Tư vấn

Xe không chính chủ sẽ được định danh thế nào?

ST 07/10/2023 07:16

Hỏi: Xe không chính chủ sẽ được định danh thế nào và thủ tục sang tên xe không chính chủ cần quy trình, hồ sơ ra sao?

Thành Đạt ( Hải Dương)

Trả lời: Theo Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Còn xe đã đăng ký biển 5 số và đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp theo quy định.

Trong khi đó, phương tiện đã đăng ký biển 3 số hoặc 4 số tiếp thì sẽ không định danh, chủ xe được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông.

Do đó, việc định danh đối với xe không chính chủ sẽ được xác định như sau:

- Xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số: Biển số xe đó được mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Hiểu đơn giản là xe đăng ký biển 5 số không chính chủ thì biển số xe đó sẽ được quản lý theo mã định danh của chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng (chủ mới).

- Xe không chính chủ đã đăng ký biển 3 số, 4 số: Biển số xe đó không được định danh.

Chủ xe được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông. Tuy nhiên khi đã chuyển quyền sở hữu, chủ cũ và chủ mới của xe cần nghiêm túc thực hiện thủ tục sang tên xe theo đúng quy định để tránh việc bị xử phạt về lỗi xe không chính chủ.

Thủ tục sang tên xe không chính chủ

Việc sang tên xe không chính chủ từ ngày 15/8/2023 được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chủ cũ của xe làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe. Chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi quy định.

Trường hợp xe qua nhiều đời chủ thì người đang sử dụng xe được tự mình thực hiện thủ tục này.

Bước 2: Chủ mới làm thủ tục sang tên xe.

Chủ mới kê khai đăng ký xe online và nộp hồ sơ và hồ sơ đăng ký sang tên xe bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (nếu xe đã qua nhiều đời chủ thì ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe).

- Giấy tờ của chủ xe.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (trường hợp xe đã qua nhiều đời chủ, nếu có thì nộp chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng).

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Nộp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh theo quy định.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe không chính chủ sẽ được định danh thế nào?