Xe quá tải làm mặt đoạn đường này đều bị biến dạng, tạo hình sống trâu. Khi trời mưa, một số người đi đường đã bị trượt bánh xe...
Nhiều đoạn đường phố Lê Thanh Nghị bị dồn thành sống trâu do quá nhiều xe trọng tải lớn chạy qua
Quốc lộ 37 đoạn đi qua TP Hải Dương trùng với đường Lê Thanh Nghị. Trong đó, một số đoạn đường đang xuống cấp nhanh, nhất là đoạn từ cống Đọ đến đầu cầu Phú Tảo (thuộc địa bàn các phường Hải Tân và Thạch Khôi). Mặt đoạn đường này đều bị biến dạng, tạo hình sống trâu. Khi trời mưa, một số người đi đường đã bị trượt bánh xe... Theo ông Lương Văn Thiện, Phó Giám đốc Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương, nguyên nhân khiến đoạn đường này xuống cấp chủ yếu là do xe chở container có trọng tải lớn gây ra.
Trước đó, tại ngã tư Hải Tân, giao điểm giữa các tuyến phố Thanh Niên kéo dài, Lê Thanh Nghị và tỉnh lộ 391 thường xảy ra tai nạn, ùn tắc và mất an toàn giao thông. Cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2016, tại ngã tư này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông giữa xe chở container với người đi xe máy, làm 2 người chết. Ngoài ra, điểm rẽ phải từ đường Lê Thanh Nghị vào tỉnh lộ 391 bị che khuất bởi góc chợ Hải Tân, hạn chế tầm nhìn nên dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Tình trạng xe chở container và ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên lưu thông nhiều qua đây đã diễn ra hơn 1 năm nay. Hầu hết các xe đi từ quốc lộ 10 đoạn Hải Phòng, qua tỉnh lộ 391 đến ngã tư Hải Tân, đi qua đường Lê Thanh Nghị về ngã ba Gia Lộc và vào đường 62 m kéo dài ra quốc lộ 5. Từ Hà Nội về Hải Phòng, các xe chạy theo lộ trình ngược lại. Nguyên nhân các phương tiện trên tăng đột biến là do lái xe tránh trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Để giải quyết tình thế xe chở container và ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên tăng đột biến gây tai nạn giao thông, làm xuống cấp hạ tầng giao thông, lực lượng chức năng của Sở Giao thông vận tải, cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các phương tiện giao thông và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các cấp, các ngành liên quan đã điều tiết giao thông và hạn chế xe siêu trường, siêu trọng đi qua khu vực này. Cụ thể, cấm loại ô tô này lưu thông qua 10 tuyến đường ở TP Hải Dương từ ngày 16-5; cấm theo giờ trên đường 62 m, đường Lê Thanh Nghị (từ cầu Phú Tảo đến ngã tư Hải Tân); đồng thời giữ nguyên 2 khung giờ cấm trên tỉnh lộ 391 (từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 20 giờ hằng ngày). Thời gian đầu, lượng xe siêu trường, siêu trọng qua tuyến đường này có giảm nhưng nay đang tăng trở lại. Bà Vũ Thị Ngân, chủ quán phở Hà Hồi ở khu dân cư mới Thạch Khôi cho biết, xe chở container nối đuôi nhau chạy suốt đêm. Những người phải lao động ban đêm ở khu vực này luôn nơm nớp lo sợ khi cần đi qua đường. Người dân sống 2 bên đường phố thì đành phải sống chung với tiếng ồn trong đêm. Xe tải nặng chạy với tần suất cao đang phá hỏng mặt đường.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương cho biết đơn vị hiện đang quản lý 337 km đường phố. Tuy nhiên kinh phí bảo dưỡng, vá mặt đường chỉ có 210 triệu đồng/năm, chưa bằng 1/5 nhu cầu. Việc tu sửa mặt đường bị hỏng do xe chở container nêu trên cần phải thực hiện bằng dự án vì kinh phí đầu tư lớn và cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Để bảo đảm chất lượng đoạn đường và an toàn giao thông khu vực, các cấp, các ngành liên quan cần có phương án điều tiết giao thông hợp lý.
TRANG LÂM