Xe quá tải đang hoành hành trên các quốc lộ 5, 18 và 38 nhưng không được xử lý đã gây mất an toàn giao thông và làm hỏng các tuyến đường...
Nhiều đoạn mặt đường quốc lộ 5 đang hằn lún vệt bánh xe do phương tiện quá tải lưu thông liên tục
Vài tháng qua, xe quá tải hoành hành trở lại trên các quốc lộ (QL) 5, 18 và 38. Tuy nhiên, nhân viên trạm cân tải trọng xe của tỉnh không xử lý được vì không có nhiệm vụ dừng xe, kiểm tra trên các tuyến QL chưa được ủy thác.
Xe quá tải chạy rầm rậpTheo một cán bộ trạm cân, người dân khó nhận biết được xe quá tải, nhưng qua quan sát bằng mắt thường nhíp xe, bánh xe, nghe tiếng động cơ... người có chuyên môn dễ dàng phát hiện xe chở quá tải trọng.
Ông Nguyễn Trọng Ð. nhà ở gần ngã ba QL 18 giao nhau với QL 37 (đường rẽ vào Côn Sơn) cho biết xe trọng tải lớn thường hoạt động về đêm. "Mỗi khi các đoàn xe rầm rập chạy qua, nhà kiên cố cũng bị rung lắc", ông Ð. nói. Tình trạng này mới xuất hiện trở lại bởi trước đó trên QL 18 có đặt một trạm cân nên tình trạng xe quá tải bị hạn chế. Nếu không xử lý triệt để thì tình trạng mất an toàn giao thông, hư hỏng đường sá ở đây sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.
Ðể tránh trạm thu phí, nhiều xe từ QL 5 đã đi vào QL 38 khiến mỗi ngày con đường chưa xây dựng xong đã phải gồng gánh hàng trăm lượt ô tô chở xe container, xe từ 4 trục bánh trở lên đi vào. Theo đại diện Công ty CP BOT 38 (chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL 38), nếu QL 38 hoàn thành và đưa vào sử dụng mà tình trạng xe quá tải vẫn hoạt động như hiện nay thì tuyến đường sẽ rất nhanh hỏng, nhất là khi mùa hè đến, nhiệt độ tăng sẽ làm mặt đường giảm độ cứng.
Tình trạng xe quá tải hoạt động liên tục thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân khiến các QL xuống cấp nhanh chóng. Tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, mấp mô không đồng cấp, gây nguy hiểm cho người đi đường xuất hiện trên các QL ngày càng nhiều, nhất là ở QL 5 đoạn qua TP Hải Dương.
Cán bộ "ngồi chơi xơi nước"Trước đây, QL 18 và QL 5 có trạm cân tải trọng xe. Ðây là các tuyến quốc lộ chưa được ủy thác cho tỉnh nhưng do có cảnh sát giao thông (CSGT) trong trạm cân nên lực lượng này được dừng xe, kiểm tra. Sau khi Kế hoạch phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an kết thúc, CSGT trong tỉnh không còn tham gia trạm cân. Lúc này, lực lượng thanh tra giao thông, cán bộ trạm cân không được phép dừng xe, kiểm tra. Mặc khác, theo Thông tư 10 của Bộ Giao thông vận tải thì Sở Giao thông vận tải không được đặt trạm cân trên QL 5, 18 và 38, vì các QL này chưa được ủy thác.
Hiện các QL trên chỉ có lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý xe quá tải bằng cân xách tay và cân tĩnh. Việc kiểm soát xe quá tải chưa thường xuyên, liên tục, thậm chí xe có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư vượt chốt CSGT. Trên các QL này, thanh tra giao thông của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cũng ít khi xuất hiện, xử lý. Trong khi đó, trạm cân tải trọng xe của tỉnh gồm nhiều lực lượng như cán bộ trạm cân, thanh tra giao thông, kiểm sát quân sự luôn sẵn sàng bố trí đủ quân số để kiểm soát tải trọng thì lại đang "ngồi chơi xơi nước", nhìn xe quá tải nhưng không thể xử lý.
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá cao việc kiểm soát tải trọng xe của tỉnh, Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu khu vực phía Bắc về thực hiện nhiệm vụ này. Thế nhưng thực tế hiện nay đã khác. Theo ông Vũ Ðức Hạnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh, phụ trách Phòng Pháp chế - An toàn (Sở Giao thông vận tải), căn cứ Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải nên cho phép các trạm cân được đặt trên tất cả các QL qua tỉnh. Ðồng thời, Thanh tra Sở Giao thông vận tải khi thực hiện nhiệm vụ tại trạm cân do UBND tỉnh thành lập cần có thẩm quyền xử lý ô tô quá tải trên tất cả các tuyến QL, trong đó có QL 5, 18 và 38. Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cần chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, thống nhất vị trí đặt các trạm cân trên QL 5, 18 và các QL khác để báo cáo Tổng cục Ðường bộ xem xét, chấp thuận. "Nếu lực lượng trạm cân có đầy đủ thẩm quyền xử lý trên tất cả các tuyến QL thì chắc chắn tình trạng xe quá tải trên địa bàn Hải Dương sẽ được xử lý triệt để như kết quả đã đạt được trong những năm qua", ông Vũ Ðức Hạnh nhấn mạnh.
TIẾN HUY