Xã Hoàng Hoa Thám mở rộng trồng cây dược liệu

14/04/2022 10:27

Phát triển cây dược liệu là hướng đi mới đang được xã Hoàng Hoa Thám khuyến khích đầu tư để phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng.


Xã Hoàng Hoa Thám dự kiến mở rộng diện tích trồng cây kim ngân hoa trong thời gian tới


Năm 2021, Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) đăng ký tham dự Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp cho phụ nữ" do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động với mô hình “Làm giàu từ cây dược liệu kim ngân hoa”. Mục tiêu của ý tưởng là mở ra giải pháp mới, giúp phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tăng thu nhập, phát triển kinh tế…

Hoàng Hoa Thám là một xã miền núi, có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Phụ nữ nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp theo phương thức canh tác manh mún, tự phát. Nhận thấy địa phương có nhiều tiềm năng về rừng và đất lâm nghiệp, với nhiều loại cây thuốc, trong đó có cây kim ngân hoa, tháng 4.2021, Hội LHPN xã đã xây dựng ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình làm giàu từ cây dược liệu kim ngân hoa; hướng tới thành lập tổ sản xuất, chế biến dược liệu chiết xuất từ loại cây này.

Để thu hút các hội viên, phụ nữ chuyển đổi diện tích cây trồng cho thu nhập thấp sang trồng cây kim ngân hoa, tháng 8.2021, bà Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội LHPN xã đã trồng 3 sào cây dược liệu này. Hội LHPN, UBND xã cũng phối hợp với một trung tâm nghiên cứu dược liệu ở Hà Nội hỗ trợ bà con cây giống, kỹ thuật trồng, thu hoạch, chế biến kim ngân hoa.

Bà Hòe cho biết: “Khi chị em trong xã ý thức được việc trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao, chúng tôi vận động chị em vào tổ chức hội và thành lập các tổ liên kết để giúp nhau trồng cây dược liệu này. Vì vậy diện tích mở rộng và trồng tập trung hơn. Đến nay đã có gần 100 gia đình hội viên phụ nữ xã tham gia mô hình này. Nhờ cách làm mới, có liên kết, mở rộng quy mô, diện tích nên đầu ra cho sản phẩm cũng ổn định khi thương lái lên tận nơi để tìm mua".

Sau 1 năm triển khai thực hiện ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình làm giàu từ cây dược liệu kim ngân hoa đã cho thấy đây là hướng đi phù hợp với phụ nữ ở xã Hoàng Hoa Thám. "Mô hình vừa giúp nhiều chị em có thêm thu nhập vừa phù hợp với việc tái cơ cấu nông nghiệp, sử dụng đất có hiệu quả hơn ở địa phương”, bà Hòe nói.

Phát triển cây dược liệu là hướng đi mới đang được xã Hoàng Hoa Thám khuyến khích đầu tư để phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, hướng đến phát triển kinh tế bền vững cho nông dân và bảo vệ môi trường. Đến nay, xã có khoảng 12 ha trồng cây kim ngân hoa. Dự kiến địa phương sẽ mở rộng vùng trồng lên tới 50 ha và xây dựng sản phẩm OCOP từ cây dược liệu này.

Ông Lê Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Thám cho biết để thúc đẩy phát triển cây dược liệu nói chung và kim ngân hoa nói riêng, địa phương tiếp tục triển khai lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, HTX tham gia các hội chợ, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch và định hướng, bảo đảm phát huy tiềm năng, lợi thế của xã. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết, liên doanh với nông dân phát triển trồng dược liệu theo chuỗi cung ứng sản phẩm, xây dựng các nhà máy sơ chế, chế biến sâu các sản phẩm từ dược liệu hướng tới xuất khẩu dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu. Qua đó tạo nên sự đa dạng, phong phú cho các sản phẩm nông sản địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả lộ trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới để nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

PHƯƠNG TUẤN

(0) Bình luận
Xã Hoàng Hoa Thám mở rộng trồng cây dược liệu