải là lần đầu tiên của Khắc Hưng", Dương Cầm nêu quan điểm.
"Tôi không bao giờ đồng tình với kiểu đặt tên kích động như vậy. Nó làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng của âm nhạc”, nhạc sĩ - nhà sản xuất nhấn mạnh.
Nhạc sĩ Dương Cầm cho biết nếu có quyền, anh sẽ cấm ca khúc Như lời đồn của Khắc Hưng |
Thực tế, 'Như lời đồn' không phải là ca khúc đầu tiên nhận phản ứng về tựa đề. Bản thân Khắc Hưng năm ngoái cũng gây tranh cãi khi ra mắt 'Như cái lò'. Ca khúc bị cho là thất bại ngay từ “cái tên”, và khiến tác giả lẫn ca sĩ “mất nhiều hơn được”.
Ngoài hai trường hợp trên, làng nhạc không hiếm gặp những tên ca khúc khiến công chúng phải khó chịu như 'Nắng cực' của Phạm Toàn Thắng, 'Xếp hình' của Tăng Nhật Tuệ hay mới đây là 'Thu dẩm' của rapper LK. Sự xuất hiện ngày một thường xuyên của những tiêu đề kiểu này khiến không ít người phải đặt câu hỏi “Tên ca khúc đây sao?”
Về ca khúc 'Nắng cực', Phạm Toàn Thắng từng thừa nhận đó là một trong những phút "ngông" của tuổi trẻ. Nhạc sĩ của Vẽ cho rằng yêu một người, chúng ta thường yêu vì những cái tốt nhưng tốt hoài cũng thành chán. Đôi khi cũng cần một sự nổi loạn của người đó, và nếu yêu thực sự phải yêu được cả sự nổi loạn.
"Nó có thể đúng hoặc sai. Nhưng tuổi trẻ cũng phải thể hiện cái tôi. Mọi người phê phán vì có thể tôi không đúng, nhưng cũng nên cho tôi được thể hiện cái tôi như vậy. Ít ra, để tôi không bị sự kìm hãm, bí bách trong âm nhạc, nếu không phù hợp, tự tôi sẽ biết điều chỉnh", Phạm Toàn Thắng bộc bạch.
So với rất nhiều sáng tác khác của Phạm Toàn Thắng, rõ ràng 'Nắng cực' là ca khúc dở, dở từ tiêu đều đến nội dung, âm nhạc. Nhưng điều đáng ghi nhận là Thắng đã không lặp lại sai lầm của mình.
Sau 'Nắng cực' vẫn là một Phạm Toàn Thắng lãng mạn với 'Tháng tư là lời nói dối của em', lãng đãng với 'Thả vào mưa'. Khi trót gây thất vọng, anh đã biết dừng lại.
Tăng Nhật Tuệ từng bị phản ứng khi ra mắt ca khúc Xếp hình |
Nhưng Khắc Hưng đã không làm được điều đó. 'Như lời đồn' tiếp tục đi vào vết xe đổ của 'Như cái lò' năm 2017. Vẫn một ca khúc có cái tên đầy hồ nghi, âm nhạc cũng không mấy ấn tượng, nói thẳng ra là nhạt nhẽo, trong vỏ bọc của một MV nóng bỏng, sexy. Vẫn cách viết tắt #NLĐ, #NCL, qua đó ai cũng hiểu được dụng ý đầy khiêu khích của nhạc sĩ và ê-kíp.
Khắc Hưng là một trong những hit-maker được đánh giá cao, từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín. Nhưng với 'Như cái lò' hay mới đây là 'Như lời đồn', Khắc Hưng gây thất vọng với chính giới trong nghề, giới truyền thông.
