Vovinam phát triển mạnh ở Cẩm Giàng

18/06/2023 14:36

Trong những năm gần đây, môn phái Vovinam phát triển mạnh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng và thu hút rất nhiều trẻ em tham gia.


Võ sinh Vovinam của Cẩm Giàng biểu diễn trong một buổi thi nâng đai

Những ngày hè, nhà văn hóa trong khuôn viên trụ sở UBND xã Cẩm Sơn (cũ) luôn kín chỗ các môn sinh Vovinam tập luyện. Vovinam có những đòn thế linh hoạt, đẹp mắt, tính trực diện và hiệu quả cao dựa trên tinh thần võ đạo Việt, hướng người theo học đến tính trung dũng, kiên cường, vì vậy đây là môn võ được nhiều bậc phụ huynh gợi ý cho con tập luyện.

Đa số mọi người đều nghĩ rằng võ chủ yếu dành cho nam giới, nhưng thực tế tại Cẩm Giàng có rất nhiều môn sinh nữ đang theo học. Em Nguyễn Thị Hồng Hải, học sinh lớp 12, từng tham gia nhiều giải và giành thành tích cao cho biết: “Từ khi còn học lớp 5 em đã được gia đình đăng ký theo học Vovinam. Có mặt từ những ngày đầu khi phong trào Vovinam xuất hiện ở huyện, em thấy rõ được sự phát triển mạnh mẽ của môn võ này. Các môn sinh tham gia giải đạt được nhiều thành tích cao so với giai đoạn trước đây. Vovinam tạo ra một môi trường thân thiện, tích cực, các môn sinh luôn có tính gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động. Tham gia môn võ Vovinam giúp em mạnh dạn và tự tin hơn trong các hoạt động xã hội”. Hải cho biết em đang chuẩn hoàng đai 2 và thường xuyên hỗ trợ hoạt động huấn luyện cho các môn sinh.

Em Nguyễn Đặng Minh Hiếu, học sinh lớp 4 cũng là một môn sinh của Cẩm Giàng đang tập Vovinam cho biết tập luyện giúp em có sức khoẻ tốt hơn và quen được nhiều bạn mới trong khi tập luyện. Năm 2022, Hiếu tham gia giải toàn quốc, giành được 1 huy chương đồng và hiện đã đạt chuẩn lam đai 3.

Theo võ sư Vũ Xuân Huỳnh, huấn luyện viên trưởng, Chủ nhiệm Võ đường Huỳnh Xuân, trong tháng 4 năm nay võ đường đã tổ chức thi thăng đai sơ đẳng cho các võ sinh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Có rất nhiều võ sinh chủ yếu ở lứa tuổi học sinh THCS, THPT tham gia. Mỗi năm, số võ sinh theo học Vovinam ở Cẩm Giàng luôn duy trì số lượng ổn định từ 400 - 500 em. 

Các võ sinh Vovinam của huyện tham dự nhiều giải đấu võ thuật của địa phương và trên toàn quốc, giành được nhiều giải thưởng. Các câu lạc bộ có chương trình hỗ trợ những võ sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng việc miễn giảm học phí và động viên các em trong quá trình theo học. Trong thời gian theo học, các võ sinh được rèn luyện, nâng cao sức khoẻ bản thân và đạo đức, lối sống.

Huấn luyện viên Nguyễn Duy Sâm cho biết: “Động viên, khuyến khích các em tham gia tập luyện và thi đấu các giải Vovinam là rất quan trọng để tạo hứng thú, niềm yêu thích môn võ này. Sau khi học, các em tăng sự tự tin, có sức khỏe và đạo đức tốt".

Võ sư Vũ Xuân Huỳnh cho biết thêm những ngày đầu thành lập võ đường đã gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và tuyển sinh, vì thời gian đó Vovinam là môn mới tại địa phương. Đến nay, môn võ đã được phát triển rộng rãi trong toàn huyện. Hằng năm, Vovinam ở Cẩm Giàng luôn đóng góp số lượng vận động viên ổn định cho phong trào thể dục thể thao của huyện và tỉnh. Cẩm Giàng được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu Hải Dương về phát triển, tập luyện môn võ này. Thời gian sắp tới, Võ đường Huỳnh Xuân dự kiến mở thêm nhiều cơ sở đào tạo Vovinam ở các xã, thị trấn tại Cẩm Giàng để môn võ của người Việt được biết đến rộng rãi hơn.

ĐÀO QUANG TUẤN

(0) Bình luận
Vovinam phát triển mạnh ở Cẩm Giàng