Vụ án “cậu Thủy” lừa đảo tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có diễn biến phức tạp

01/11/2014 08:34

Theo cơ quan điều tra, lý do cần gia hạn thêm thời gian là do vụ án có nhiều diễn biến phức tạp, cần được mở rộng và làm rõ.




"Cậu Thủy" chỉ đạo tìm kiếm hài cốt tại căn cứ Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vào năm 2012


Ngày 30-10, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định gia hạn tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Văn Thúy (55 tuổi, còn gọi là “cậu Thủy”) và vợ là Mẫn Thị Duyên (52 tuổi) cùng trú tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh - để tiếp tục điều tra về hành vi làm giả hài cốt và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Diễn biến phức tạp

Theo cơ quan điều tra, lý do cần gia hạn thêm thời gian là do vụ án có nhiều diễn biến phức tạp, cần được mở rộng và làm rõ.

Trước đó, vào ngày 25-7-2013, “cậu Thủy” khai quật và cất bốc 9 bộ hài cốt “liệt sỹ” tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị). Nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện nhiều điểm bất thường và không công nhận 9 hài cốt tìm được là liệt sĩ. 

Đến thời điểm bị phát hiện, Nguyễn Văn Thúy đã thực hiện ít nhất 4 cuộc cất bốc hài cốt. Trong đó, từ ngày 28 đến 31-12-2012, “cậu Thủy” cất bốc được 31 hài cốt tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; lần 2 là 31-1-2013 - quy tập 15 hài cốt tại phường Hưng Chiến, Bình Long, tỉnh Bình Phước; lần thứ 3 vào ngày 6 đến 9-3-2013 quy tập 42 hài cốt cùng tại xã Ea H’leo; và lần gần nhất vào ngày 25-7-2013 tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị. 

Sau khi hoàn tất hồ sơ, vào ngày 28-10-2013, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng vợ chồng “cậu Thủy” tại nhà riêng ở thị trấn Chờ. Đây là lần gia hạn thứ 3 kể từ khi vợ chồng “cậu Thủy” bị bắt tạm giam.

“Cậu Thủy” phán như “thần” khi tìm hài cốt tại căn cứ Làng Vây

Sau khi “cậu” Thủy bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị bắt tạm giam (tháng 10.2013), PV Lao Động đã tiếp nhận một số thông tin nghi vấn trước đó “nhà tâm linh” này từng làm giả hài cốt liệt sĩ tại căn cứ Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vào năm 2012.

Cuối tháng 4-2012, ông Hoàng Văn Tuyển - con trai đầu của liệt sĩ Hoàng Văn Tố (SN 1935, quê ở thôn Toàn Thắng, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, tỉnh Hà Bắc - nay là Bắc Giang) đã cùng vợ chồng “cậu” Thủy và Mẫn Thị Duyên vào căn cứ Làng Vây tìm hài cốt cha mình. Sau khi gửi “cậu” Thủy trước 15 triệu đồng thì gia đình nhận được tin đã tìm thấy hài cốt cha mình là Hoàng Văn Tố tại tỉnh Quảng Trị.

Diễn biến khai quật hài cốt lần này diễn ra theo “kịch bản”: Lấy hài cốt khi trời đã tối. Di vật tìm thấy ở độ sâu nửa mét là đôi dép cao su còn mới có khắc tên “Tố H - B” (Tố Hà Bắc); một chiếc mũ cối đã bị vỡ còn màu xanh; cúc áo; xương; phần đất phát hiện có di vật chỉ một lớp mỏng màu đen đậm (xung quanh là đất đỏ badan).

Sau khi quy tập hài cốt, gia đình ông Tuyển đã đưa thêm 120 triệu đồng cho “cậu” Thủy (tiền này do “cậu” Thủy ra giá từ trước) rồi đưa hài cốt về làm lễ truy điệu và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, theo trích lục hồ sơ quân nhân thì liệt sĩ Hoàng Văn Tố nhập ngũ tháng 7-1967; hy sinh 16-11-1969 và mai táng tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế - cách nơi “cậu” Thủy tìm được hài cốt hơn 100km.

Theo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án “cậu Thủy” lừa đảo tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có diễn biến phức tạp