Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

24/03/2017 07:19

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luôn quan tâm phối hợp xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong khu vực phòng thủ, giúp LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.



Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho những người
 thuộc diện chính sách tại xã Thanh Giang (Thanh Miện)

Trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm phối hợp xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong khu vực phòng thủ, góp phần giúp lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Từ công tác tư tưởng...

Để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được LLVT tỉnh coi trọng. Nội dung giáo dục rất đa dạng như giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; giáo dục chính trị theo chuyên đề cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp; tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng... Từ năm 2011 - 2016, toàn tỉnh đã có gần 30.000 lượt người được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng. Từ đặc điểm cụ thể của từng địa phương, huyện Bình Giang còn mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các chức sắc, chức việc tôn giáo; Nam Sách mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho trưởng các họ tộc trên địa bàn; tỉnh mở lớp về nội dung này dành riêng cho phóng viên các cơ quan báo chí...

Một hình thức giáo dục chính trị tư tưởng khá hiệu quả nữa là tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan về chủ nghĩa yêu nước, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng an ninh, xây dựng lực lượng, thực hiện công tác quốc phòng quân sự địa phương... Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục về công tác quốc phòng, quân sự địa phương với hàng nghìn tin, bài được đăng tải mỗi năm.

... đến hoạt động thực tiễn

Đi đôi với giáo dục, LLVT tỉnh luôn quan tâm củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với quân đội bằng các hoạt động cụ thể như làm tốt chính sách hậu phương, quân đội, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân vận... LLVT tỉnh chủ động giúp nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. LLVT tỉnh còn là lực lượng nòng cốt và xung kích trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ và nguy hiểm nhất để giúp đỡ người dân.

Tại nhiều địa phương, chúng tôi cảm nhận được niềm yêu mến, sự phấn khởi của nhân dân khi được bộ đội giúp đỡ. Gần đây nhất, khi trở lại thôn Hưng Sơn (xã An Sơn, Nam Sách), người dân chưa hết vui mừng khi được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Nam Sách giúp đỡ hơn 70 công lao động và hỗ trợ 7 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, góp phần giúp xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Tháng 7.2016, tại khu 6 (thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn) xảy ra vụ sập lò vôi làm 5 người chết, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Kinh Môn không ngại nguy hiểm tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả. Cũng trong năm 2016, Ban CHQS các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện tổ chức lực lượng, kịp thời khắc phục hậu quả sau trận lốc xoáy trên địa bàn. Những việc làm đó được nhân dân và chính quyền các địa phương đánh giá cao, góp phần củng cố mối đoàn kết gắn bó máu thịt giữa bộ đội với nhân dân. 

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã ký kết nhiều chương trình phối hợp  với các đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, những chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, nhất là trong giải quyết các điểm phức tạp về an ninh trật tự. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2011-2015), đã có hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy trực tiếp xuống địa bàn phức tạp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm công tác dân vận, ngăn chặn các hành vi xâm phạm tài sản doanh nghiệp và gây mất an ninh trật tự tại các huyện Kim Thành, Ninh Giang, Kinh Môn. Ngoài ra, sự phối hợp triển khai công tác dân vận góp phần tăng cường quốc phòng - an ninh, phòng chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, LLVT tỉnh đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

HẢI ĐĂNG

Hưởng ứng chương trình quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, từ năm 2012-2016, LLVT toàn tỉnh đã đóng góp 11.000 ngày công lao động san lấp, giải phóng mặt bằng, đổ bê tông 32,2 km đường giao thông nông thôn; tu sửa 15 nghĩa trang liệt sĩ; nạo vét và dọn vệ sinh 21,5 km kênh mương nội đồng...

(0) Bình luận
Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc