Dần hình thành mạng lưới đô thị bền vững

10/01/2019 12:07

Hải Dương đang hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đô thị với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, có sắc thái kiến trúc đô thị riêng, không lẫn với các đô thị khác.


Hệ thống đô thị Hải Dương hướng tới phát triển bền vững, nâng cao điều kiện sống cho người dân

Liên hoàn

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, sự dịch chuyển lao động từ nông thôn đến các đô thị, khu công nghiệp đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đô thị hóa, làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị Hải Dương. Qua thời gian, hình hài của một mạng lưới đô thị liên hoàn đã manh nha hình thành với 1 đô thị loại II (TP Hải Dương), 1 đô thị loại III (thị xã Chí Linh), 1 đô thị loại IV (thị trấn Kinh Môn mở rộng) và 10 đô thị loại V gồm các thị trấn: Ninh Giang, Thanh Miện, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kẻ Sặt, Nam Sách, Lai Cách, Cẩm Giàng, Thanh Hà và Phú Thái.

Đối với các đô thị hạt nhân gồm TP Hải Dương, thị xã Chí Linh và thị trấn Kinh Môn mở rộng, việc lập quy hoạch, triển khai theo quy hoạch đã được thực hiện tương đối hiệu quả với diện mạo đã được hình thành khá rõ nét. TP Hải Dương đã lập, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố từ năm 2006. Năm 2014, TP Hải Dương tiếp tục lập, điều chỉnh quy hoạch chung mở rộng thành phố tiến tới nâng cấp đô thị lên loại I. Việc cải tạo, chỉnh trang đô thị được lồng ghép trong các dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Kỹ sư Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị Hải Dương cho rằng những năm qua, không gian đô thị thành phố được mở rộng, tốc độ đô thị hoá nhanh. Việc nâng cấp lên đô thị loại I là nhiệm vụ quan trọng, tạo thế và lực mới cho thành phố trong xu thế hội nhập và tác động tích cực đến sự phát triển của Hải Dương cũng như các địa phương khác trong vùng. 

Thị xã Chí Linh đã được nâng cấp lên đô thị loại IV vào năm 2010 và loại III vào năm 2015. Sau gần 10 năm, thị xã Chí Linh đã cơ bản hoàn thành quy hoạch phân khu các phường, tiếp tục triển khai các dự án trên địa bàn theo định hướng quy hoạch được phê duyệt. Ngày 29.10.2018, HĐND tỉnh khóa XVI đã thông qua đề án thành lập TP Chí Linh. HĐND tỉnh xem xét, nhận thấy thị xã Chí Linh đã đạt 5/5 tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, tỷ lệ số phường đạt tiêu chuẩn từ 65% trở lên trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm tiêu chuẩn đô thị loại III và các tiêu chí về cơ cấu trình độ phát triển kinh tế - xã hội, đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận lên thành phố. 

Thị xã Chí Linh, TP Hải Dương sẽ được nâng cấp đô thị trong tương lai gần, thậm chí nay mai bởi điều kiện cần và đủ đã sẵn sàng.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn cho biết thị trấn Kinh Môn mở rộng đã được công nhận là đô loại IV từ năm 2014 với khu vực trung tâm là các thị trấn: Kinh Môn, Phú Thứ và Minh Tân. Tuy nhiên, Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH ngày 25.5.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định đô thị loại IV phải có từ 50% số đơn vị cấp xã là phường. "Thời gian qua, Kinh Môn lập quy hoạch, tập trung hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu và triển khai xây dựng các dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cũng như những tiện ích đô thị khác tiến tới thành lập thị xã trước năm 2020. Ngoài các đô thị hạt nhân, những đô thị còn lại cũng đã cơ bản hoàn thành việc quy hoạch xây dựng, triển khai các quy hoạch chi tiết, các dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội...", ông Hùng cho biết thêm.


Hiện nay, thị xã Chí Linh đã cơ bản hoàn thành quy hoạch phân khu các phường, tiếp tục triển khai các dự án theo định hướng quy hoạch được phê duyệt. Trong ảnh: Khu đô thị hồ Mật Sơn (phường Sao Đỏ)

Nâng cao đời sống người dân

Theo đánh giá của kỹ sư Nguyễn Văn Trường, thời gian qua, Hải Dương đã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng, cải tạo, mở rộng nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, một số tuyến đường vành đai, đường tránh đô thị. Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh là cơ hội rất lớn để Hải Dương phát huy hết tiềm năng trong phát triển các đô thị mới, các trung tâm dịch vụ, công nghiệp... Theo chương trình phát triển đô thị Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, không gian đô thị vùng tỉnh Hải Dương sẽ phát triển theo 3 hành lang đông tây và 3 hành lang bắc nam. Đồng thời, đô thị Hải Dương cũng phát triển theo 3 vùng chức năng lớn gồm: vùng du lịch - công nghiệp - đô thị - sinh thái phía bắc; vùng dịch vụ - công nghiệp - đô thị trung tâm và vùng công nghiệp - dịch vụ phía nam. Các trục, hành lang, vùng chức năng phát triển này được phân bố cơ sở kinh tế công, nông, lâm nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch và dân cư đô thị - nông thôn thống nhất trong một khung phát triển. Định hướng đến năm 2020, Hải Dương sẽ có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 3 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V.

Cùng với phát triển không gian đô thị, Hải Dương sẽ tập trung thực hiện và giải quyết các vấn đề khó khăn, đang gây bức xúc tại các đô thị, đặc biệt là việc xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các vấn đề về môi trường sống của người dân, nhà ở đô thị, nhà ở xã hội… Tiếp tục nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị thông qua đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị. Xây dựng hệ thống tiêu chí để đánh giá, phân loại cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu dân cư thu nhập thấp trong đô thị, tiêu chí phát triển và các bước cải thiện mức sống cho người dân ở từng đô thị. Để làm được điều này, chính quyền các đô thị cần tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống đô thị gắn với mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế cao, phát triển toàn diện và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các đô thị trong tỉnh Hải Dương cũng như toàn vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô Hà Nội.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Dần hình thành mạng lưới đô thị bền vững