Lúc 9 giờ 5 ngày 1/3/2024, tại phố Bà Triệu (TP Hải Dương), tôi chứng kiến một chiếc xe không biển số, chở hàng cồng kềnh rất nguy hiểm.
Trên nhiều tuyến đường từ đô thị đến nông thôn hiện vẫn còn không ít xe ô tô, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, chằng buộc hàng thiếu chắc chắn như vậy.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hành vi chở hàng hóa cồng kềnh là việc chủ xe sắp xếp, bố trí và chở các loại hàng hóa vượt quá chiều rộng, chiều dài và chiều cao của phương tiện vận tải. Đối với hàng cồng kềnh thì phải dùng xe có kích thước phù hợp.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển ô tô tải vận chuyển hàng hóa không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn sẽ bị phạt từ 600.000-800.000 đồng; chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Nếu chủ phương tiện giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm chở hàng quá chiều cao sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng (đối với cá nhân); từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức.
NAM KHÁNH (TP Hải Dương)