Ô tô

Xe thuê tự lái "cháy hàng", giá khét lẹt cận Tết, khách quyết mua xe cỏ đi tạm

T.H (theo Vietnamnet) 29/01/2024 16:20

Dù mới vừa qua ngày rằm 15 tháng Chạp nhưng nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội đã "cháy hàng", giá bị đẩy lên rất cao.

Xe bình dân cỡ nhỏ hết hàng từ đầu tháng

Xe tự lái luôn là mặt hàng “đắt như tôm tươi” vào mỗi dịp cuối năm, khi Tết Nguyên đán cận kề bởi nhu cầu cần một phương tiện để về quê, đi du xuân của người dân tăng cao đột biến.

Tết Giáp Thìn năm nay cũng không nằm ngoài quy luật này khi hiện mới chỉ qua 15 tháng Chạp âm lịch nhưng nhiều sơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái tại Hà Nội đã "cháy hàng", giá cũng bị đẩy lên cao hơn từ 1,5-2 lần so với ngày thường.

Để thuê được xe tự lái, khách hàng phải xuất trình các loại giấy tờ cá nhân như Căn cước công dân gắn chip, Giấy phép lái xe và đặt cọc khoảng 20-30 triệu hoặc vật dụng có giá trị tương đương. Ngoài ra, riêng trong dịp Tết Nguyên đán, khách buộc phải thuê ít nhất 7-10 ngày chứ không được xé lẻ.

o-to-tu-lai-minh-hoa.jpeg
Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết nhưng việc thuê một chiếc xe tự lái giá rẻ vào thời điểm này "khó như lên trời"

Anh Trần Văn Linh, chủ một công ty cho thuê xe tự lái lớn trên đường Chiến Thắng (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cơ sở của anh có xấp xỉ 40 đầu xe cho thuê tự lái nhưng hiện đã ký hợp đồng và nhận đặt cọc hơn 30 chiếc.

Những xe đã được khách đặt hầu hết là những mẫu bình dân giá rẻ như KIA Morning, VinFast Fadil, Hyundai Accent, Toyota Vios, Mazda 3, Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander. So với ngày thường, giá thuê của những mẫu xe này trong dịp Tết này tăng khoảng gấp rưỡi, dao động khoảng 1,2-2 triệu đồng/ngày. Còn lại một số ít là các dòng xe cao cấp hơn như Toyota Fortuner, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mercedes-Benz C200,... do giá thuê cao hơn nên nhiều khách vẫn đang cân nhắc.

"Đa số khách đến thuê có xu hướng chọn xe sedan có cốp rộng hoặc xe MPV 7 chỗ để chở được nhiều người cùng đồ đạc, giá lại mềm. Tuy vậy chắc vài hôm nữa là xe giá thuê cao cũng sẽ hết vì nhu cầu năm nay khá lớn", anh Linh nhận định.

Một cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái khác trên đường Thành Thái (quận Cầu Giấy) cũng cho biết, đến 26/1 (tức 16 tháng Chạp âm lịch), cơ sở này đã chính thức "cháy xe" đi Tết dù giá cho thuê năm nay đã tăng 200-300 nghìn đồng/ngày so với 2 năm trước.

Anh Lê Ngọc Lâm, chủ cơ sở này cho biết: "Mấy năm trước, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đến tầm này vẫn còn khá nhiều xe, phải qua 23 tháng Chạp mọi người mới ồ ạt xuống tiền đặt cọc. Nhưng năm nay có vẻ nhiều người chốt thuê xe sớm hơn. Phần lớn khách thuê ở chỗ chúng tôi là khách quen nên không cần phải xác minh hay đặt cọc nhiều".

W-thue-xe-tu-lai-2-1.jpg
Một cơ sở ở quận Hà Đông báo giá thuê xe Mazda 3 đời mới với giá xấp xỉ 20 triệu cho 10 ngày Tết, cao gấp đôi so với ngày thường nhưng vẫn "cháy hàng"

Có nhu cầu thuê xe tự lái để đi Tết, anh Nguyễn Đình Thành (Hà Đông, Hà Nội) đã đến hỏi 3-4 cơ sở nhưng vẫn ngậm ngùi "lắc đầu" bởi có nơi thì hết xe, có nơi chỉ còn toàn những dòng xe đắt tiền, không phù hợp với nhu cầu của gia đình.

