Khẩn trương chuẩn bị cho ngày không dùng sổ hộ khẩu giấy

23/12/2022 11:18

Chỉ còn ít ngày nữa, Luật Cư trú năm 2020 về việc bỏ sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú giấy sẽ có hiệu lực (từ ngày 1.1.2023). Nhiều cơ quan, đơn vị liên quan và người dân đã sẵn sàng cho việc này.

Công an phường Sao Đỏ (Chí Linh) hướng dẫn người dân các phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy


Nhiều người dân chủ động

Nhiều tháng nay, từ sự tích cực tuyên truyền của các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng công an, bà Vũ Thị Hoa ở khu dân cư Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ (Chí Linh) và nhiều người dân trên địa bàn đã nắm được quy định sau ngày 31.12 khi đi làm thủ tục hành chính liên quan đến thông tin cư trú không cần mang theo SHK và sổ tạm trú giấy. "Chúng tôi cũng cơ bản nắm được 7 cách sử dụng thông tin công dân thay thế SHK, sổ tạm trú giấy", bà Hoa cho biết.

Nhận thức việc tới đây SHK giấy không còn tác dụng, để thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính, khi được các cơ quan tuyên truyền, bà Phạm Thị Loan ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) thu xếp công việc ra trụ sở xã làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Khi Công an huyện thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, bà Loan cũng hăng hái đi làm. Bà chia sẻ: "Có CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử mức độ 2, giờ tôi đi đâu cũng yên tâm, nhất là phục vụ cho việc không dùng SHK giấy. Các loại giấy tờ tùy thân được tích hợp không sợ quên, sợ mất".

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn những trường hợp nào sẽ phải thu hồi SHK giấy. Nhiều người muốn giữ SHK giấy để làm kỷ niệm. Theo cơ quan công an, SHK giấy chỉ bị thu hồi đối với trường hợp công dân có thay đổi thông tin cư trú trong sổ. Những ai không thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin liên quan đến SHK, sổ tạm trú giấy thì không bị thu hồi. Việc thu hồi này tránh việc người dân mang SHK giấy không cập nhật đầy đủ thông tin cư trú đi thực hiện các giao dịch dẫn tới phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Cơ quan chức năng sẵn sàng

Thời gian qua, lực lượng công an của tỉnh khẩn trương thực hiện các công việc phục vụ việc thay thế SHK, sổ tạm trú giấy, nhất là làm sạch dữ liệu công dân để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đồng thời chủ trì, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng VNeID. Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm "90 ngày, đêm" thực hiện các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc SHK, sổ tạm trú hết hạn sử dụng sau ngày 31.12.2022 và đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 trong lực lượng công an của tỉnh.

Từ ngày 5.10 - 17.12, thực hiện đợt cao điểm "90 ngày, đêm", Công an tỉnh đã thu nhận 51.712 hồ sơ cấp CCCD gắn chip, đạt 51%, thu nhận 187.056 tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đạt 65% chỉ tiêu Bộ Công an giao. Đồng thời đẩy mạnh việc cập nhật, bổ sung, làm sạch dữ liệu công dân theo tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống". Công an tỉnh cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến xuất trình SHK, sổ tạm trú và có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với quy định thay thế SHK, sổ tạm trú giấy.

Trung tá Nguyễn Quang Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Chí Linh chia sẻ: "Từ khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động, hầu hết các thủ tục hành chính của ngành công an thực hiện đã không yêu cầu người dân xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy. Do đó, người dân đã phần nào quen với việc này".

Bà Phạm Thị Loan ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) đi làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2


Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân về việc SHK, sổ tạm trú giấy hết hiệu lực với nhiều hình thức như trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo, tại bộ phận "một cửa" các cấp, lồng ghép tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp chi bộ... Từ đó, cán bộ, đảng viên, người dân nâng cao nhận thức về tác dụng, ý nghĩa của việc này và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác thay thế. Các đơn vị cũng đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ để phục vụ việc sử dụng SHK điện tử.

Đồng chí Vũ Thế Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Ninh Giang cho biết UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, bộ phận "một cửa" hai cấp rà soát các thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình SHK. Cùng với đó, chỉ đạo các bộ phận tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi có yêu cầu xuất trình SHK, sổ tạm trú.

Theo nhiều cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" các cấp, để từ ngày 1.1.2023, việc không dùng SHK, sổ tạm trú giấy được thuận lợi, các cấp, ngành liên quan cần quan tâm cấp thiết bị đọc mã QR cho bộ phận "một cửa"; đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các ngành, lĩnh vực phục vụ xác minh thông tin, nơi cư trú của công dân. Người dân tích cực làm CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử...

7 phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy gồm: sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip; sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân gắn chip; sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân; người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (dichvucong.dancuquocgia.gov.vn); sử dụng ứng dụng VNeID; sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú; sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


DANH TRUNG

(0) Bình luận
Khẩn trương chuẩn bị cho ngày không dùng sổ hộ khẩu giấy