Câu 8: Định hướng phát triển hạ tầng giao thông bao gồm những lĩnh vực nào? Nội dung của những lĩnh vực ấy là gì?
Trả lởi:
a) Định hướng phát triển hạ tầng giao thông gồm 5 lĩnh vực:
- Đường bộ;
- Đường sắt;
- Đường thủy nội địa;
- Cảng biển quốc gia;
- Cảng hàng không.
b) Nội dung của những định hướng phát triển hạ tầng giao thông:
- Thứ nhất là về đường bộ: ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Duy tu và nâng cấp để bảo đảm giao thông các tuyến quốc lộ. Đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên. Lựa chọn đầu tư những đoạn hạ tầng yếu kém trên tuyến đường ven biển gắn với đê biển. Nối thông tuyến đường biên giới cả phía Bắc, phía Tây, Tây Nam. Nâng cấp một số tuyến giao thông hành lang kinh tế Đông Tây.
Ưu tiên xây dựng trước một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam, tuyến nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng. Phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành khoảng 600 km và đến năm 2020 hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 2.000 km đường cao tốc.
- Thứ hai là về đường sắt: ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có. Nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp. Phát triển đường sắt đô thị, đường sắt nội, ngoại ô tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đầu tư mới tuyến đường sắt khổ 1,435m nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh với TP Vũng Tàu.
- Thứ ba là về đường thủy nội địa: Nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính; tăng chiều dài các đoạn tuyến sông được quản lý khai thác. Nâng cấp và xây dựng mới một số cảng đầu mối, bến hàng hóa và hành khách ở đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng. Ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến ở đồng bằng sông Cửu Long kết nối với TP Hồ Chí Minh; tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình.
Thứ tư là về cảng biển quốc gia: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế, các bến cảng nước sâu tại ba vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận các tàu công-ten-nơ thế hệ mới. ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hai cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu); khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa).
- Thứ năm là về cảng hàng không: ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại năm sân bay quốc tế. Nội Bài, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh. Xây dựng cảng hàng không quốc tế Nội Bài trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của cả miền Bắc. Huy động nguồn vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư để đầu tư xây dựng mới cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành.
Ưu tiên đầu tư nâng cấp các công trình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông ở khu vực phía Bắc, Tây Bắc và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kết hợp giữa phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với phát triển một số lĩnh vực khác như thủy lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu; kết hợp giữa phát triển giao thông với xây dựng nông thôn mới.
(Nguồn: Ban Tuyên giáo Trung ương)