"Có một công ty ở Linh Đàm báo giá xe VinFast Lux A đời 2022 giá 27 triệu/10 ngày và một chiếc Mercedes GLC 200 giá 32 triệu/10 ngày chưa kể phụ phí. Tôi không dám thuê vì chỉ có nhu cầu đi 6-7 ngày với khoảng tài chính 15 triệu mà thôi. Mình cần xe thật nhưng nghĩ đến việc chi đến trên dưới 30 triệu chưa kể xăng xe, phí cầu đường,... chỉ để đi lại mấy ngày Tết thì đúng là hơi chát. Có lẽ tôi sẽ thuê taxi hoặc xe có người lái theo ngày cho tiết kiệm", anh Thành nói.

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác

Dù nhiều nơi "cháy xe" do nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng cao, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, khách hàng không chỉ tìm đến trực tiếp những cơ sở cho thuê xe chuyên nghiệp nữa còn rất nhiều sự lựa chọn khác. Trong đó, sự nở rộ của những hội nhóm thuê xe tự lái trên mạng xã hội hoặc các ứng dụng tìm xe tự lái như Emdi, Chungxe, Holacar, Mioto, Tripx, Sigo,... đã phần nào giải quyết được nhu cầu thuê xe của người dân.

thue xe ung dung.jpg
Khách hàng có thể truy cập vào các ứng dụng hoặc hội nhóm cho thuê xe tự lái với giá và số ngày thoả thuận

Ở các nền tảng này, người đi thuê xe chỉ cần đưa ra nhu cầu của mình như cần dòng xe gì, vào những ngày nào, tầm tài chính bao nhiêu,... là sẽ được các cơ sở "chào hàng" hoặc kết nối tự động đến các chủ xe. Ngược lại, nhiều người không dùng đến ô tô trong dịp Tết muốn cho thuê để "đỡ phí" cũng có thể đăng xe của mình lên và tìm khách phù hợp.

Nếu may mắn và "nhanh tay", khách hàng hoàn toàn có thể thuê lẻ ngày mà không cần phải đặt "full" cả 7-10 ngày Tết như ở các cơ sở cho thuê xe tự lái bên ngoài, giá cả thoả thuận nên sẽ "mềm" hơn so với thuê của các cơ sở truyền thống.

Không chỉ nở rộ dịch vụ thuê xe tự lái trên các ứng dụng, hãng xe VinFast trong thời gian vừa qua cũng tung ra dịch vụ cho thuê ô tô điện tự lái theo ngày. Dù số lượng không quá nhiều nhưng đây cũng là một kênh thuê xe đáng để tham khảo và giúp khách hàng có thêm trải nghiệm mới với các dòng xe điện.

showroom oto.jpeg
Nhiều người thay vì "cắn răng" thuê xe đi Tết đã tìm đến những showroom xe cũ để tìm mua hẳn một chiếc xe giá rẻ

Bên cạnh những người đang cố gắng thuê cho mình một chiếc xe để đi Tết, không ít người có cách làm "táo bạo" hơn.

Anh Ngô Quốc Minh (Thanh Xuân, Hà Nội), người đã từng 5 năm thuê xe tự lái đi Tết lại quyết định không thuê xe nữa bởi giá năm nay quá cao. Tính toán chi phí thuê một chiếc xe tự lái bình dân cũng phải mất đến 15-20 triệu cho cả kỳ nghỉ, anh quyết định dốc hầu bao gần 200 triệu để “tậu” hẳn một chiếc xe cũ chỉ để đi Tết.

“Giá xe cũ đang khá rẻ nên với gần 200 triệu tôi đã mua được một chiếc "xe cỏ" Daewoo Lacetti CDX số tự động chạy khá hay. Sau Tết nếu chán có bán đi cũng chỉ lỗ 10-15 triệu, chưa bằng tiền đi thuê xe mà mình lại hoàn toàn chủ động, thoải mái chạy về các quê trước Tết và du xuân hết tháng Giêng cũng được”, anh Minh chia sẻ.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe thuê tự lái "cháy hàng", giá khét lẹt cận Tết, khách quyết mua xe cỏ đi tạm