Ô tô

Volkswagen thừa nhận đang sa sút nghiêm trọng, buộc phải cắt giảm nhân sự

Theo Vietnamnet 30/11/2023 11:30

Thomas Schaefer, Giám đốc điều hành của thương hiệu Volkswagen cho biết, Tập đoàn hiện mất lợi thế cạnh tranh do chi phí vận hành và sản xuất tăng cao, tổ chức nhân sự kém hiệu quả.

Hãng xe “quốc dân” Volkswagen tới từ Đức đang rơi vào tình cảnh sản xuất kinh doanh sa sút, khó khăn nghiêm trọng. Mục tiêu trước mắt của hãng xe này là tiết giảm 11 tỷ đô la để dành nguồn lực tài chính phục hồi lại trong bối cảnh thị trường ô tô thế giới đang có những biến đổi nhanh chóng.

Năm 2023 đánh dấu việc Volkswagen bị nhà sản xuất BYD thay thế vị trí hãng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc sau nhiều năm liền liên tục thống trị. Dù cho hãng xe hàng đầu châu Âu vẫn giữ vị thế quan trọng tại thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất toàn cầu này, song nó cho thấy các khó khăn không nhỏ khi hãng đánh mất thị trường quốc tế quan trọng nhất của mình, vào tay các nhà sản xuất nội địa.

Bên cạnh đó, Volkswagen đang cố gắng đứng ngoài cuộc chiến giá cả khốc liệt mà Tesla đã khởi xướng nhằm hạ giá xe điện bán ra thị trường và hãng buộc phải ngừng dây chuyền sản xuất xe điện tại châu Âu do doanh số ảm đạm, khả năng tiêu thụ của người tiêu dùng không tốt như kỳ vọng.

vw id3 zwickau rtrs web.jpg
Trong tháng 10, Volkswagen đã phải đóng cửa toàn bộ dây chuyền sản xuất xe điện tại châu Âu vì doanh số ảm đạm, mất các lợi thế cạnh tranh trước đối thủ

Ông Thomas Schaefer, giám đốc điều hành của thương hiệu Volkswagen đã không ngần ngại nói trong một cuộc họp nhân viên gần đây rằng, Tập đoàn đã mất các lợi thế cạnh tranh trước đối thủ do chi phí vận hành, sản xuất cao và sự kém hiệu quả trong tổ chức nhân sự.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động nêu trên, ông Gunnar Kilian, thành viên hội đồng quản trị nhân sự Volkswagen cũng tuyên bố về việc cắt giảm nhân sự có thể xảy ra, nếu một bộ phận nhân viên của công ty chấp nhận nghỉ hưu sớm. Dẫu vậy, vị này cũng cho biết thêm rằng, các kế hoạch về cắt giảm nhân sự sẽ không giúp giảm chi phí đáng kể trong kế hoạch tiết kiệm 11 tỷ đô la mà hãng đang thực hiện. Thay vào đó, các biện pháp cụ thể khác sẽ được tập thể lãnh đạo công ty công bố trong cuối năm nay.

Rõ ràng, đây là một hoạt động cải tổ hệ thống mang tính chất cách mạng của tập thể Volkswagen để kiện toàn hơn nữa bộ máy nhân sự vốn được đánh giá là khá cồng kềnh và có sự chồng chéo của mình. Thậm chí, đích thân CEO Schaefer còn thừa nhận rằng “Volkswagen đang để chi phí tăng quá cao ở nhiều hạng mục không thực sự cần thiết”.

Tập đoàn Volkswagen (VW) là một trong những hãng ôtô hàng đầu thế giới, được thành lập vào ngày 28 tháng 5 năm 1937 có trụ sở chính tại Wolfsburg, nước Đức. Theo xếp hạng doanh số, Volkswagen là nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu. Năm 2007, Volkswagen chính thức có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, các mẫu xe của hãng này thường không có doanh số ấn tượng tại Việt Nam.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Volkswagen thừa nhận đang sa sút nghiêm trọng, buộc phải cắt giảm nhân sự