Xã Đồng Tâm phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao

31/08/2022 16:30

Trong khi ở không ít nơi, nhà văn hóa, sân thể thao thôn, xã bị bỏ hoang hoặc việc khai thác, sử dụng chưa đạt hiệu quả, gây tình trạng lãng phí thì ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang), các thiết chế văn hóa, thể thao đã và đang được sử dụng một cách hiệu quả.


Người dân tập luyện bóng chuyền tại sân nhà văn hóa thôn Tranh Xuyên


Tạo động lực thúc đẩy phong trào

2 nhà văn hóa ở thôn Tranh Xuyên đã cũ vì được xây dựng từ khá lâu. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, thôn Tranh Xuyên vẫn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Cứ mỗi buổi chiều, ở cả hai nhà văn hóa thôn lại rộn tiếng reo hò, cười vui của người dân tụ họp về đây sau một ngày lao động mệt nhọc để tham gia các môn thể thao. Buổi tối, đây là nơi sinh hoạt của đội văn nghệ hay hội họp các đoàn thể.

Ông Nguyễn Đức Thể, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tranh Xuyên cho biết thôn hiện có một đội văn nghệ với hơn 30 thành viên và nhiều câu lạc bộ thể thao như: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng... với sự tham gia của hàng trăm người. Các câu lạc bộ này thường xuyên giới thiệu những “ứng cử viên” hàng đầu cho xã khi tham gia liên hoan văn nghệ hay các giải thể thao từ cấp huyện cho tới cấp tỉnh, mang về thành tích cao.

Sân vận động xã Đồng Tâm được quy hoạch theo tiêu chí nông thôn mới với diện tích khoảng 12.000 m2 ngay trong khu vực UBND xã. Nằm ở vị trí đẹp, diện tích lớn, song việc khai thác lúc đầu bị hạn chế bởi điều kiện mặt sân không bảo đảm. UBND xã đã vận động doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng để việc khai thác và sử dụng hiệu quả hơn. Đến năm 2020, sân vận động xã đã hoàn thiện với các hạng mục như: sân bóng đá cỏ nhân tạo, đường  pitch và hệ thống các máy tập đa năng, đèn chiếu sáng với tổng kinh phí khoảng hơn 4 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, sân vận động xã đã trở thành động lực để phát triển phong trào môn bóng đá, là nơi sinh hoạt thường xuyên của hàng chục câu lạc bộ, đồng thời phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, mang lại diện mạo khang trang cho địa phương.

Xã Đồng Tâm còn có nhà văn hóa trung tâm với diện tích 530m2, được thiết kế, xây dựng đầy đủ các hạng mục theo tiêu chí nông thôn mới. Xã cũng thành lập 12 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao như: chèo, ca múa nhạc, hát văn, bóng đá, bóng chuyền, pháo đất... với hàng nghìn người tham gia, giúp nhân dân có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong thi đấu, đồng thời chọn ra nhân tố tham gia các giải thi đấu và chương trình giao lưu do xã, huyện hay tỉnh tổ chức. Mỗi năm xã tổ chức ít nhất 1 hội diễn văn nghệ và 2 giải thể thao cấp xã, cùng các hoạt động văn nghệ, thể thao như hát chèo, đấu vật, pháo đất, bóng đá… ở các thôn, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Tại Liên hoan ca múa nhạc không chuyên huyện Ninh Giang năm 2022, đội văn nghệ xã Đồng Tâm đoạt giải A toàn đoàn cùng 2 giải A, 1 giải B, 1 giải C. Đội văn nghệ kết hợp cùng Hội Nông dân xã tham dự Hội thi “Nhà nông đua tài” cấp huyện đoạt giải nhất, đại diện cho huyện đi thi cấp tỉnh đoạt giải khuyến khích. Tại giải cầu lông Đại hội Thể dục thể thao huyện Ninh Giang, thành viên câu lạc bộ cầu lông xã đoạt 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Thành viên của câu lạc bộ cầu lông xã tham gia giải cầu lông thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2022 đoạt 1 huy chương bạc…

Đi lên từ khó khăn, nhờ sự nhanh nhạy, quan tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân đã đưa Đồng Tâm trở thành điểm sáng trong phong trào văn nghệ, thể thao của huyện Ninh Giang.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất

Xã Đồng Tâm đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2016 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Tuy nhiên các thiết chế nhà văn hóa thôn, sân thể thao của địa phương hầu như đều được xây dựng từ khá lâu nên cơ bản đã xuống cấp, không đủ để đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ông Đinh Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết thời gian tới, xã sẽ tập trung quy hoạch sân thể thao, nhà văn hóa ở mỗi thôn thành một quần thể, dự kiến sẽ đầu tư và hoàn thành xây dựng các công trình này vào năm 2025, từ đó có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho người dân. Chính quyền xã cũng tiếp tục giao cho các thôn, các đoàn thể tích cực tuyên truyền để nhân dân cùng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ, các đội văn nghệ, thể thao để khai thác và sử dụng các thiết chế đạt hiệu quả. Đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, con em quê hương ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để tạo động lực thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở địa phương ngày càng phát triển.


NGUYỄN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Xã Đồng Tâm phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao