Vườn mận chín vàng khó kiếm, điểm check-in đẹp miễn chê ở Mộc Châu

26/06/2023 20:16

Cuối tháng 6, trong khi mận hậu đã được thu hoạch phần lớn thì mận vàng Mộc Châu bắt đầu chín rộ, sai trĩu quả trên cành, tạo nên bối cảnh chụp ảnh mới lạ cho du khách.

Mộc Châu (Sơn La) là một trong những điểm đến "trốn nóng" được du khách yêu thích tại khu vực phía Bắc. Ngoài thời tiết mát mẻ, dễ chịu, du khách tới Mộc Châu mùa hè còn có nhiều trải nghiệm thú vị như cắm trại, tắm suối thác, ngắm đồi chè bạt ngàn... và đặc biệt là hái mận.

Thời điểm cuối tháng 6, những vườn mận hậu đặc sản của Mộc Châu tại Nà Ka, Mu Náu, Co Kéo, Phiêng Khoang... đã qua thời điểm chín rộ, người dân thu hoạch phần lớn. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mận vàng hay còn gọi là mận chát Mộc Châu sai trĩu, chi chít trên cành, vàng rực nổi bật giữa màu xanh của lá.

Vườn mận vàng sai trĩu quả

Người dân địa phương cho biết, loại mận vàng này trước đây được trồng rất phổ biến tại Mộc Châu. Tuy nhiên, kể từ khi có mận hậu, mận vàng dần bị chặt bỏ do quả có vị chua, chát, không ngon, ngọt bằng mận hậu. Loại mận vàng này giá cũng rất rẻ so với mận hậu, giá trị kinh tế không cao, khoảng 5.000-6.000 đồng/kg nếu loại nhỏ, bán buôn. Rất ít nhà vườn tại Mộc Châu còn có số lượng gốc mận vàng lớn.

Gần đây, những vườn mận vàng được du khách "săn lùng" tìm kiếm bởi màu sắc ấn tượng, tạo bối cảnh check-in mới mẻ. 

Vườn mận vàng là điểm tham quan, chụp ảnh lạ mắt khiến du khách thích thú tìm kiếm thông tin

"Mận vàng rất sai, quả mọc trĩu cành nên đứng góc nào cũng có thể bấm ra những tấm ảnh đẹp", anh Lê Nguyên, thợ ảnh tại Mộc Châu cho biết. "Tuy nhiên, các vườn mận vàng ở Mộc Châu không nhiều, du khách nên tham khảo người dân địa phương hoặc những người làm du lịch uy tín tại Mộc Châu. Khi mình chụp hình ảnh vườn mận vàng, nhiều bạn bè khắp nơi cũng thích thú tìm hỏi thông tin, địa chỉ", Nguyên nói thêm.

Còn theo Quang Kiên, một chàng trai chuyên chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại Mộc Châu, thời điểm chụp vườn mận hợp lý nhất là từ 8-10 giờ  hoặc 15-17 giờ. 

"Mận vàng chua dôn dốt, hơi chát nhẹ, khi ăn nên chấm cùng súp mì tôm. Loại quả này thích hợp với ai mê đồ chua", Quang Kiên chia sẻ

Vườn mận Phương Anh của gia đình ông Đinh Văn Phương ở thung lũng mận Phiêng Khoang, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 6km là địa điểm hiếm hoi có hơn 30 gốc mận vàng đang sai trĩu trịt quả. Ông Phương cho biết, những gốc mận này đã hơn 10 năm tuổi. Là loại mận từ lâu đời ở Mộc Châu nên mận vàng thích nghi tốt với khí hậu, địa hình, không cần chăm sóc nhiều vẫn cho năng suất cao. Trung bình mỗi cây trong vườn có thể cho thu hoạch 2 tạ quả.

Mùa mận vàng chín muộn hơn mận hậu và kéo dài tới đầu tháng 7. Hiện gia đình ông Phương có mở cửa cho du khách tham quan, chụp ảnh với chi phí 30.000 đồng/người. Du khách có thể hái quả và thưởng thức tùy thích. Nếu mua mận vàng mang về, giá là 10.000 đồng/kg.

Mận vàng này được nhiều người ưa thích tìm mua để ngâm rượu. Rượu mận vàng có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu và màu rất đẹp.

Thung lũng mận Phiêng Khoang

Thung lũng mận Phiêng Khoang nằm ở xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 6km. Đường tới thung lũng đã được đổ bê tông, rộng khoảng 2m, thích hợp cho cả xe máy và ôtô di chuyển. Tuy nhiên trên đường đi vẫn có những đoạn dốc. Một số điểm tại thung lũng sóng điện thoại khá yếu.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn mận chín vàng khó kiếm, điểm check-in đẹp miễn chê ở Mộc Châu