Vụ 39 người Việt thiệt mạng ở Anh: Kẻ cầm đầu đường dây buôn người đã nhận tội

24/06/2023 10:50

Marius Mihai Draghici, được cho là người đứng đầu đường dây buôn người trái phép có liên quan đến vụ việc 39 người Việt thiệt mạng trong container ở Anh năm 2019, đã nhận tội tại tòa án London.

Hình ảnh của Draghici (góc phải) và chiếc xe tải trong vụ việc 39 người Việt thiệt mạng. Ảnh: GettyImages

Hình ảnh của Draghici (góc phải) và chiếc xe tải trong vụ việc 39 người Việt thiệt mạng

Hãng tin SkyNews ngày 23.6 cho biết, bị cáo có tên Marius Mihai Draghici (50 tuổi) đã nhận tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trong container tại Anh hồi năm 2019. Draghici được mô tả là kẻ đứng đầu đường dây buôn người liên quan đến vụ việc.

Theo SkyNews, Draghici bị bắt tại Romania vào tháng 8.2022 và bị các công tố viên Anh truy tố về 39 tội danh giết người và âm mưu hỗ trợ di trú bất hợp pháp. Lời thú nhận được Draghici đưa ra tại phiên xét xử ở tòa án London. Bản án dành cho Draghici sẽ sớm được công bố.

Thi thể của 39 người Việt được tìm thấy trong container tại một khu công nghiệp thuộc hạt Essex, Đông Nam nước Anh ngày 23.10.2019. Kết quả điều tra cho thấy, họ đã được đưa lên xe ở miền Bắc nước Pháp, rồi tiếp tục đến cảng Zeebrugge ở Bỉ để băng qua eo biển Manche sang Anh.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, các nạn nhân tử vong vì thiếu dưỡng khí và quá nóng trong không gian kín. Các nạn nhân trước đó đã phải trả tới 13.000 bảng Anh (16.500 USD) mỗi người cho chuyến đi tới "miền đất hứa".

Vào năm 2021, 2 kẻ buôn người khác bị tòa án Anh tuyên án 27 năm và 20 năm tù giam liên quan vụ việc, trong khi 2 tài xế xe tải bị tuyên 13 năm và 18 năm tù giam. Ngoài ra, 4 người khác cũng bị giới chức Anh phạt thù vì hành vi thúc đẩy di trú bất hợp pháp.

Tòa án tại Bỉ cũng đã kết án 19 đối tượng tham gia đường dây buôn người liên quan vụ việc này.

Các thẩm phán điều tra Pháp ngày 23.5 thì ra lệnh xét xử 19 nghi phạm dính líu đến đường dây buôn người liên quan vụ việc, nhưng chưa rõ thời điểm. Nhóm nghi phạm bị cáo buộc tổ chức vận chuyển người di cư trái phép hoặc sở hữu những căn hộ che giấu họ tại Pháp.

Theo CAND

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 39 người Việt thiệt mạng ở Anh: Kẻ cầm đầu đường dây buôn người đã nhận tội