Khi bình luận về việc Khắc Hưng trượt giải Cống hiến 2018, producer Slim V cho rằng “Khắc Hưng thực ra cũng xứng đáng, nhưng bản thân tôi và nhiều người đều không thích ca khúc 'Như cái lò' trong năm vừa qua của Hưng. Tôi nghĩ có thể ca khúc này khiến báo giới có cái nhìn bớt tích cực đối với Khắc Hưng, và do vậy Hưng không được trao giải”.
Việc một DJ - producer trẻ tuổi, được đánh giá là cởi mở và hiện đại như Slim V cũng không thể bị thuyết phục bởi cái tên ca khúc kiểu 'Như cái lò' cũng một phần trả lời cho câu hỏi: “Những nhan đề như 'Xếp hình', 'Như cái lò', 'Như lời đồn' là phá cách, hiện đại hay thô tục câu khách?”.
Phạm Toàn Thắng thừa nhận Nắng cực là phút "ngông" của tuổi trẻ |
Ngoài nhạc sĩ Dương Cầm, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng là người phản ứng gay gắt và kịch liệt lên án những tên ca khúc kiểu 'Như lời đồn', 'Như cái lò', hay 'Thu dẩm'.
“Tôi là người theo chủ nghĩa duy mỹ trong nghệ thuật, đối với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đẹp đến ca từ, đẹp đến nội dung ý nghĩa, đẹp đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác là người điêu khắc nên trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp", Nguyễn Văn Chung khẳng định.
"Cần hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi và lối sống đẹp”, nam nhạc sĩ nêu quan điểm.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh đánh giá rất thấp những người mang trên vai tấm áo "nghệ sĩ" nhưng lại muốn thể hiện cái “ngông”, “thô”, “tục” trong những tác phẩm của mình.
Theo tác giả 'Nhật ký của mẹ', là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả.
Do vậy, Nguyễn Văn Chung nhận định nếu tất cả mọi người cứ cười xuề xòa với những cái tên như 'Như lời đồn', rồi biện minh rằng "do mọi người nhạy cảm suy diễn chứ tôi chả ý gì" thì thị trường sẽ còn xuất hiện những tựa đề kinh khủng hơn thế.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phản ứng gay gắt với những tên ca khúc thô tục, câu khách |
“Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để gây tò mò? Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát bên trong dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến hạ cách đó?”, nam nhạc sĩ phản ứng gay gắt.
Nguyễn Văn Chung cho rằng đã khoác chiếc áo nghệ sĩ, nhạc sĩ lên người, hãy tôn trọng bản thân, tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chính chất xám và những tác phẩm của mình.
“Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch”, nam nhạc sĩ nhắn gửi.
Đồng tình với quan điểm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết anh không thể chấp nhận được cách đặt tên ca khúc kiểu "đánh lận" như 'Thu dẩm' hay 'Như lời đồn'.
"Thực tế đặt tên cho tác phẩm của mình là quyền tự do của nhạc sĩ. Tuy nhiên, âm nhạc cũng cần đề cao giá trị chân, thiện, mỹ. Người Việt có thói quen đọc lái, đọc ngược, nên khi đặt tên ca khúc như vậy, rõ ràng không thể nói là bản thân không có ý đồ", Nguyễn Quang Long nhận định.
Nhà phê bình lý luận âm nhạc cho rằng cách cách đặt tên 'Như lời đồn' không nên được khuyến khích, càng không nên coi như một xu thế hay trào lưu trong âm nhạc.
"Tôi thấy một vài người còn dẫn chứng thi sĩ Hồ Xuân Hương như để biện bạch cho việc 'thanh hay tục'. Thứ nhất, tôi muốn nói là văn học và âm nhạc có rất nhiều khác biệt. Thêm nữa, thơ của bà Hồ Xuân Hương, cả nghĩa đen và nghĩa bóng đều rất tuyệt vời, phù hợp với bối cảnh lịch sử nên rất thú vị. Đừng nên lấy 'Như cái lò', 'Như lời đồn' ra để so sánh, rất khập khiễng", Nguyễn Quang Long phân tích.
Theo Zing.vn