Xây nhà ở xã hội vốn ưu đãi chưa hấp dẫn nhà đầu tư

12/07/2013 05:16

Trong khi thị trường bất động sản vẫn còn "đóng băng", những chính sách ưu đãi về vốn vay, thuế... xem ra chưa đủ sức hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở xã hội.



Chung cư Đông Ngô Quyền dành cho các hộ dân tái định cư có giá chuyển nhượng trên 300 triệu đồng/căn
 cũng được nhiều khách hàng săn lùng


Nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) của người dân trên địa bàn tỉnh không lớn, trong khi cơ chế, chính sách còn kém hấp dẫn khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà tham gia đầu tư xây dựng loại nhà ở này.

"Sức cầu" yếu

Hiện nay, tỉnh ta có 2 dự án NOXH đang được xây dựng cho công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp là: ký túc xá Brother của Công ty TNHH Công nghiệp Brother (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) và khu ký túc xá Uniden của Công ty TNHH Uniden Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng). Đến nay ở TP Hải Dương vẫn chưa có dự án NOXH dành cho người có thu nhập thấp.

Theo các chủ doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản ở tỉnh ta, nhu cầu về NOXH trên địa bàn TP Hải Dương là có nhưng chưa cao. Ông Trương Thanh Sơn, Giám đốc Công ty CP Việt Tiên Sơn địa ốc cho biết: Tại tỉnh ta nhu cầu về nhà ở chung cư chưa phát triển, trong khi tổng quy hoạch đất nền vẫn còn khá dồi dào. Với giá bán hiện nay có chỗ chỉ hơn 6 triệu đồng/m2. Để có được 1 m2 chung cư thì chi phí xây dựng tối thiểu cũng phải từ 5 triệu đồng/m2 trở lên, cộng thêm các chi phí khác, giá cũng phải lên đến 10 triệu đồng/m2, do đó NOXH rất khó cạnh tranh, thu hút được khách hàng. Mặt khác, tâm lý của đại bộ phận người dân trong tỉnh vẫn thích mua đất nền hơn mua chung cư. Những người có thu nhập thấp thường không có thói quen vay vốn ngân hàng để mua nhà trả góp, vì họ lo ngại công việc, thu nhập không ổn định, khó có khả năng trả lãi vay. Một số người lại lo ngại nhà giá rẻ, chất lượng sẽ thấp nên cũng không muốn mua. Ông Sơn cũng cho rằng, nhu cầu về NOXH trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố nói riêng là có nhưng chưa đủ để hình thành nên thị trường.

Hiện nay trên thực tế, nhà ở với mức giá bán thấp đang được khá nhiều người dân quan tâm tìm mua. Cụ thể như khu chung cư dành cho tái định cư Ngô Quyền hay khu phố chợ Tuệ Tĩnh với giá bán từ 250 - 500 triệu đồng cho một căn hộ hay ki-ốt có diện tích từ 30 m2 đến hơn 70 m2 rất đắt khách. Ông Phạm Viết Nhanh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết: “Nhu cầu về NOXH dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn là có, nhưng không lớn. Theo dự báo của chúng tôi, đến năm 2015, nhu cầu về NOXH trong tỉnh khoảng 4.470 căn với diện tích 201.100 m2, đến năm 2020 là 8.870 căn với diện tích 395.200 m2. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh cũng cần quan tâm để tháo gỡ khó khăn, phát triển NOXH đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp”.

Cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập

Phát triển NOXH đáp ứng nhu cầu cho người dân có thu nhập thấp rất cần thiết và có nhiều ý nghĩa. Một số doanh nghiệp trong tỉnh cũng mong muốn đầu tư xây dựng các dự án NOXH nhưng còn rất nhiều băn khoăn, lo lắng. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông chia sẻ: “Mặc dù Nhà nước đã có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất thấp, không phải nộp tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng NOXH, nhưng việc để có đất xây dựng NOXH thì doanh nghiệp vẫn phải lo giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong khi đó, việc GPMB hiện nay là công việc rất khó khăn. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách rõ ràng hơn khi thu hồi đất làm NOXH. Việc GPMB chậm trễ sẽ khiến cho doanh nghiệp đầu tư NOXH phải trả lãi vốn vay nhiều hơn. Mặt khác, việc quy định người dân khi mua NOXH xong không được phép chuyển nhượng, nếu có nhu cầu chuyển nhượng thì phải chờ 5 năm sau khi mua mới được chuyển nhượng, thủ tục lại rườm rà cũng là những rào cản khiến cho người dân không muốn mua NOXH. Do đó, ngay như khu đô thị mới Tuệ Tĩnh cũng có quỹ đất có thể chuyển sang làm NOXH nhưng chúng tôi cũng không muốn đầu tư NOXH mà sẽ để làm nhà ở thương mại vì sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn”.
Có rất nhiều lý do như: nhu cầu thấp, lợi nhuận không cao, chính sách chưa thực sự ưu đãi... khiến cho các doanh nghiệp trong tỉnh chưa thực sự mặn mà đầu tư NOXH. Đồng chí Phạm Viết Nhanh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng phân tích thêm: Sở dĩ nhà đầu tư chưa mặn mà với NOXH là do vấn đề lợi nhuận thấp. Cùng với đó, khả năng thu hồi vốn rất chậm, trong khi nhà đầu tư thường muốn “mua đứt bán đoạn” như kiểu nhà ở thương mại hoặc đất nền. Ngoài ra có một vấn đề rất quan trọng là, hiện nay tỉnh ta không có quỹ “đất sạch” để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng NOXH. Do đó, doanh nghiệp lại phải làm cho “đất sạch” nên doanh nghiệp không mặn mà. Ngay cả một số khu đô thị mới, khi quy hoạch, xây dựng có dành quỹ đất cho xây dựng NOXH nhưng khi chủ đầu tư không triển khai thì tỉnh cũng rất khó thu hồi để bàn giao cho nhà đầu tư khác xây dựng NOXH. Một số khu đô thị mới đã đầu tư hạ tầng nếu tỉnh muốn lấy ra bàn giao cho nhà đầu tư khác xây dựng NOXH thì tỉnh phải mua lại của chủ đầu tư nên rất khó thực hiện, vì không thể có kinh phí. Do đó, cơ chế, chính sách để khuyến khích nhà đầu tư xây dựng NOXH đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay là rất bế tắc.


Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh có một phần diện tích có thể chuyển sang làm nhà ở xã hội nhưng chủ đầu tư
 muốn làm nhà ở thương mại để thu lợi nhuận cao hơn


Rõ ràng việc phát triển NOXH là rất cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay tỉnh ta đang phấn đấu xây dựng TP Hải Dương thành đô thị loại I. Do đó, tỉnh cũng cần sớm có những giải pháp cụ thể để tạo điều kiện hơn nữa thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng NOXH đáp ứng cho nhu cầu của người dân có thu nhập thấp.

 Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15-5-2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cho vay hỗ trợ NOXH theo Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP của Chính phủ quy định thời hạn cho vay ưu đãi tối đa là 10 năm với lãi suất không quá 6%/năm. Đối tượng được vay vốn hỗ trợ bao gồm: các đối tượng mua, thuê, thuê mua NOXH và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án NOXH, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án NOXH. Theo các quy định hiện hành, các dự án khu đô thị mới có quy mô từ 10 ha trở lên phải dành quỹ đất 20% để xây dựng NOXH.

Ngoài ra, theo các quy định hiện hành, các dự án phát triển NOXH được miễn tiền sử dụng đất; được miễn, giảm các loại thuế có liên quan và được vay vốn ưu đãi từ các nguồn theo quy định.



VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà ở xã hội vốn ưu đãi chưa hấp dẫn nhà đầu tư