Tin tức

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ai đã nộp 300 tỉ đồng khắc phục hậu quả cho bà Trương Mỹ Lan?

TN (theo Tuổi trẻ) 25/03/2024 10:29

Đến nay, bà Trương Mỹ Lan và 26 bị cáo khác đã được luật sư bào chữa. Còn lại 59 bị cáo sẽ được bào chữa trong những phiên xử tiếp theo.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH
Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng nay 25/3, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục phần bào chữa của các luật sư.

Người nộp 300 tỉ cho bà Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả là ai?

Tại phiên xử ngày 21/3, bà Trương Mỹ Lan có đơn đề nghị dùng toàn bộ số tiền 1.000 tỉ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí sẽ khắc phục và số tiền 300 tỉ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả cho cháu gái Trương Huệ Vân.

Đồng thời dùng số tiền 300 tỉ đồng sẽ nộp để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ.

Ông Tạ Hùng Quốc Việt là tổng giám đốc Công ty cổ phần Greenhill Village.

Theo hồ sơ vụ án, 3 ngày trước khi bị bắt (5/10/2022), bà Trương Mỹ Lan đưa 14,5 triệu USD cho ông Việt để nhận chuyển nhượng dự án Greenhill Quy Nhơn do ông Việt làm chủ đầu tư.

Sau đó, khi được cơ quan điều tra mời làm việc, ông Việt đã tự nguyện giao nộp 14,5 triệu USD trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Tuần trước, sau khi đại diện viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, 5 luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã lần lượt bào chữa cho thân chủ của mình.

Bà Lan sau đó cũng tự bào chữa, trình bày bổ sung một số điều.

Theo đó, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại việc quy buộc tội danh tham ô tài sản đối với bà Lan; giá trị pháp lý của chứng thư thẩm định, kết quả thẩm định giá do Công ty Hoàng Quân thực hiện.

Đối với tội danh đưa hối lộ, luật sư cho rằng ngoài lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thì không có chứng cứ nào khác chứng minh Văn đưa 5,2 triệu USD cho bà Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) là theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Bà Trương Mỹ Lan nhận một phần trách nhiệm

Tự bào chữa, bà Lan nói nhận một phần trách nhiệm, nhưng cho rằng bà chỉ đi kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào cơ cấu SCB mà không biết người ở SCB vi phạm. Bà Lan tiếp tục khẳng định bà và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa thực sự liên quan đến Ngân hàng SCB.

Các bị cáo trong vụ án - Ảnh: HỮU HẠNH
Các bị cáo trong vụ án - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngoài bà Trương Mỹ Lan thì còn có 26 bị cáo đã được luật sư bào chữa trong tuần qua.

Luật sư của các bị cáo này không có ý kiến về tội danh nhưng phần lớn cho rằng mức án mà viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc.

Các luật sư đề nghị xem xét, phân hóa vai trò của từng bị cáo để có hình phạt phù hợp hơn. Một số luật sư đồng quan điểm với các luật sư của bà Trương Mỹ Lan về việc xác định thiệt hại trong vụ án.

Như vậy đến nay đã có 27/86 bị cáo được luật sư bào chữa, còn lại 59 bị cáo sẽ tiếp tục được bào chữa trong những phiên xử tiếp theo.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Vụ Vạn Thịnh Phát: Ai đã nộp 300 tỉ đồng khắc phục hậu quả cho bà Trương Mỹ Lan?