Vướng mắc ở nhiều dự án gạch tuynel

28/10/2021 10:30

Mặc dù đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng nhiều năm nay, các dự án sản xuất gạch tuynel ở bãi sông ngoài đê vẫn chưa được triển khai xây dựng.


Một số doanh nghiệp vì nóng vội nên đã xây dựng nhà máy khi chưa được cấp phép xây dựng

Do chưa được cấp phép xây dựng ngoài bãi sông nên nhiều dự án gạch tuynel không thể triển khai xây dựng.

Chưa được cấp phép xây dựng ngoài bãi sông

Tháng 4.2018, Công ty CP Minh Trường Sơn ở xã Đại Đức (Kim Thành) được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch tuynel Minh Trường Sơn với công suất 20 triệu viên mỗi năm, ở bãi ngoài đê tả sông Lạch Tray thuộc xã Đại Đức. Theo tiến độ được phê duyệt, doanh nghiệp phải hoàn thiện, đưa dự án vào hoạt động trong thời gian 24 tháng, kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư. 

Công ty CP Minh Trường Sơn đã hoàn thiện thủ tục về đất đai, ký hợp đồng thuê đất từ năm 2018, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 6.2020. Dự án đã được UBND huyện Kim Thành phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng từ tháng 12.2018 nhưng đến nay doanh nghiệp không thực hiện được do dự án chưa được cấp phép xây dựng ngoài bãi sông. 

Ông Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Minh Trường Sơn cho biết doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn trong khi nhà máy chưa được xây dựng, nguồn thu không có, đất đai để lãng phí thì hằng năm vẫn phải trả tiền thuê đất. “Để thực hiện chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, năm 2016 chúng tôi đã dừng hoạt động lò sản xuất gạch thủ công và thanh lý máy móc với giá rẻ để chuyển sang đầu tư xây dựng dự án gạch tuynel. Chúng tôi đã thiệt hại gần 20 tỷ đồng khi thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất. Doanh nghiệp mong ngóng, kỳ vọng vào dự án sản xuất gạch tuynel để khôi phục kinh tế. Dù vậy, hơn 3 năm qua dự án vẫn phải án binh bất động vì chưa được cấp phép xây dựng khiến doanh nghiệp đã khó lại càng khó hơn”, ông Viễn nói. 

Công ty TNHH Gạch tuynel Thăng Long ở thị xã Kinh Môn cũng được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch lò xoay tuynel Thăng Long từ tháng 1.2018 tại bãi ngoài đê tả sông Kinh Môn thuộc địa bàn xã Thăng Long. Mặc dù đã hết thời hạn đưa dự án vào hoạt động nhưng đến nay dự án này vẫn chưa xây dựng do vướng mắc thủ tục.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel cho rằng việc dự án được chấp thuận đầu tư, đã được giao đất nhưng không triển khai xây dựng được khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đã có một số doanh nghiệp vì nóng vội để bảo đảm thời gian đưa dự án vào hoạt động và giảm bớt thiệt hại nên đã xây dựng nhà máy khi chưa được cấp phép xây dựng. 

Tìm hướng tháo gỡ

Ông Đỗ Tiến Bậc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết trong quá trình hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án gạch tuynel ngoài bãi sông, sở đã có nhiều văn bản xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo ý kiến trả lời của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các dự án lò gạch tuynel ngoài bãi sông phải phù hợp quy hoạch phòng chống lũ chi tiết các tuyến sông có đê được phê duyệt trong quy hoạch tỉnh. Dự án cũng phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và UBND tỉnh cấp phép xây dựng. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 dự án nhà máy sản xuất gạch tuynel tại các bãi sông ngoài đê đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư. Hiện có 6 dự án chưa được cấp phép hoạt động xây dựng ngoài bãi sông. Khó khăn chủ yếu liên quan đến các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống lụt bão và Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18.2.2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Theo đó, việc xây dựng dự án phải tuân theo các quy hoạch, trong đó có quy hoạch tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay Hải Dương đang triển khai việc lập quy hoạch tỉnh và chưa hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện xem xét, thẩm định các nội dung liên quan đến thoát lũ, an toàn đê điều trên cơ sở phương án quy hoạch tỉnh mà tỉnh đang tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện. 

THỦY LAN

(0) Bình luận
Vướng mắc ở nhiều dự án gạch tuynel