Góc nhìn

Xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền

HẢI DƯƠNG 02/09/2023 06:00

Dù là Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa hay đến nay là Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì đều là Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

00:00

cp-1683934654143687340431-0-0-400-640-crop-1683934661555385009350-1-.jpg
Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ

Tại vườn hoa Ba Đình, 78 năm trước, vào ngày thu lịch sử 2.9.1945, Bác Hồ trịnh trọng đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, cả dân tộc ta đã vùng lên tiến hành Cách mạng Tháng Tám để giành chính quyền, lật đổ chế độ thực dân - phong kiến, đưa nhân dân từ thân phận nô lệ trở thành người chủ của đất nước.

Dù từ ngày đầu thành lập với tên gọi Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa hay đến nay là Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì đều là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, có chung mục tiêu cao cả là xây dựng một nước Việt Nam độc lập, nhân dân được tự do và hạnh phúc.

Những năm qua, đất nước ta tập trung xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với những đặc trưng cơ bản là Nhà nước do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân. Quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả. Nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại. Bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính. Quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Nhìn lại thời gian qua, việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, có những tiến bộ lớn. Đó là hệ thống pháp luật từng bước được hoàn thiện. Việc thực thi, tuân thủ pháp luật có chuyển biến rõ rệt. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp được đẩy mạnh. Quyền con người, quyền công dân được tôn trọng…

Tại tỉnh Hải Dương, công tác xây dựng, ban hành, thực thi pháp luật luôn được cấp ủy, chính quyền trong tỉnh coi trọng. Hoạt động của HĐND, UBND các cấp hiệu quả, có nhiều đổi mới. Các cơ quan tư pháp làm tốt việc phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn nhiều. Để có một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với những yêu cầu, đặc trưng nêu trên, chắc chắn đất nước ta phải trải qua một chặng đường gian nan, cần nhiều cố gắng, đoàn kết, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này là tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền. Bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả. Thường xuyên đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Nhà nước, chính quyền địa phương. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đối chiếu mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền với tình hình thực tiễn tại Hải Dương, cả hệ thống chính trị và nhân trong tỉnh cần triển khai, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9.11.2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 121-KH/TU ngày 11.1.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 660/KH-UBND ngày 9.3.2023 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. Thực hiện tốt những nghị quyết, kế hoạch nêu trên sẽ giúp chính quyền 3 cấp trong tỉnh ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc, văn minh.

HẢI DƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
    ss