Tư vấn

Xây nhà sai bản vẽ có phải là xây dựng trái phép?

ST 02/10/2023 06:59

Hỏi: Tôi xây nhà sai bản vẽ có phải là xây dựng trái phép không?

Thành Nam ( TP Hải Dương)

Trả lời:

Xây dựng trái phép thường được hiểu là hành vi của tổ chức, cá nhân khi xây dựng không đúng với giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khoản 17, điều 16, nghị định 16 quy định đối với trường hợp xây dựng không đúng giấy phép được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

Cụ thể, điều 98, Luật Xây dựng quy định các trường hợp sau đây phải điều chỉnh giấy phép xây dựng:

Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.

Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng, ảnh hưởng đến an toàn, phòng chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Như vậy, nếu xây dựng nhà không đúng với giấy phép xây dựng nhưng không thuộc các trường hợp phải điều chỉnh giấy phép nêu trên thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

Còn nếu xây dựng không đúng giấy phép đã được cấp thuộc các trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng không thực hiện thì bị coi là hành vi xây dựng trái phép.

Khi đó, tùy hành vi vi phạm mà pháp luật có các quy định xử phạt hành chính khác nhau.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà sai bản vẽ có phải là xây dựng trái phép?