Vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT: Hai giáo viên "phím" trước đề cho người quen

20/06/2023 06:13

Hai giáo viên biết quy luật rút câu hỏi nên đã sắp xếp các câu do mình biên soạn, biên tập vào các vị trí "ngắm sẵn", sau đó dùng làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh là người thân quen.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lộ đề môn sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử là bà Phạm Thị My (60 tuổi) và ông Bùi Văn Sâm (74 tuổi). Hai người này bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Dự kiến phiên tòa xét xử vào ngày 29.6 tới.

Cơ quan điều tra xác định ông Sâm và bà My (đều là cựu giáo viên Khoa Sinh học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) được phân công làm tổ trưởng và tổ phó, tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Hội đồng ra đề thi môn sinh học. Sau khi xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, đến giai đoạn tổ chức ra đề thi, bà My được phân làm tổ trưởng và và ông Sâm được phân công làm thẩm định viên của tổ ra đề thi môn sinh học.

Kết quả điều tra cho thấy, 2 người đã tham gia cả hai giai đoạn xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi ở nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước, biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên.

Vì vậy, năm 2021, bà My và ông Sâm đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp vào các vị trí có khả năng cao để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức.

Ngoài ra, họ còn dùng các hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh là người thân quen. Cụ thể, khi xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, bà My 3 lần mang các tài liệu ra khỏi khu vực quy định, gồm các bảng thống kê số lượng câu hỏi mới được biên soạn. Bà My đánh máy đưa vào hộp đựng kính của mình mang về nhà.

Bà My sau đó chỉnh sửa, hoàn thiện trên máy tính cá nhân ở nhà rồi in 2 bản để mình và ông Sâm mỗi người cầm một bản.

Sau khi nhận các tài liệu trên, ông Sâm chỉnh sửa trực tiếp trên bản in, rồi trao đổi với bà My để bà My ghi chép lại, đưa về nhà chỉnh sửa, hoàn thiện trên máy tính.

Sau đó, họ đưa các nội dung câu hỏi này vào ngân hàng câu hỏi trong các đợt xây dựng ngân hàng câu hỏi tiếp theo.

“Biết được quy luật rút câu hỏi của phần mềm quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 người thống nhất sắp xếp các câu hỏi do mình biên soạn, biên tập vào các vị trí "ngắm sẵn". Mục đích để khi máy tính rút các câu hỏi làm nguồn xây dựng đề thi, các câu hỏi này sẽ cùng một tổ hợp. Sau đó khi tham gia Hội đồng ra đề thi, chính họ sẽ chọn các tổ hợp câu hỏi này để làm đề thi chính thức”, cáo trạng nêu.

“Cùng quá trình này, họ dùng các câu hỏi đã được đưa trót lọt vào ngân hàng câu hỏi thi để giảng dạy, ôn thi cho 8 học sinh lớp 12 là các mối quan hệ họ hàng, quen biết có nguyện vọng xét tuyển đại học khối B, song "không nhận tiền của phụ huynh, học sinh mà vì nể nang, tình cảm cá nhân"", cơ quan công tố cáo buộc.

Ông Sâm khai món quà duy nhất được nhận từ phụ huynh là một hộp sâm Hàn Quốc.

Ngày 8.6.2021, khi Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được thành lập, bà My với tư cách Tổ trưởng tổ ra đề thi môn sinh học khi nhận 16 tổ hợp câu hỏi, đã định hướng lựa chọn 4 mã đề do mình và ông Sâm biên soạn để làm đề thi chính thức.

Các thành viên trong tổ đồng ý. Sau khi tổ thẩm định, phản biện, chỉnh sửa, 4 mã đề này có một số thay đổi nhưng nội dung giữ nguyên và đã được Hội đồng ra đề thi phê duyệt làm 4 đề thi chính thức môn sinh học dùng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.


Nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT môn sinh học từng được báo chí phản ánh

Do dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành 2 đợt, tháng 7 và tháng 8. Sau khi kết thúc kỳ thi đợt 1, dư luận, báo chí phản ánh về nghi vấn lộ đề thi môn sinh học, theo đó đề thi môn sinh học "giống 80%" so với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh). Bà My và ông Sâm sau đó bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 10.6.2022.

Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, tập tài liệu ông Sâm giao nộp có nội dung các câu hỏi giống 75%- 95% so với 4 mã đề thi chính thức đã được sử dụng trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Đối với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ, kết quả giám định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định: Các câu hỏi do Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My soạn thảo đưa vào ngân hàng câu hỏi và 4 tổ hợp đề được chọn làm nguồn xây dựng đề chính thức so với các câu hỏi trong video của ông Phan Khắc Nghệ giảng dạy trên mạng Internet có nội dung giống 70% đến 100%, trong đó có một số câu hỏi trùng cả về nội dung, đơn vị kiến thức, lời dẫn và đáp án.

Kết quả điều tra xác định ông Phan Khắc Nghệ đã tham gia công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi (năm 2009 đến 2018) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có quan hệ quen biết với ông Sâm và bà My.

Trong các năm 2015, 2016, 2018 ông Nghệ có gửi email cho bà My về các câu hỏi thi môn sinh học. Trong quá trình bà My tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ cũng nhiều lần gọi điện, gửi email hẹn gặp để tìm hiểu thông tin liên quan đến đề thi môn sinh học.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kết luận chưa có căn cứ xác định bà My gặp, trao đổi thông tin tài liệu liên quan đến ngân hàng câu hỏi thi năm 2021 cho ông Nghệ. Mặt khác, do tài liệu ông Nghệ giảng dạy trên mạng Internet, không có giá trị truy nguyên nên chưa đủ căn cứ xác định ông Phan Khắc Nghệ sử dụng tài liệu của bị can Sâm và My để giảng dạy.

Về phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban đầu hoạt động theo cơ chế chọn ngẫu nhiên và áp dụng trong Hội đồng ra đề thi năm 2018.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm 2019, cán bộ Trung tâm Khảo thí quốc gia được giao phụ trách quản lý phần mềm đã được yêu cầu chỉnh sửa phần mềm bằng cách viết mã nguồn (code) mới để thêm tính năng xếp hạng thứ tự câu hỏi thi trong từng ô câu hỏi và thay đổi tính năng sinh đề của phần mềm.

Do đó, phần mềm không còn được rút ngẫu nhiên nữa mà sẽ rút được các tổ hợp câu hỏi mà trong đó các câu hỏi có cùng số thứ tự xếp hạng sẽ vào cùng một tổ hợp đề.

Kết quá điều tra, thu thập tài liệu tại Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định: Việc sử dụng phần mềm rút các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi tại Hội đồng ra đề thi các năm 2019, 2020 và 2021 không theo nguyên tắc ngẫu nhiên mà đã được thực hiện theo quy luật các câu hỏi có cùng số thự tự xếp hạng đều được rút vào cùng một tổ hợp.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định: Phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi trong máy chủ tại Trung tâm Khảo thí quốc gia có chức năng thiết lập "thứ tự xếp hạng" câu hỏi và khi xuất bộ đề thì các câu hỏi được chọn ngẫu nhiên từ cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, trong phần mềm có 2 đoạn mã nguồn có chức năng thực hiện việc chọn câu hỏi không ngẫu nhiên và nếu sử dụng chúng khi sử dụng chức năng "Xuất bộ đề" thì các câu hỏi được chọn theo ý muốn.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT: Hai giáo viên "phím" trước đề cho người quen