Chiếc xe đạp máy hiệu Peugeot BB cổ sản xuất từ năm 1964 nhưng đến nay ngoại hình còn rất mới. Xe được chủ nhân ở Hà Nội chào bán giá lên đến 200 triệu đồng.
Mới đây, anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một người chuyên sưu tầm và mua bán xe cổ có tiếng ở Hà Nội cho biết vừa "săn" được chiếc xe đạp máy Peugeot BB, sản xuất từ năm 1964, thuộc dạng hàng hiếm nhất nhì Việt Nam.
Anh Tú cho biết chiếc xe đã 59 năm tuổi nhưng vẫn giữ được nguyên bản. Đặc biệt, ngoại hình xe còn rất mới, hiếm có chiếc BB đời cổ nào có thể sánh bằng.
Theo giới chơi xe cổ, dòng xe đạp máy (hay còn gọi là moped) vốn thịnh hành tại Việt Nam trong thập niên 50 của thế kỷ trước, trong đó được biết đến nhiều nhất vẫn là xe mang thương hiệu Peugeot của Pháp. Những chiếc moped Peugeot bắt đầu lăn bánh ở Việt Nam vào những năm 1950 của thế kỷ trước khi theo chân những quan chức ngoại giao hoặc những gia đình có người thân ở nước ngoài đặt mang về.
Những người có xe Peugeot thời ấy, được xếp vào tầng lớp nhà giàu và thậm chí đến vài năm sau giải phóng Thủ đô, có trong tay một chiếc moped Peugeot giống như sở hữu một món hàng hiệu nhiều người ước mơ. Giá xe những chiếc xe đạp máy Peugeot thời đó tương đương với một căn nhà mặt phố.
Ngày nay, thú chơi xe moped Peugeot vẫn còn trong đời sống người Việt, và giá trị những chiếc xe còn gìn giữ được độ nguyên bản đều tăng giá theo năm tháng bởi số lượng không còn nhiều, có chiếc được bán hàng chục, thậm chí tới 100-200 triệu đồng. Điển hình của sự đắt đỏ có thể lấy chiếc moped Peugeot BB mới mua của anh Tú.
Kể về chiếc Peugeot BB, anh Tú nói: "Chiếc xe này hội tụ đầy đủ các yếu tố cần có cho một chiếc xe đạp máy Peugeot đáng sưu tầm. Đầu tiên, xe được sản xuất tại Pháp, nhập khẩu về Việt Nam. Trải qua 59 năm, chiếc Peugeot còn nguyên bản với các phụ tùng 'zin' vẫn sử dụng tốt. Thậm chí, nước sơn cũng ít bị phai mờ, còn in đậm dấu ấn thời gian. Xe hiện vẫn sử dụng tốt, chỉ cần quay bàn đạp nhịp nhàng vài lần, thậm chí chỉ cần một phần tư vòng là xe nổ máy, có thể chạy được trên mọi nẻo đường".
Chính vì sự độc đáo, hiếm có khó tìm, nên xe được định giá lên mức 200 triệu đồng. Mức giá này thậm chí còn đắt gấp đôi chiếc xe tay ga Honda SH 160i bản tiêu chuẩn (92 triệu đồng) đang bán trên thị trường Việt.
Anh Tú cho biết thêm, cơ chế hoạt động của các dòng xe moped khá đơn giản, chỉ cần mở le, quay bàn đạp là xe sẽ nổ máy. Chiếc Peugeot BB cổ cò này được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ 49,9cc cho công suất 2,2 mã lực tại 5.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 45km/h. Động cơ đặt ở vị trí trung tâm thấp và truyền động một ròng rọc bằng dây đai, bánh sau lắp đĩa răng lớn được dẫn động bằng xích thông qua bánh răng giảm tốc tích hợp với đĩa chuyển động.
Dưới đây là những hình ảnh của chiếc Peugeot BB cổ cò 1964 thuộc hàng hiếm có tại Hà Nội:
Theo Vietnamnet