Người có công được miễn, giảm tiền sử dụng đất

17/02/2022 12:28

Từ ngày 15.2, Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực.


Ngày 7.1.2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị giới thiệu Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định 131/2021/NĐ-CP và một số văn bản liên quan

Nghị định này quy định nhiều nhóm đối tượng người có công với cách mạng được miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất là số tiền người sử dụng đất phải trả khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng (cấp giấy chứng nhận) dựa trên diện tích, mục đích sử dụng và giá đất. Theo nghị định này, nhóm đối tượng được miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh (bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31.12.1993); người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị tổn thương từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng. Người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 cũng được miễn tiền sử dụng đất khi mua loại nhà nhiều tầng nhiều hộ ở thuộc sở hữu của Nhà nước. Nhiều người có công và thân nhân của người có công với cách mạng (cha mẹ đẻ, vợ chồng, con đẻ, con nuôi, người có công nuôi liệt sĩ) cũng được giảm từ 65-90% tiền sử dụng đất.

Để người có công và thân nhân người có công với cách mạng được tiếp cận chính sách ưu đãi mới, Cục Thuế tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi tới người dân, hướng dẫn quy trình làm hồ sơ xin xét duyệt. Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng được chỉ đạo, hướng dẫn trình tự xử lý hồ sơ, xác định trường hợp người có công với cách mạng theo quy định mới.

Hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất với người có công với cách mạng bao gồm văn bản đề nghị theo mẫu được ban hành kèm Thông tư số 80/2021/TT-BTC về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định; quyết định hoặc văn bản theo quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất của UBND tỉnh hoặc cơ quan được UBND tỉnh ủy quyền, phân cấp.

Ông Nguyễn Trọng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Đây là một chính sách hỗ trợ cần thiết và kịp thời cho người có công với cách mạng. Việc áp dụng ưu đãi hơn với người có công với cách mạng, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ như hiện nay càng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tôn vinh và tri ân, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến của người có công với cách mạng”.

Chính sách này mang đến niềm vui cho nhiều người có công. Ông Phạm Văn Xuân, sinh năm 1952, ở thôn Điền Nhi, xã Toàn Thắng (Gia Lộc) là thương binh loại A, hiện sức khỏe giảm sút, sinh hoạt khó khăn. Đầu năm mới, nhận được tin người có công với cách mạng được ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất nên ông Xuân mừng lắm. “Con trai tôi đang làm ăn ở xa nhưng gặp khó khăn, cả vợ chồng và hai con nhỏ vẫn thuê nhà ở nên cuộc sống bấp bênh. Tôi vốn muốn mua một mảnh đất để xây nhà cho con về quê làm ăn, ổn định cuộc sống mà chưa làm được. Nay với chính sách ưu đãi của Nhà nước tôi có thể thực hiện được mong muốn này”, ông Xuân nói. Ông đã chủ động tìm hiểu, nhờ con cháu chuẩn bị giấy tờ, thủ tục cần thiết để được hưởng ưu đãi.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Người có công được miễn, giảm tiền sử dụng đất