Kinh nghiệm

Vui chơi giá rẻ ở Milan

T.H (theo VnExpress) 02/05/2024 14:29

Chỉ với 190.000 đồng, bạn sẽ có trong tay tấm thẻ giao thông để đi khắp Milan bằng phương tiện công cộng trong 24 tiếng.

Thẻ giao thông 24 giờ tại Milan. Ảnh: Trịnh Hằng
Thẻ giao thông 24 giờ tại Milan

Độc giả Trịnh Hằng, Hà Nội, có chuyến đi Italy hồi tháng 2. Chị chia sẻ những điểm đến và kinh nghiệm trong suốt hành trình gần hai tuần tại đây.

Milan nổi tiếng là một trong những thành phố sôi động bậc nhất Italy và châu Âu - một trung tâm du lịch hấp dẫn. Milan tập trung vô số đồ hiệu, nhiều công trình kiến trúc và kiệt tác nghệ thuật độc nhất vô nhị. Đây cũng là thành phố đắt đỏ ở châu Âu những vẫn có những cách để "hack" chi phí khi đến vui chơi ở kinh đô thời trang này.

Đi phương tiện công cộng

Du khách hãy tận dụng tối đa hệ thống giao thông công cộng thành phố này. Hệ thống có tên là ATM (Azienda Trasporti Milanesi) gồm tàu điện ngầm, tàu điện mặt đất, tàu hỏa, xe buýt và cả mạng lưới xe đạp, xe trượt điện cho thuê với mức giá hợp lý.

"Giấy thông hành" phổ biến nhất ở thành phố này là thẻ giao thông ATM24h, giá 7,6 euro (khoảng 190.000 đồng), cho phép bạn đi lại trong vòng 24 giờ bằng tất cả các phương tiện công cộng, không hạn chế quãng đường, không giới hạn số chuyến, trừ đến sân bay. Để đi từ sân bay vào nội đô, thông dụng nhất là tàu Malpensa Express, giá 13 euro một chiều (khoảng 325.000 đồng), thời gian di chuyển 45-50 phút.

Nếu ở nhiều ngày, hãy mua loại thẻ ATM 3 ngày, giá 15,5 euro (387.500 đồng). Như vậy trung bình hết khoảng 130.000 đồng một ngày để đi lại khắp nơi trong thành phố. Mức giá này "rất hời" so với mua vé lẻ, 2,2 euro một chuyến. Du khách có hành lý loại lớn, thú cưng, xe nôi trẻ em, xe trượt điện đều có thể mang lên tàu điện, tàu điện ngầm và xe buýt ở Milan.

Thẻ giao thông bán rộng rãi ở mọi ga tàu trong thành phố, có thể mua trực tiếp tại quầy hoặc các máy bán vé tự động. Ngoài ra, thành phố có mạng lưới các sạp báo, nơi du khách dễ dàng mua thẻ giao thông bằng giá ở máy bán vé tự động. Du khách nên cài ATM official app (ứng dụng giao thông chính thức của thành phố) và mua vé trực tiếp trên app. Thẻ được kích hoạt vào lần đầu sử dụng, và hết hạn sau số giờ tương ứng với loại thẻ đã mua.

Ở căn hộ cho thuê

Milan là thành phố đắt đỏ, phòng giá 60 euro một đêm có thể coi là mức giá thấp. Tiện lợi nhất là thuê phòng trên Airbnb hoặc những website thông dụng như Booking hay Agoda. Du khách cũng có thể tìm thấy những căn hộ trong các tòa chung cư giữa lòng thành phố. Thông thường đó là những studio chuyên dành cho thuê, cũng có trường hợp thuê một phòng trong căn hộ nhiều phòng của chủ nhà trọ.

Hầu hết phòng cho thuê đều an toàn, sạch sẽ, tiện nghi, có đầy đủ trang thiết bị. Để tiết kiệm chi phí, hãy chọn phòng có bếp và dụng cụ nấu ăn, như vậy có thể tự mua đồ ăn về để chuẩn bị bữa sáng, thậm chí cả bữa khuya. Ở Milan, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được cửa hàng phục vụ bữa sáng. Và cũng không dễ để tìm cửa hàng phục vụ bữa tối với giá hợp lý.

Hãy lưu ý, giờ nhận phòng và trả phòng của mỗi nơi rất khác nhau, thậm chí phụ thuộc vào giờ giấc của chủ nhà. Trước khi đến Milan, hãy liên lạc với chủ nhà hoặc khách sạn để thông báo giờ đến, giờ đi, và nếu cần gửi hành lý ngoài khung giờ trên, du khách cũng nên trao đổi trước với họ.

Bên trong một căn hộ cho thuê tại Milan. Ảnh: Trịnh Hằng
Bên trong một căn hộ cho thuê tại Milan

Mua sắm theo mùa

Nên đổi từ tiền Việt sang euro trước khi đến, vì tại Italy phí đổi tiền khá cao.

Nếu đến Milan để du lịch mua sắm, hãy đi vào thời điểm giao mùa để tận dụng các đợt giảm giá lớn. Còn mua sắm các đồ gia dụng hoặc quà tặng, hãy chọn những hệ thống siêu thị lớn nhất ở Italy như Conad, Coop, Esselunga, Carrefour, Despar bởi những nơi này có nhiều lựa chọn và thường xuyên có hàng giảm giá. Bánh kẹo, chocolate, phomai, dầu oliu, rượu vang, gia vị nấu món Italy đều là những món tốt giá bình dân.

Đồ lưu niệm như bưu thiếp, móc chìa khóa, đồ trang trí bằng vải, áo phông in hình đặc trưng Italy được bán phổ biến khắp nơi tại Milan, nhưng giá tương đối cao nếu so với một vài trung tâm du lịch khác của Italy như Florence hay Venice, vì thế hãy cân nhắc khi mua các món đồ này.

Tham quan lúc thấp điểm

Đừng đi vào mùa cao điểm, du khách nào cũng biết điều này, nhưng nó càng đặc biệt đúng với Milan. Từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm là quãng thời gian mà hàng triệu du khách đổ về Italy trong đó có Milan. Áp lực giao thông lớn khiến du khách thường xuyên phải chen chúc, giá phòng trọ tăng cao, các dịch vụ ăn uống đều có nguy cơ quá tải. Đặc biệt, khi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, bạn có nguy cơ phải xếp hàng vài giờ.

Vì vậy, nếu có thời gian, bạn hãy đến Milan vào những tháng đầu năm hoặc cuối mùa thu, khi số du khách đã giảm khách. Milan khi ấy vẫn đông, nhưng bạn có thể chi tiêu với giá hợp lý hơn và giảm bớt thời gian phải xếp hàng chờ đợi.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui chơi giá rẻ ở Milan