Hải Dương tiếp tục điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch

16/11/2021 16:44

Chiều 16.11, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng ký Công văn số 4218/UBND-VP tiếp tục điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, cấp xã căn cứ vào diễn biến dịch bệnh và điều kiện thực tế của địa phương luôn chủ động, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các biện pháp mới phù hợp, đúng với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý. Trong các tình huống cấp bách, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền phải chủ động đưa ra các chủ trương, giải pháp khẩn cấp, kịp thời để phòng chống dịch hiệu quả, không chờ các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, cấp xã, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Tích cực kiểm tra, giám sát và quy rõ trách nhiệm theo tinh thần “5 rõ”. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức nếu lơ là, chủ quan gây hậu quả trong phòng chống dịch phải kịp thời xử lý nghiêm theo quy định. Đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh để người dân nắm được và chấp hành nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và quản lý nghiêm túc người về từ các vùng dịch theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Các địa phương phải thực hiện tốt công tác hộ tịch, hộ khẩu, giao rõ trách nhiệm cho chính quyền cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư có trách nhiệm quản lý người từ nơi khác về địa phương. Nếu người từ nơi khác về làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì phải xem xét xử lý kỷ luật người đứng đầu chính quyền cấp xã, người đứng đầu thôn, khu dân cư và những cá nhân liên quan. Các địa phương trong tỉnh có thể xem xét áp dụng mô hình kiểm soát người về từ các địa phương có cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 tạm thời cách ly tại nhà văn hóa thôn (hoặc địa điểm khác để tổ chức cách ly tạm thời), sau đó lấy mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm thì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện thực hiện tầm soát xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ các khu vực tập trung đông người, có nguy cơ cao như cơ sở khám chữa bệnh, chợ đầu mối, chợ tạm, siêu thị, bến xe…; các đối tượng có nguy cơ cao như các trường hợp ho, sốt cộng đồng, lái xe đường dài, lái xe 100, xe taxi… UBND cấp huyện chỉ đạo tăng cường rà soát, phát hiện các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng để lấy mẫu xét nghiệm ngay, các trường hợp không khai báo sớm phải xem xét xử lý, kể cả các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp, cơ quan, công sở, trung tâm thương mại… tự tổ chức xét nghiệm và trả chi phí.

Từ ngày 14.11, các địa phương triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà theo Hướng dẫn số 3636/HD-SYT ngày 13.11.2021 của Sở Y tế về hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1). Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức cách ly tại nhà, nếu người cách ly chấp hành không nghiêm thì phải đưa đi cách ly tập trung và xử lý nghiêm. Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập thêm các khu cách ly tập trung để chủ động phòng chống dịch.

Ngành y tế phải phân tầng bệnh nhân mắc Covid-19 để giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng phải điều trị tại tuyến huyện (phương châm “4 tại chỗ”). Sở Y tế nghiên cứu, đề xuất kích hoạt Bệnh viện dã chiến cơ sở 2 thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại Trường Đại học Sao Đỏ khi các cơ sở điều trị trong tỉnh quá tải. Các địa phương rà soát, bổ sung phương án thu dung và điều trị F0 theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế, có thể thành lập một số cơ sở điều trị F0 mới phù hợp, linh hoạt, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao quyền quyết định cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố dựa trên đánh giá cấp độ dịch hằng tuần (lấy cấp xã là địa bàn chính để chống dịch) để đưa ra cách biện pháp giãn cách xã hội cho phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương (hạn chế tập trung đông người, hạn chế các dịch vụ ăn uống...), chỉ thực hiện giãn cách tại những nơi dịch có nguy cơ bùng phát trong một thời gian nhất định; khoanh vùng hẹp nhất có thể, tổ chức xét nghiệm nhanh, tiết kiệm nguồn lực nhưng bảo đảm không bỏ lọt các trường hợp có liên quan dịch tễ.

Ngành y tế phải chủ động sẵn sàng tiêm vaccine quy mô lớn khi được cung cấp vaccine để triển khai tiêm cho những người có nguy cơ mắc cao như người từ 50 tuổi trở lên, công nhân, lao động làm việc tại các doanh nghiệp, trẻ dưới 18 tuổi.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các địa phương chủ động trong việc quyết định cho học sinh đi học trực tiếp hay gián tiếp tùy vào nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn. Dựa trên đánh giá cấp độ dịch hằng tuần đối với địa bàn cấp xã, nơi nào kiểm soát tốt dịch bệnh (nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ) thì mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại (từ mầm non đến THCS).

Sở Tài chính khẩn trương hướng dẫn các địa phương quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí để hỗ trợ các tổ “Covid cộng đồng”...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương tiếp tục điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch