Cô Tổng phụ trách "thổi hồn" vào phong trào Đội

19/06/2020 13:41

Với những nỗ lực không ngừng, chị Thuận và Liên đội Trường THCS Cẩm Đoài đã được các cấp bộ Đoàn, Đội từ trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng.


Cô giáo Vũ Thị Thuận tại Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020

“Vinh dự, tự hào và được tiếp thêm nghị lực để phấn đấu” là tâm sự của cô giáo Vũ Thị Thuận (sinh năm 1988), Tổng phụ trách Đội Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) sau khi tham dự “Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc” lần thứ VI diễn ra hồi tháng 5 vừa qua tại Nghệ An. Chị Thuận là 1 trong 5 đại diện thanh niên tiên tiến của Hải Dương tham dự đại hội.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, cảm xúc của cô giáo Thuận vẫn còn nguyên vẹn khi vừa tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuyến đi như báo công dâng Bác, tham quan những công trình tiêu biểu, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, diễn đàn “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác… “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia những hoạt động này. Đây là dịp để bản thân có thể học hỏi thêm ở các bạn, có rất nhiều bạn giỏi ở những ngành nghề khác nhau. Tôi tự nhắc bản thân phải cố gắng phấn đấu hơn nữa để có thể đóng góp công sức cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục cho học sinh tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách hiệu quả nhất”.

Tốt nghiệp Khoa Âm nhạc - Hoạt động Đội (Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương) năm 2009, chị Thuận về giảng dạy tại Trường THCS Cẩm Đoài và đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn - Tổng phụ trách Đội. Với ý thức trách nhiệm cao trong công việc, luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chị đã góp phần đưa phong trào Đoàn - Đội của trường ngày một đi lên.

Xác định việc rèn luyện kỹ năng và định hướng lối sống lành mạnh cho đội viên góp phần bổ trợ cho việc học tập của các em, chị Thuận luôn suy nghĩ làm sao để các phong trào sát hợp với nhu cầu vui chơi giải trí, học tập và sinh hoạt cộng đồng của học sinh. Phong trào Đội do chị Thuận phát động đều được đội viên hưởng ứng và hăng hái tham gia. Nhiều em đã trở thành đội viên xuất sắc như Nguyễn Minh Đức và Trần Hoàng Hải Băng đoạt giải nhì Cuộc thi “Sáng tạo xanh” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức; Nguyễn Thị Thùy Dương và Vũ Thị Vân Anh đoạt giải nhì Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương” và giải ba Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương”.

Để thu hút học sinh tham gia hoạt động Đội, Liên đội nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống như thăm viếng và dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thi kể chuyện về Bác Hồ, giới thiệu về truyền thống nhà trường, nhận chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, phát động phong trào "Phút làm sạch môi trường" hằng ngày. Liên đội còn phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập như hội thi sân khấu hóa lịch sử, Giai điệu tuổi hồng, vẽ tranh chủ đề nhân vật lịch sử trong văn học… nhằm giúp học sinh giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức trong học tập cũng như phát triển năng khiếu.

Em Nguyễn Thị Thùy Dương học lớp 9A, Trường THCS Cẩm Đoài cho biết: “Cô Thuận là người nhiệt tình trong các hoạt động. Các cuộc thi do cô tạo ra rất vui và bổ ích, giúp chúng em hứng thú hơn trong học tập”.

Từ năm học 2017-2018, chị Thuận viết sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh vào tổ chức hoạt động Đội ở trường THCS” và được áp dụng trong nhà trường mang lại hiệu quả cao. Thông qua việc tích hợp kiến thức liên môn, sử dụng đồ dùng, mô hình, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh. Qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. Sáng kiến của chị Thuận được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành.

Thầy giáo Vũ Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Đoài cho biết: “Cô Thuận là cán bộ tiêu biểu trong hoạt động Đoàn - Đội, đóng góp nhiều thành tích đối với công tác Đoàn - Đội của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường trong những năm qua”.

Với những nỗ lực không ngừng, chị Thuận và Liên đội Trường THCS Cẩm Đoài đã được các cấp bộ Đoàn, Đội từ trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng. Liên đội nhà trường nhiều năm được Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. 5 năm liền, chị Thuận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm học 2017- 2018 đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm học 2018- 2019, chị Thuận đoạt giải khuyến khích Hội thi "Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi" cấp tỉnh, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

LÊ SƠN

(0) Bình luận
Cô Tổng phụ trách "thổi hồn" vào phong trào Đội